16/03/2024 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

687

Trong một thông báo đề ngày 07 tháng 3 năm 2024, Giáo hội Chính Thống Coptic đã tuyên bố “ngưng việc đối thoại thần học với Giáo hội Công giáo Roma” và nhấn mạnh việc họ bác bỏ đồng tính luyến ái như một sự “suy đồi về tính dục.” Động thái này của Giáo hội Chính thống Coptic diễn ra gần ba tháng sau khi Giáo hội Công giáo ra Tuyên ngôn Fiducia supplicans, cho phép các linh mục Công giáo ban phép lành ngoài Phụng vụ cho các cặp đồng giới.

Tuyên bố này được công bố sau cuộc gặp của 133 thành viên Hội đồng thánh họp tại Tu viện thánh Bishoy ở Ai Cập, nơi ở của người đứng đầu Giáo hội Chính thống Coptic – Thượng phụ Alexandrie Tawadros II. Hội đồng thánh là thực thể cai trị Giáo hội này kể từ khi tách biệt với các Giáo hội Kitô giáo khác (sau Công đồng Chalcedon, năm 451).

Giáo hội Chính thống Coptic thông báo rằng họ đã “quyết định đình chỉ đối thoại thần học với Giáo hội Công giáo” và mong muốn “đánh giá lại các kết quả đạt được kể từ khi bắt đầu cuộc đối thoại” khởi xướng vào năm 2004, nhằm “thiết lập các chuẩn mực mới và cơ chế mới” cho các cuộc đối thoại trong tương lai. Quyết định này được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến ​​của các Giáo hội Chính thống Đông phương khác, bao gồm các giáo hội Chính thống Ethiopia, Eritrea, Syriac, Assyrian và Armenia.

Có thể nói đây là một bước thụt lùi đại kết sau những nỗ lực của cả hai bên. Thực vậy, thông báo này được đưa ra ngay sau lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Ủy ban hỗn hợp quốc tế về đối thoại thần học giữa Giáo hội Công giáo Roma và các Giáo hội Chính thống Đông phương, được tổ chức vào ngày 23 tháng 01 tại Đại học Giáo hoàng thánh Tôma Aquinô ở Roma. Bên cạnh đó, vào ngày 15 tháng 02, Đức Hồng y Kurt Koch, chủ tịch Thánh bộ Hiệp nhất Kitô giáo, cũng đã chủ trì một buổi cầu nguyện đại kết tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô để tưởng nhớ lần đầu tiên 21 vị tử đạo Kitô giáo ở Libya đã được Giáo hội Công giáo Roma công nhận vào ngày 11 tháng 5 sau chuyến viếng thăm của Thượng phụ Alexandrie Tawadros II tới Vatican. Đây là những vị thánh đầu tiên được cả hai Giáo hội công nhận kể từ khi có sự chia rẽ vào thế kỷ thứ V.

Việc đình chỉ này là do sự bất đồng trong việc Rôma công bố Fiducia Supplicans vào ngày 18 tháng 12. Trong thông cáo của mình, Hội đồng Giáo hội Coptic công bố một ghi chú về “những xác tín của Giáo hội Chính thống Coptic về vấn đề đồng tính luyến ái”. Đây có thể là một phản ứng trước sự cho phép của Công giáo về các phép lành ngoài Phụng vụ dành cho các cặp đồng tính luyến ái.

Trong tháng Giêng, Đức Hồng y Koch, khi trả lời báo chí, ngài cũng chia sẻ rằng ngài đã nhận được một lá thư dài từ nhiều Giáo hội Chính thống Đông phương mong muốn có những lời giải thích và làm rõ về Fiducia Supplicans. Những nhà hoạt động đại kết ở Thụy Sỹ cũng đưa ra những phản ứng tiêu cực về tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Hội đồng Coptic nhấn mạnh trong ghi chú của mình rằng Kinh Thánh “lên án, cảnh báo và cấm các hành vi tình dục giữa hai người cùng giới tính”. “Giáo hội Chính thống Coptic bác bỏ tính dục đồng giới, cũng như tất cả các hình thức thực hành tính dục ngoài hôn nhân”.
Chuyển ngữ: Văn Thiện
Nguồn: https://fr.aleteia.org
114.864864865135.135135135250