11/07/2020 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

538

Đức Thánh cha quan tâm tới nhân dân Serbia và muốn viếng thăm

Image by Djordje Jovanovic from Pixabay

Đức Tổng giám mục Luciano Suriani, Sứ thần Tòa Thánh tại Cộng hòa Serbia, cho biết Đức Thánh cha Phanxicô nhiều lần bày tỏ thiện cảm với Đức Thượng phụ Công giáo Irinej và dân nước Serbia. Ngài không giấu ước muốn viếng thăm nước này.

Đức Tổng giám mục Suriani cho biết như trên trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin “Politika” của Serbia, được truyền đi hôm 6/7/2020 vừa qua. Ngài nói: “Tôi thấy các giới chức chính quyền Serbia muốn đón tiếp Đức Giáo hoàng, và cả nhiều người dân Serbia thường nói với tôi như vậy trong những năm qua. Tôi mong ước rằng thời điểm cho cuộc viếng thăm của Đức Giáo hoàng tại Serbia cho đến nay chưa chín mùi, nhưng sẽ tới trong thời gian chẳng bao lâu nữa”.

Cho đến nay, Thánh hội đồng Chính Thống giáo là tôn giáo chiếm đại đa số tại Serbia, vẫn không chấp nhận dự án viếng thăm của Đức Thánh cha Phanxicô tại nước này. Một trong những chướng ngại là án phong hiển thánh cho chân phước Đức Hồng y Alois Stepinac, Tổng giám mục giáo phận thủ đô Zagreb của Cộng hòa Croát. Đức Hồng y bị nhà cầm quyền cộng sản Yugoslavi cầm tù 16 năm và qua đời năm 1960, trong khi còn bị quản thúc tại gia. Phía Chính thống Serbia thì cho rằng Đức Hồng y đứng về phía chế độ Ustascia phát xít, bách hại Chính Thống giáo, và họ mạnh mẽ phản đối việc Giáo hội Công giáo muốn phong hiển thánh cho chân phước Stepinac.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Sứ thần Suriani cũng đề cập đến vấn đề này và nói rằng Đức Thánh cha Phanxicô đã thành lập một Ủy ban hỗn hợp, giữa Công giáo và Chính thống Serbia về vai trò của Đức Hồng y Stepinac, nhưng Ủy ban không đạt tới sự đồng thuận. Đức Giáo hoàng đã làm tất cả những gì có thể. Ngài muốn cả hai bên, Serbia và Croát, tiếp tục đối thoại với nhau để làm sáng tỏ cả những khía cạnh khác của thời kỳ đau thương và gây tranh luận này. Dầu sao, Đức Giáo hoàng rất đau lòng vì việc này tiếp tục là một chướng ngại không vượt qua được trong các quan hệ giữa Công giáo tại Croát và Chính thống Serbia. Ngài nói: “Đây thực là một điều gây thương tổn cho uy tín của các tín hữu Kitô”.

Đức Tổng giám mục Suriani cũng nói đến kỷ niệm 100 năm thành lập tòa Sứ thần Tòa Thánh ở thủ đô Belgrad của Serbia. Quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và Vương quốc Serbia, Croát và Sloveni được thiết lập hồi năm 1920. Sau khi Liên bang Yugoslavi được thành lập, dưới thời thống chế Tito năm 1945, quan hệ ngoại giao bị cắt đứt và chỉ được thiết lập hồi năm 1970.

G. Trần Đức Anh, O.P.

114.864864865135.135135135250