18/05/2024 -

Tu viện Tu xá

1215
Chiều Chúa Nhật lễ Chúa Thăng Thiên (ngày 12/05/2024), Anh em trong Tu xá thánh Đa Minh Hạnh đã tổ chức Chương trình Báo Hiếu – Truyền Giáo Và Bác Ái tại khuôn viên Tu xá với chủ đề: “Báo Hiếu Đấng Sinh Thành”. Mục đích của buổi gặp gỡ này là để khơi gợi lòng biết ơn của những người con dành cho các bậc sinh thành, lan tỏa những giá trị nhân văn trong truyền thống hiếu đạo của dân tộc Việt bằng con đường ca hát nghệ thuật, và đồng thời góp phần xây dựng tình liên đới tốt đẹp giữa bà con trong các xóm lân cận. Cách đặc biệt, đây cũng là dịp để quý linh mục, tu sĩ Dòng Đa Minh tại Khoa Trường thể hiện sự quan tâm của Giáo hội Công giáo đối với mọi người, nhất là những cụ ông cụ bà cao niên đang sinh sống gần Nhà Dòng.


Chính vì thế, khách mời ưu tiên của buổi gặp mặt này là quý cụ ông cụ bà từ 70 tuổi trở lên, thuộc bốn xóm lân cận với Tu xá thánh Đa Minh Hạnh, không phân biệt tôn giáo. Với tiêu chí này, Ban tổ chức đã lập ra danh sách gần 180 cụ trong đó có 113 cụ hiện diện trong buổi gặp mặt. Quý cụ còn lại vì lý do sức khỏe và hoàn cảnh không thể tham dự được, Ban tổ chức đã phối hợp với chính quyền thôn xóm đến tận nhà thăm hỏi và trao quà.


Bên cạnh đó, chương trình còn hân hạnh được đón tiếp quý ông bà cố và thân nhân của anh em trong Tu xá, quý cha, quý tu sỹ cùng đông đảo anh chị em giáo dân trong và ngoài Giáo phận, Hội Mân Côi của hai Giáo phận – Vinh và Hà Tĩnh, lãnh đạo chính quyền các cấp, ban Giám đốc và các nhân viên bệnh viện Phổi Nghệ An; đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt phục vụ của các nhạc sỹ, nhạc công và ca sỹ trong ban nhạc Hồng Ân thuộc Giáo phận Hải Phòng.

Trước giờ khai mạc, Ban tổ chức đã bố trí xe đưa đón các cụ tại Nhà văn hóa của các xóm. Đúng 17g00, chương trình bắt đầu với buổi tọa đàm: “Cha mẹ nay tuổi đã cao nhìn lại con cháu thấy niềm vui là những gì?”. Cha chủ tọa Giuse Nguyễn Tất Trung, O.P.  đã đặt nhiều câu hỏi nhằm mời gọi quý cụ cùng chia sẻ những tâm tư của tuổi già: niềm vui khi thấy con cháu ngoan ngoãn, thiện lương, và những ước mơ, những hy vọng dành cho con cháu cũng như chính bản thân quý cụ. Sau khi quý cụ chia sẻ tâm tư của mình, Cha chủ tọa gợi ý cho những người con mạnh dạn cất lên những tâm tình thảo hiếu, những nỗi niềm ưu tư khi nghe được tiếng lòng của các bậc sinh thành.


Sau buổi tọa đàm, quý cụ và quý khách mời cùng chia sẻ với cộng đoàn Tu xá trong bữa cơm thân mật.



Trọng tâm của buổi gặp mặt Báo Hiếu – Truyền Giáo và Bác Ái là chương trình ca hát nghệ thuật tôn vinh các Bậc Cha Mẹ với chủ đề: “Báo hiếu Đấng sinh thành”. Phát biểu sau bài hát khai mạc, Cha Giuse Nguyễn Kim Cương, O.P., Bề trên Tu xá đã chia sẻ về mục đích, ý nghĩa và những mong ước của Ban tổ chức cho chương trình này: “Ước mong sao từng lời ca tiếng hát, từng cử chỉ, từng nghi thức tôn vinh Cha Mẹ trong chương trình hôm nay sẽ đụng chạm tới trái tim của những người con gần xa, hầu khơi dậy trong cõi lòng người trẻ nhiều sáng tạo trong cung cách báo hiếu và ủi an những bậc đã có công sinh thành, dưỡng dục mình. Xa hơn nữa ấy là mong cho giới răn Thiên Chúa truyền dạy: Ngươi phải thảo kính cha mẹ được cổ võ, lan tỏa và mang lại những hoa trái dịu ngọt trên mảnh đất Khoa Trường này.”



Chương trình nghệ thuật gồm ba phần. Phần thứ nhất là hoạt cảnh về công ơn sinh thành dưỡng dục của các bậc làm cha mẹ, trong đó có nghi thức cài hoa cho quý cụ hiện diện và thắp nến để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên đã qua đời.


Phần thứ hai là những lời tâm sự của những người con hòa cùng những ca khúc, những câu chuyện xúc động. Đó là tâm sự của những người con vì cuộc sống mưu sinh phải sống xa cha mẹ, hay của những người con dâng hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa mà không thể bên cạnh phụng dưỡng cha mẹ, hay của những người con thành đạt nhưng chưa kịp báo hiếu song thân. Mỗi câu chuyện âm nhạc là một tiếng lòng chạm đến trái tim của mỗi người, là nỗi niềm của những người con ở bốn phương gửi gắm đến cha mẹ già nơi quê nhà dấu yêu. Và cuối cùng là phần trao gửi những món quà tri ân đến quý cụ.





Có thể thấy rằng dưới hàng ghế khán giả, có rất nhiều giọt nước mắt khẽ rơi trên gò má đã thấm đẫm phong sương. Các cụ xúc động vì cảm thấy mình được ủi an, được trân quý khi được cài hoa, được tặng quà và được tôn vinh trong ngày cả thế giới cùng hướng về người mẹ của mình.



Để chuẩn bị cho buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này, Anh em trong Tu xá Đa Minh Hạnh đã lên ý tưởng và chuẩn bị từ sáu tháng trước đó và ngay lập tức nhận được rất nhiều sự trợ giúp từ các đơn vị và cá nhân, trong và ngoài Tỉnh Dòng hay từ các giáo phận; quý vị ân nhân, quý thân hữu của anh em trong nước cũng như hải ngoại.




Chúng con hết lòng tri ân quý Đức cha, quý cha, quý tu sỹ, quý ân nhân, quý thân hữu xa gần, quý cộng tác viên đã bằng nhiều cách hỗ trợ nhiệt tình cho chúng con, để buổi gặp mặt này trở thành hiện thực. Cách đặc biệt, chúng con xin tri ân Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, quý Bề trên và anh em trong các Tu viện, Tu xá đã khích lệ và giúp đỡ chúng con thực hiện chương trình này. Xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức từ mẫu Maria, ban nhiều ân phúc cho tất cả quý vị.
 
Anh em tu xá thánh Đa Minh Hạnh, Khoa Trường.
114.864864865135.135135135250