10/10/2024 -

Kinh Mân Côi

406
_Lm. Giuse Nguyển Văn Chữ, O.P._

“Bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ" (Mt 13,52).


Toàn bộ kinh Mân Côi bao gồm 20 mầu nhiệm được nhắc đến trong các sách Tin Mừng. Trọng tâm của việc đọc kinh Mân Côi hệ tại suy gẫm những mầu nhiệm này. Để giúp suy niệm những mầu nhiệm này một cách hiệu quả, việc nghiền ngẫm những lời Kinh Thánh có thể giúp chúng ta hình dung ra các sự kiện và hiểu rõ các chân lý gồm chứa trong các lời nói và hành động được ghi lại để giáo huấn chúng ta. Mỗi mầu nhiệm xảy ra trong một bối cảnh lớn hơn. Các sách Tin Mừng cung cấp thông tin quan trọng dẫn đưa tới hoặc theo sau biến cố được mô tả bằng tên gọi của mầu nhiệm. nghiền ngẩm những sự kiện đi trước hoặc theo sau các biến cố giúp chúng ta hiểu chiều sâu nơi mỗi việc xảy ra. Một vài mầu nhiệm chỉ được mô tả rất vắn tắt trong các sách Tin Mừng, do đó cần phải được hiểu cùng với chất liệu có liên quan để có một cái nhìn trọn vẹn hơn. Như vậy đọc kinh Mân Côi trong khi sử dụng các lời Kinh Thánh liên hệ làm nền tảng cho việc suy niệm của chúng ta sẽ đem lại những hiểu biết sâu xa về ý nghĩa và tầm quan trọng của những lời ấy trong đời sống chúng ta. Các sách Tin Mừng tường thuật khác nhau về cùng những biến cố lịch sử. Do đó, việc kết hợp những nguồn “Tin Mừng” này cho chúng ta hiểu toàn diện về công trình của Thiên Chúa qua Chúa Giêsu và nơi Đức Maria cùng những hệ lụy của công trình ấy trong đời sống chúng ta.

Bốn mầu nhiệm vinh quang cuối cùng không thấy trong bốn sách Tin Mừng này. Mặc dù mầu nhiệm Chúa Giêsu lên trời chỉ được nêu lên vắn tắt trong Máccô và Luca, nhưng lại được mô tả đầy đủ, với việc Chúa Thánh Thần hiện xuống, trong sách Công vụ Tông đồ. Cuốn sách này có khi được gọi là Tin Mừng về Chúa Thánh Thần. Việc Đức Maria được lên trời và được đăng quang không có trong các trình thuật Tin Mừng, cũng không có trong sách Công vụ Tông đồ. Thế nhưng, chìa khóa để suy niệm Kinh Thánh về các mầu nhiệm này là nhớ lại lời Chúa Kitô nói về thập giá với “người môn đệ Chúa yêu thương”, trong trường hợp đó được nhận biết là Gioan, vị tông đồ và tác giả sách Tin Mừng. [Tuy vậy, tất cả mọi Kitô hữu nên tự coi mình như những người môn đệ được Chúa Giêsu thương mến và liên quan đến những mô tả về người môn đệ ấy trong Tin Mừng Gioan: gần gũi với Chúa Giêsu trong bữa Tiệc ly (13,23) và bên Thập giá (19,26), tin vào chứng cứ ngôi mộ trống (20,2,8), nhận ra Chúa Giêsu nơi một người khách lạ (21,7), theo Phêrô và Chúa Giêsu (21,20), và làm chứng về Chúa Giêsu (21,24)]. Khi Chúa Giêsu nói với người môn đệ này (như nói với chúng ta), “Đây là mẹ của anh”, Tin Mừng viết “từ giờ đó người môn đệ đem bà về nhà mình”.

Hiểu biết mối tương quan giữa Gioan với Đức Mẹ cho chúng ta nhận ra rằng Đức Mẹ hiện diện ở đàng sau những khung cảnh tại Giêrusalem khi sự liên hệ của ông được mô tả trong Công vụ Tông đồ. Sự kiện Đức Mẹ được lên trời được coi là xảy ta trước cuộc tử đạo của người anh của Gioan là Giacôbê (Cv 12,2), trong thời gian Gioan và Đức Mẹ sống gần Êphêxô. Những mô tả của Gioan trong sách Khải huyền tượng trưng cho vai trò hiền mẫu của Đức Mẹ trên trần gian và vinh quang của Mẹ trên thiên đàng. Cuốn sách này có thể được coi là Tin Mừng về thời cuối cùng, mô tả những thử thách, cuộc tử đạo và vinh quang của các Kitô hữu trung thành. Phần việc của Đức Maria trong chương trình cứu độ trùng hợp với phần việc của các thiên thần trên trời và các con cái thiêng liêng của Mẹ ở trần gian như được diễn tả rõ ràng. Micae cùng các thiên thần của người đã dẹp tan Satan cùng đồng bọn, những kẻ ra sức phá hủy ảnh hưởng của thân mẫu Chúa Kitô và các con cái của Mẹ, những người vẫn trung thành với lề luật Chúa và làm chứng về Chúa Giêsu. Khi Ngôi Lời của Thiên Chúa vinh thắng, Satan bị trói lại, và Chúa Kitô hiển trị trên địa cầu cùng với các tín hữu. Việc chuẩn bị cho Chúa Kitô đến lần thứ hai và cho vương quốc Thiên Chúa là sự trung thành với Ngôi Lời cứu độ của Thiên Chúa, một ân sủng có thể đạt được nhờ việc cầu nguyện bằng kinh Mân Côi.
 
NHỮNG LỜI NGÔN SỨ VỀ CÁC MẦU NHIỆM MÂN CÔI TRONG CỰU ƯỚC


Một nét đặc biệt của Chúa Giêsu Kitô là lời hứa được lăp đi lăp lại trong Kinh Thánh về việc Người đến. Đấng Mêsia của Israel đã được các ngôn sứ Cựu ước loan báo. Chính dân tộc Do Thái được biết đến là dân riêng Chúa chọn. Sự chọn lựa này không chỉ nói lên mối tương quan gần gũi giữa Israel và Thiên Chúa, như được diễn tả qua sự thân mật riêng tư với các tổ phụ và với ông Môsê, qua các giới răn mà Chúa ban cho ông Môsê, trong việc Người cai trị dân qua các thủ lãnh, và trong việc Người dạy dỗ dân qua các ngôn sứ. Dân Do Thái thực sự trở thành dân riêng của Thiên Chúa khi Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể làm người, Đức Giêsu người Nadarét, sinh bởi Đức Maria nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần. Toàn bộ lịch sử dân Israel là sự chuẩn bị cho việc Thiên Chúa đến qua Đức Giêsu Kitô, như một dân được hiến thánh cho Thiên Chúa. Các lời tiên báo được ban cho dân này báo trước về Đấng phải đến đã chỉ rõ Người khi Người đến. Thế nhưng, “khi Người đến, dân Người không tiếp nhận Người” (Ga 1,11) ngoại trừ số còn sót lại trung thành.

Là Đấng Mêsia của Israel, Đức Giêsu đến làm trọn lề luật và các ngôn sứ (Mt 5,17). Trong ngày Người sống lại từ cõi chết, khi hiện ra với các môn đệ đang quy tụ cùng nhau, “Người nói với họ, ‘Những lời này Thầy đã nói với anh em khi Thầy còn ở với anh em, để mọi điều được viết về Thấy trong luật Môsê và trong các ngôn sứ cùng thánh vịnh phải được ứng nghiệm.’ Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu Kinh Thánh” (Lc 24,44-45). Ông Môsê, nhân vật chính trong cuộc xuất hành khỏi Ai Cập (1250 tCN) như một hành động cứu vớt của Thiên Chúa, là người ban luật và là ngôn sứ thân cận nhất với Thiên Chúa. Đavít vừa là vị vua (1010 tCN) gìn giữ vương quốc Israel vừa là một ngôn sứ đã sáng tác nhiều thánh vịnh. Giêrêmia là một tư tế được Chúa chọn để nói tiên tri về cuộc lưu đầy Babylon (587 tCN). Tất cả đều đã nói tiên tri và là khuôn mẫu những đau khổ của Đấng Mêsia như người tôi tớ vâng phục của Thiên Chúa. Tất cả các sách Cựu ước đều báo trước việc Đấng Mêsia đến (vị tư tế được xức dầu/ngôn sứ/quân vương) hoặc là bằng việc nói tiên tri hoặc miêu tả trước đời sống của Người với những biến cố trong đời sống của một trong những vị cứu tinh mà Thiên Chúa đã ban cho dân. Những “loại” Đấng Kitô này bao gồm, Melchisêđê, Isaac, Giuse, Môsê, Samuel, Đavít, Solomon, Êlia, Êlisa, Giêrêmia, và Giona. Cũng như Đức Giêsu là Ađam thiêng liêng (1 Cr 15,45), thì “bà” Maria là Evà vâng phục. Đức Maria, người mẹ trinh nữ của Thiên Chúa, cũng được tiên trưng qua hình ảnh một số phụ nữ trung thành và anh hùng trong lịch sử cứu độ Israel: Sara, Anna, Esther, và Giuđitha. Thậm chí Mẹ còn được tiên trưng bằng hòm bia giao ước của Môsê, vì thân thể Mẹ là hòm bia giao ước mới chứa đựng chính Đức Giêsu.

Lời tiên tri chủ yếu không phải là vấn đề nói trước các biến cố tương lai, cũng không phải là một hiện tượng trong thời quá khứ xa xăm. Lời tiên tri là lời Thiên Chúa nói qua quyền năng Chúa Thánh Thần để loan báo, dạy dỗ, hoặc cảnh báo. Lời này can hệ mật thiết với những biến cố tương lai, những biến cố này tùy thuộc vào sự đáp trả của dân đối với những lời được Chúa mạc khải. Môt điển hình hiện đại về loại này là sứ điệp cho ba trẻ mục đồng (Lucia, Phanxicô, và Giaxinta) vào năm 1917 của Đức Mẹ Fatima. Ngoài việc ban 3 lời tiên tri bí mật vào ngày 13 tháng 7, mỗi tháng Đức Mẹ yêu cầu phải đọc kinh Mân Côi hàng ngày để cầu xin ơn hòa bình. Cũng ngày đó, Đức Mẹ còn yêu cầu rước lễ đền tạ và dâng các hy sinh vì lòng yêu mến Chúa Giêsu, cho các tội nhân trở lại, và đền tạ Trái tim Vô nhiễm Mẹ. Sau đó Đức Mẹ hứa rằng xưng tội và rước lễ vào 5 ngày thứ bảy đầu tháng liên tiếp, cùng với việc đọc 50 kinh Mân Côi và 15 phút suy niệm các mầu nhiệm sẽ là phương thế của ân sủng để ngăn ngừa chiến tranh và bảo đảm sự trợ giúp của Mẹ trong giờ chết.

Đức Maria là Mẹ của Hội thánh. Vai trò của Mẹ trong lịch sử cứu độ không kết thúc 2000 năm trước; Mẹ vẫn tiếp tục nói tiếng nói ngôn sứ cho ngày hôm nay.
 
MỘT VÀI MẪU ĐỌC KINH MÂN CÔI VỚI KINH THÁNH

Máy móc, chia trí, ngán ngẩm… đó là mấy khó khăn phổ biến trong việc đọc kinh Mân Côi như vẫn quen xưa nay. Dưới đây là một vài hình thức “miệng đọc lòng suy” giúp chúng ta cảm nhận sự ngọt ngào và sâu sắc nơi lời kinh quý báu mà chính Đức Mẹ đã truyền dạy chúng ta thi hành. Những hình thức này đã được áp dụng thử nghiệm trong một số cuộc tĩnh tâm, các buổi cầu nguyện nhóm… và nhận được những phản hồi khá tích cực.
Những hình thức này chỉ có tính cách gợi ý. Không nhất thiết phải đọc cả 50 kinh. Ngoài ra bạn có thể bổ sung, thêm bớt cho linh động hơn tùy hoàn cảnh, đặc biệt là với những nhóm nhỏ.
Cơ cấu một buổi đọc kinh đề nghị như sau.
- Kinh Chúa Thánh Thần
- Bài hát kính Đức Mẹ Mân Côi
- Xướng mầu nhiệm
- [Có thể thêm một ý chỉ cầu nguyện cho buổi đọc kinh, hoặc cho mỗi mầu nhiệm]
- [Đọc đoạn văn “tiên báo”/ Đọc đoạn văn “tiên trưng”]
- Kinh Lạy Cha
- Lần lượt đọc 10 câu Kinh Thánh, sau mỗi câu, thinh lặng giây lát, đọc 1 kinh Kính mừng, thinh lặng, câu Kinh Thánh kế tiếp…
- Kinh Sáng danh
- Lời cầu nguyện kết thúc, Lạy Chúa, Chúa đã dùng sự sống, sự chết, và sự sống lại của Con Chúa để chuẩn bị cho chúng con sự sống đời đời. Xin cho chúng con khi suy niệm những mầu nhiệm Mân Côi rất thánh kính Đức Trinh nữ Maria, chúng con được noi theo những điều tích chứa trong các mầu nhiệm ấy, và được phần thưởng Chúa đã hứa ban. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Đ: Amen.
- Hát kính Đức Mẹ

LƯU Ý QUAN TRỌNG, Cần giữ nhịp điệu chậm rãi trong lời đọc; tôn trọng những khoảng cách thinh lặng vừa đủ giữa các câu Kinh Thánh, các lời kinh.
MẪU I 

CÁC MẦU NHIỆM VUI
 
1. THIÊN THẦN TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MARIA

Lạy Cha…

Lc 1,26-27 Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến gặp một trinh nữ. Trinh nữ ấy tên là Maria. Kính mừng…
Lc 1,28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói, "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." Kính mừng…
Lc 1,29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Kính mừng…
Lc 1,30 Sứ thần liền nói, "Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Kính mừng…
Lc 1,31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Kính mừng…
Lc 1,32-33 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận." Kính mừng…
Lc 1,34 Bà Maria thưa với sứ thần, "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!" Kính mừng…
Lc 1,35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kính mừng…
Lc 1,35 Kìa bà Êlisabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được." Kính mừng…
Lc 1,38 Bấy giờ bà Maria nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi. Kính mừng…

Sáng danh…
Lời nguyện
Hát kính Đức Mẹ 

2. THĂM VIẾNG BÀ ELISABET

Lc 1,39-40 Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét.
Lc 1,41 Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần.
Lc 1,42 Bà liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.”
Lc 1,45 “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”
Lc 1,46-48 Bấy giờ bà Maria nói:
"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;”
Lc 1,48-49 “Từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúcĐấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!”
Lc 1,49-50 “Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.”
Lc 1,51 “Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.”
Lc 1,52 “Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. “
Lc 1,53 "Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư.Người giàu có, lại đuổi về tay trắng”.
 
3. SINH HẠ CHÚA GIÊSU

Lc 2,6 Khi hai người đang ở Bêlem, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa.
Lc 2,7 Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con,
Lc 2,7 Rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.
Lc 2,8-9 Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng.
Lc 2,10 Nhưng sứ thần bảo họ: "Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân:
Lc 2,11 “Hôm nay, một Đấng Cứu độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa.”
Lc 2,14 "Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
bình an dưới thế cho loài người Chúa thương."
Mt 2,11 Có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria.
Mt 2,11 Họ liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến.
Lc 2,19 Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng. 

4. DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH

Lc 2,22 Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Moose, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa.
Lc 2,25 Hồi ấy ở Giêrusalem, có một người tên là Simêôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ísrael, và Thánh Thần hằng ngự trên ông.
Lc 2,26 Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Kitô của Đức Chúa.
Lc 2,27-28 Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giêsu đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, thì ông ẵm lấy Hài nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa.
Lc 2,29 "Muôn lạy Chúa, giờ đây
theo lời Ngài đã hứa,
xin để tôi tớ này được an bình ra đi.
Lc 2,30-31 Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:
Lc 2,32 Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,
là vinh quang của Israel Dân Ngài."
Lc 2,34 Ông Simêôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài nhi: "Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng.
Lc 2,35 Và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà."
Lc 2,39 Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Nadarét, miền Galilê. Còn Hài nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. 

5. TÌM THẤY CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH

Lc 2,42 Khi Đức Giêsu được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ.
Lc 2,43 Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giêsu thì ở lại Giêrusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết.
Lc 2,45-46 Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giêrusalem mà tìm. Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền thờ.
Lc 2,46 Người đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi.
Lc 2,47 Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu.
Lc 2,48 Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!”
Lc 2,49 Người đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?"
Lc 2,50 Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.
Lc 2,51 Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng phục các ngài.
Lc 2,52 Còn Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta. 

CÁC MẦU NHIỆM THƯƠNG KHÓ
 
1. HẤP HỐI TRONG VƯỜN DẦU

Mt 26,36-37 Bấy giờ Đức Giêsu đi cùng với các ông đến một thửa đất gọi là Ghếtsêmani. Người nói với các môn đệ: "Anh em ngồi lại đây, Thầy đến đàng kia cầu nguyện."
Mt 26,38 Bấy giờ Người nói với các ông: "Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức với Thầy."
Mc 14,35 Người đi xa hơn một chút, sấp mình xuống đất mà cầu xin cho mình khỏi phải qua giờ ấy, nếu có thể được.
Lc 22,42 "Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha."
Lc 22,43 Bấy giờ có thiên sứ tự trời hiện đến tăng sức cho Người.
Lc 22,43 Người lâm cơn xao xuyến bồi hồi, nên càng khẩn thiết cầu xin.
Lc 22,44 Và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất.
Mt 26,40 Rồi Người đến chỗ các môn đệ, thấy các ông đang ngủ, liền nói với ông Phêrô: "Thế ra anh em không thể canh thức nổi với Thầy một giờ sao?”
Mt 26,41 “Anh em hãy canh thức và cầu nguyện, để khỏi lâm vào cơn cám dỗ.”
Mt 26,41 “Vì tinh thần thì hăng say, nhưng thể xác lại yếu hèn.” 

2. BỊ ĐÁNH ĐÒN

Lc 23,23 Nhưng họ cứ la to hơn, nhất định đòi phải đóng đinh Người. Và tiếng la càng thêm dữ dội.
Lc 23,24 Ông Philatô quyết định chấp thuận điều họ yêu cầu.
Ga 19,1 Bấy giờ ông Philatô truyền đem Đức Giêsu đi và đánh đòn Người.
Lc 23,25 Ông phóng thích người tù họ xin tha, tức là tên bị tống ngục vì tội bạo động và giết người. Còn Đức Giêsu thì ông trao nộp theo ý họ muốn.
Ac 1,1a Làm sao Đô thị dân đông đúc
lại ngồi trơ, tủi nhục một mình!
Ac 1,1b Xưa lệnh bà giữa muôn dân nước,
nay khác chi quả phụ tội tình.
Ac 1,1c Bà nữ chúa đứng đầu các tỉnh
đã trở thành một kẻ khổ sai.
Ac 1,2a Tỉ ti nàng khóc suốt đêm dài,suối lệ đắng cay tràn đôi má;
Ac 1,2b Chẳng thấy kẻ nào đến ủi an
trong số những người yêu thuở trước.
Ac 1,2c Bạn hữu thân tình nay bội ước,
thành ra cả một lũ địch thù. 

3. ĐỘI MÃO GAI

Mc 15,16; Mt 27,28 Lính điệu Đức Giêsu vào bên trong công trường, tức là dinh tổng trấn, và tập trung cả cơ đội lại. Chúng lột áo Người ra, khoác cho Người một tấm áo choàng đỏ,
Mt 27,29a Rồi kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người, và trao vào tay mặt Người một cây sậy.
Mt 27,29b Chúng quỳ gối trước mặt Người mà nhạo rằng: "Vạn tuế Đức Vua dân Do Thái!"
Mt 27,30 Rồi chúng khạc nhổ vào Người và lấy cây sậy mà đập vào đầu Người.
Ga 19,4 Ông Philatô lại ra ngoài và nói với người Do Thái: "Đây ta dẫn ông ấy ra ngoài cho các người, để các người biết là ta không tìm thấy lý do nào để kết tội ông ấy"
Ga 19,5 Đức Giêsu bước ra ngoài, đầu đội vương miện bằng gai, mình khoác áo choàng đỏ.
Ga 19,5,15 Ông Philatô nói với họ: "Đây là người!" Họ liền hô lớn: "Đem đi! Đem nó đi! Đóng đinh nó vào thập giá!"   
Mc 15,14 Ông Philatô lại hỏi: "Nhưng ông ấy đã làm điều gì gian ác?" Họ càng la to: "Đóng đinh nó vào thập giá!"
Ga 19,15 Ông Philatô nói với họ: "Chẳng lẽ ta lại đóng đinh vua các người sao? " Các thượng tế đáp: "Chúng tôi không có vua nào cả, ngoài Xêda."
Ga 19,16 Bấy giờ ông Philatô trao Đức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá. 

4. VÁC THẬP GIÁ

Lc 23,27 Có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người.
Lc 23:28 Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: "Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu”.
Lc 23,29 “Vì này đây sẽ tới những ngày người ta phải nói: "Phúc thay đàn bà hiếm hoi, người không sinh không đẻ, kẻ không cho bú mớm!"
Lc 23,30 “Bấy giờ người ta sẽ bắt đầu nói với núi non: Đổ xuống chúng tôi đi!, và với gò nổng: Phủ lấp chúng tôi đi!”
Lc 23,31 “Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao?"
Mt 16,24 Đức Giêsu nói: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.”
Is 58,6 “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm?”
Is 58,7a “Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ?”
Is 58,7b “Thấy ai mình trần thì cho áo che thân,không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?”
Is 58,8a “Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành” 

5. BỊ ĐÓNG ĐINH

Lc 23,33 Khi đến nơi gọi là "Đồi Sọ", họ đóng đinh Người vào thập giá.
Lc 23,34 Bấy giờ Đức Giêsu cầu nguyện rằng: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm."
Mt 27,44; Lc 23,39, 42 Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá thưa với Đức Giêsu: "Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!"
Lc 23,43 Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."
Ga 19,26 Đức Giêsu thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh.
Ga 19,26-27 Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà." Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.
Lc 23,45; Mt 27,51 Mặt trời ngưng chiếu sáng. Bức màn trướng trong Đền thờ bị xé ngay chính giữa, đất rung đá vỡ.
Lc 23,45 Đức Giêsu kêu lớn tiếng: Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha.
Ga 19,30; Lc 23,46 Và gục đầu xuống, Người tắt thở.
Ga 12,24-25 Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. 

CÁC MẦU NHIỆM VINH QUANG
 
1. CHÚA GIÊSU SỐNG LẠI

Mt 27,57-58 Chiều đến, có một người giàu sang tới. Ông này là người thành Arimathê, tên là Giôxếp, và cũng là môn đệ Đức Giêsu. Ông đến gặp ông Philatô để xin thi hài Đức Giêsu.
Mt 27,59-60 Khi đã nhận thi hài, ông Giôxếp lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về.
Mt 28,1-2 Sau ngày sabát, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa ló rạng, bà Maria Mácđala và một bà khác cũng tên là Maria, đi viến mộ. Thình lình, đất rung chuyển dữ dội: thiên thần Chúa từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên.
Mt 28,3 Diện mạo người như ánh chớp, và y phục trắng như tuyết.
Mt 28,4 Thấy người, lính canh khiếp sợ, run rẩy chết ngất đi.
Mt 28,5-6 Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ: "Này các bà, các bà đừng sợ! Tôi biết các bà tìm Đức Giêsu, Đấng bị đóng đinh.6 Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy như Người đã nói. Các bà đến mà xem chỗ Người đã nằm.”
Mt 28,7 “Rồi mau về nói với môn đệ Người như thế này: Người đã trỗi dậy từ cõi chết, và Người đi Galilê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người. Đấy, tôi xin nói cho các bà hay."
Mt 28,8 Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giêsu hay.
Mt 28,9 Bỗng Đức Giêsu đón gặp các bà và nói: "Chào chị em! " Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người.
Mt 28,10 Bấy giờ, Đức Giêsu nói với các bà: "Chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Galilê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó." 

2. CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI

Ga 20,19-20 Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do Thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em! "Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.
Ga 20,21-23 Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em."22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ."
Ga 20,24-25 Một người trong Nhóm Mười hai, tên là Tôma, cũng gọi là Điđymô, không ở với các ông khi Đức Giêsu đến. Các môn đệ khác nói với ông: "Chúng tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tôma đáp: "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin."
Ga 20:26-27 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giêsu lại có mặt trong nhà, có cả ông Tôma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em."27 Rồi Người bảo ông Tôma: "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin."
Ga 20,28-29 Ông Tôma thưa Người: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!" Đức Giêsu bảo: "Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!"
Mt 28,16-17 Mười một môn đệ đi tới miền Galilê, đến ngọn núi Đức Giêsu đã truyền cho các ông đến. Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi.
Mt 28,18-20 Đức Giêsu đến gần, nói với các ông: "Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất.19 Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế."
Cv 1,9 Nói xong, Người được cất lên ngay trước mắt các ông, và có đám mây quyện lấy Người, khiến các ông không còn thấy Người nữa.
Cv 1,10-11 Và đang lúc các ông còn đăm đăm nhìn lên trời phía Người đi, thì bỗng có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh11 và nói: "Hỡi những người Galilê, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời."
Cv 1,12 Mười một môn đệ đi tới miền Galilê, đến ngọn núi Đức Giêsu đã truyền cho các ông đến. Khi thấy Người, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi. 

3.1. CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Cv 2,1 Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi.
Cv 2,2 Bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp.
Cv 2,3 Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một.
Cv 2,4 Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho.
Cv 2,5 Lúc đó, tại Giêrusalem, có những người Do Thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về.
Cv 2,14 Bấy giờ, ông Phêrô đứng chung với Nhóm Mười Một lớn tiếng nói với họ:
Cv 2,38 "Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được ơn tha tội; và anh em sẽ nhận được ân huệ là Thánh Thần.”
Cv 2,41 Vậy những ai đã đón nhận lời ông, đều chịu phép rửa. Và hôm ấy đã có thêm khoảng ba ngàn người theo đạo.
Tv 103,30 Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất này.
(LỄ HX, Alleluia) Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến, tràn ngập lòng các tin hữu, và xin đốt lửa yêu mến trong lòng họ. 

3.2. CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Cv 1,13-14 Trở về nhà, các ông lên lầu trên, là nơi các ông trú ngụ. Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Đức Giêsu, và với anh em của Đức Giêsu… có khoảng một trăm hai mươi người đang họp mặt.
Cv 2,1-2 Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp.
Cv 2,3 Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một”.
Cv 2,4 Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho.
Cv 2,5-11 Lúc đó, tại Giêrusalem, có những người Do Thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về. Nghe tiếng ấy, có nhiều người kéo đến… Họ sửng sốt, thán phục và nói: "Những người đang nói đó không phải là người Galilê cả ư? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng ta, mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa”.
Cv 2,14,17 Bấy giờ, ông Phêrô đứng chung với Nhóm Mười Một lớn tiếng nói với họ rằng: đó là điều đã được ngôn sứ Giôen nói đến: Thiên Chúa phán: “Trong những ngày cuối cùng, Ta sẽ đổ Thần Khí Ta trên hết thảy người phàm”.
Cv 2,22-23 “Thưa đồng bào Israel, xin nghe những lời sau đây. Đức Giêsu Nadarét, là người đã được Thiên Chúa phái đến với anh em. Và để chứng thực sứ mệnh của Người, Thiên Chúa đã cho Người làm những phép mầu, điềm thiêng và dấu lạ giữa anh em. Chính anh em biết điều đó. Theo kế hoạch Thiên Chúa đã định và biết trước, Đức Giêsu ấy đã bị nộp, và anh em đã dùng bàn tay kẻ dữ đóng đinh Người vào thập giá mà giết đi”.
Cv 2,32-33 “Chính Đức Giêsu đó, Thiên Chúa đã làm cho sống lại; về điều này, tất cả chúng tôi xin làm chứng. Thiên Chúa Cha đã ra tay uy quyền nâng Người lên, trao cho Người Thánh Thần đã hứa, để Người đổ xuống: đó là điều anh em đang thấy đang nghe”.
Cv 2,37b-38 Họ hỏi ông Phêrô cùng các Tông đồ khác: "Thưa các anh, vậy chúng tôi phải làm gì? "Ông Phêrô đáp: "Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được ơn tha tội; và anh em sẽ nhận được ân huệ là Thánh Thần”.
Cv 2,41 Vậy những ai đã đón nhận lời ông, đều chịu phép rửa. Và hôm ấy đã có thêm khoảng ba ngàn người theo đạo. 

4. ĐỨC MẸ ĐƯỢC LÊN TRỜI

Lc 1,46 Bấy giờ bà Maria nói:
"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa.”
Lc 1,47 “Thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”
Lc 1,48 “Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.”
Lc 1,49 “Đấng Toàn năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!”
Lc 1,50 “Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Lc 1,51 “Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.”
Lc 1,52 “Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.”
Lc 1,53 “Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.”
Lc 1,54 “Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót.”
Lc 1,55 “dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời." 

5. ĐỨC MẸ ĐƯỢC VINH QUANG

Kh 12,1 Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.
Kh 12,2 Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con.
Kh 12,5a Bà đã sinh được một người con, một người con trai, người con này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân.
Kh 12,5b Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người.
Kh 12,6 Còn người Phụ nữ thì trốn vào sa mạc; tại đó Thiên Chúa đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở.
Kh 12,13 Khi con Mãng xà thấy mình đã bị tống xuống đất, nó liền đuổi bắt người Phụ nữ đã sinh con trai.
Kh 12,14 Bà được ban cho đôi cánh đại bàng, để bay vào sa mạc, vào nơi dành cho bà, tại đó bà được nuôi dưỡng một thời, hai thời và nửa thời.
Kh 12,15 Từ miệng, con Rắn phun nước ra đằng sau bà như một dòng sông, để cuốn bà đi.
Kh 12,16 Nhưng đất cứu giúp bà: đất há miệng ra uống cạn dòng sông từ miệng con Mãng xà phun ra.
Kh 12,17 con Mãng xà nổi giận với người Phụ nữ và đi giao chiến với những người còn lại trong dòng dõi bà, là những người tuân theo các điều răn của Thiên Chúa và giữ lời chứng của Đức Giêsu. 

CÁC MẦU NHIỆM SÁNG
 
1. CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

Ý CHỈ: Cầu cho tất cả các Kitô hữu đã chịu phép rửa tội biết cởi mở với Chúa Thánh Thần, và làm chứng cho sự thánh thiện của cuộc sống.
Lạy Cha…

Mt 3,1-2 Hồi ấy, ông Gioan Tẩy giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giuđê rằng: "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.”
Mt 3,5-6 Bấy giờ, người ta từ Giêrusalem và khắp miền Giuđê, cùng khắp vùng ven sông Giođan, kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan.
Mt 3,11 “Tôi, tôi làm phép rửa cho các anh trong nước để giục lòng các anh sám hối. Còn Đấng đến sau tôi thì quyền thế hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Người.”
Mt 3,11 “Người sẽ làm phép rửa cho các anh trong Thánh Thần và lửa.”
Mt 3,13 Bấy giờ, Đức Giêsu từ miền Galilê đến sông Giođan, gặp ông Gioan để xin ông làm phép rửa cho mình.
Mt 3,14 Nhưng ông một mực can Người và nói: "Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!"
Mt 3,15 Nhưng Đức Giêsu trả lời: "Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính." Bấy giờ ông Gioan mới chiều theo ý Người.
Mt 3,16 Khi Đức Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra.
Mt 3,16 Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người.
Mt 3,17 Và có tiếng từ trời phán: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người." 

2. TIỆC CƯỚI TẠI CANA

Ý CHỈ: Cầu cho tất cả các đôi vợ chồng biết quý trọng hồng ân vô giá của tình yêu hôn nhân bằng cách quảng đại đón nhận con cái Chúa ban trực tiếp hoặc gián tiếp.

Ga 2,1 Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giêsu.
Ga 2,2 Đức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự.3
Ga 2,3 Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giêsu nói với Người: "Họ hết rượu rồi."
Ga 2,4 Đức Giêsu đáp: "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến."
Ga 2,5 Thân mẫu Người nói với gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo."
Ga 2,6-7 Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do Thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước. Đức Giêsu bảo họ: "Các anh đổ đầy nước vào chum đi! " Và họ đổ đầy tới miệng.
Ga 2,8 Rồi Người nói với họ: "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc." Họ liền đem cho ông.
Ga 2,9-10 Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại, và nói: "Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ."
Ga 2,11 Đức Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Cana miền Galilê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.
Ga 2,12 Sau đó, Người cùng với thân mẫu, anh em và các môn đệ xuống Ca-phác-na-um và ở lại đó ít ngày. 

3. RAO GIẢNG NƯỚC THIÊN CHÚA

Ý CHỈ: cầu cho những người đang dấn thân loan báo Tin Mừng ở vùng sâu vùng xa: xin Chúa ban cho họ được kiên trì gieo vãi hạt giống đem lại sự sống đời đời. Xin cho có them nhiều ơn gọi linh mục và tu sĩ, và tất cả những người đang được đào tạo để họ kiên trì trong ơn gọi mà họ đã chọn lựa.

Mt 4,12 Khi Đức Giêsu nghe tin ông Gioan đã bị nộp, Người lánh qua miền Galilê.
Mt 4,18 Người đang đi dọc theo biển hồ Galilê, thì thấy hai anh em kia, là ông Simôn, cũng gọi là Phêrô, và người anh là ông Anrê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá.
Mt 4,19-20 Người bảo các ông: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá." Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.
Mt 4,21-22 Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dêbêđê, là ông Giacôbê và người em là ông Gioan. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dêbêđê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông. Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người.
Mt 4,23 Thế rồi Đức Giêsu đi khắp miền Galilê, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân.
Mt 4,24 Danh tiếng Người đồn ra khắp xứ Xyri. Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền: những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt; và Người đã chữa họ.
Mt 4,25 Từ miền Galilê, vùng Thập Tỉnh, thành Giêrusalem, miền Giuđê và vùng bên kia sông Giođan, dân chúng lũ lượt kéo đến đi theo Người.
Mt 5,1 Thấy đám đông, Đức Giêsu lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.
Mt 7,28b Dân chúng sửng sốt về lời giảng dạy của Người.
Mt 7,29 Vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư của họ. 

4. CHÚA GIÊSU BIẾN HÌNH

Ý CHỈ: Cho thế giới này được biến đổi qua chứng tá của các Kitô hữu nhờ đó mọi người hiểu được giá trị của mỗi con người.

Mt 17,1 Sáu ngày sau, Đức Giêsu đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao.
Mt 17,2a Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông.
Mt 17,2b Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng.
Mt 17,3 Và bỗng các ông thấy ông Môsê và ông Êlia hiện ra đàm đạo với Người.
Mt 17,4 Bấy giờ ông Phêrô thưa với Đức Giêsu rằng: "Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Môsê, và một cho ông Êlia."
Mt 17,5 Ông còn đang nói, chợt có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán rằng: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!"
Mt 17,6 Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất.
Mt 17,7 Bấy giờ Đức Giêsu lại gần, chạm vào các ông và bảo: "Chỗi dậy đi, đừng sợ!."
Mt 17,8 Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giêsu mà thôi.
Mt 17,9 Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giêsu truyền cho các ông rằng: "Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy." 

5. CHÚA GIÊSU LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ

Ý CHỈ: Nhờ việc chúng ta lãnh nhận Thánh Thể một cách xứng đáng và thường xuyên tôn thờ Thánh Thể, Chúa Giêsu sẽ dạy chúng ta biết yêu thương một cách xả kỷ những người nhỏ bé nhất và cần thiếu nhất ở giữa chúng ta.

Mt 26,17 Ngày thứ nhất trong tuần bánh không men, các môn đệ đến thưa với Đức Giêsu: "Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?"
Mt 26,18-19 Người bảo: "Các anh đi vào thành, đến nhà một người kia và nói với ông ấy: "Thầy nhắn: thời của Thầy đã gần tới, Thầy sẽ đến nhà ông để ăn mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ của Thầy."19 Các môn đệ làm y như Đức Giêsu đã truyền, và dọn tiệc Vượt Qua.
Mt 26,20 Chiều đến, Đức Giêsu vào bàn tiệc với mười hai môn đệ.
Mt 26,21 Đang bữa ăn, Người nói: "Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy."
Mt 26,22 Các môn đệ buồn rầu quá sức, lần lượt hỏi Người: "Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao?"
Mt 26,25 Giuđa, kẻ nộp Người cũng hỏi: "Rápbi, chẳng lẽ con sao?" Người trả lời: "Chính anh nói đó!"
Mt 26,26 Cũng trong bữa ăn, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy."
Mt 26,27-28 Rồi Người cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói: "Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội.”
Mt 26,29 Thầy bảo cho anh em biết: từ nay, Thầy không còn uống thứ sản phẩm này của cây nho, cho đến ngày Thầy cùng anh em uống thứ rượu mới trong Nước của Cha Thầy."
Mt 26,30 Hát thánh vịnh xong, Đức Giêsu và các môn đệ ra núi Ôliu. 

MẪU 2

CÁC MẦU NHIỆM VUI
 
1. TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MARIA

Đã được tiên báo (Is 7,13-14), "Nghe đây, hỡi nhà Đavít!
Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao,
mà còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của tôi nữa?
Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu:
Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai,
và đặt tên là Emmanuel.

Đã được tiên trưng (St 18,1,9,12), Đức Chúa hiện ra với ông Ápraham tại cụm sồi Mamrê… "Bà Xara vợ ông đâu?" Người nói: "Sang năm, tôi sẽ trở lại thăm ông, và khi đó bà Xara vợ ông sẽ có một con trai." Bà Xara cười… Đức Chúa phán với ông Ápraham: "Tại sao Xa-ra lại cười?... Nào có điều gì kỳ diệu vượt sức Đức Chúa? Vào độ này sang năm, Ta sẽ trở lại thăm ngươi, và Xara sẽ có một con trai."
Lạy Cha…

Ga 1,1,14 Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời.
Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa,
và Ngôi Lời là Thiên Chúa… Ngôi Lời đã trở nên người phàm
và cư ngụ giữa chúng ta.
Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người,
vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người,
là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.
Lc 1,26-27 Thiên Chúa sai sứ thần Gáprien đến một thành miền Galilê, gọi là Nadarét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavít. Trinh nữ ấy tên là Maria.
Lc 1,28-29 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.
Lc 1,30-32 Sứ thần liền nói: "Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao.
Lc 1,32-34 Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận." Bà Maria thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!"
Lc 1,35 Sứ thần đáp: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.
Lc 1,36-37 Kìa bà Êlisabét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."
Lc 1,38 Bấy giờ bà Maria nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
Mt 1,20 Sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông Giuse rằng: "Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.
Mt 1,21-22 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ. 

2. THĂM VIẾNG BÀ ELISABET VÀ ÔNG DACARIA

Đã được tiên báo (2 Sm 6,9,11,14; 7,8-9,16) Vua Đavít nói: "Hòm Bia Đức Chúa đến với tôi thế nào được?" Hòm bia Thiê Chúa ở nhà… 3 tháng… Vua Đavít nhảy múa hết sức mình trước nhan Đức Chúa… “Bây giờ hãy nói với tôi tớ Ta là Đa-vít như sau,… Ta sẽ làm cho tên tuổi ngươi lẫy lừng, như tên tuổi những bậc vĩ nhân trên mặt đất… Nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta.”

Đã được tiên trưng (1 Sm 2,1-2,5,7,8) Bà Anna cầu nguyện và nói:
"Tâm hồn con hoan hỷ vì Đức Chúa,
nhờ Đức Chúa, con ngẩng đầu hiên ngang… Vâng, con vui sướng vì được Ngài cứu độ. Chẳng có Đấng thánh nào như Đức Chúa… Người no phải làm mướn kiếm ăn,
còn kẻ đói được an nhàn thư thái… Đức Chúa bắt phải nghèo và cho giàu có,
Người hạ xuống thấp, Người cũng nhắc lên cao. Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi,
ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro.”

Lc 1,39-41 Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét. Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên.
Lc 1,41-43 Bà Elisabet được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?”
Lc 1,44-45 “Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."
Lc 1,46-48 Bấy giờ bà Maria nói:
"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
Lc 1,49-50 “Đấng Toàn năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.”
Lc 1,51-53 “Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.”
Lc 1,54-56 “Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Người,
như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Ápraham
và cho con cháu đến muôn đời." Bà Maria ở lại với bà Êlisabét độ ba tháng, rồi trở về nhà.
Lc 1,57,59,63-63-64 Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Êlisabét sinh hạ một con trai… Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì… Ông Dacaria xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gioan." Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra,
Lc 1,67-69 Bấy giờ, người cha của em, tức là ông Dacaria, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng:
"Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel
đã viếng thăm cứu chuộc dân Người.
Từ dòng dõi trung thần Đavít,
Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu tinh quyền thế để giúp ta
Lc 1,76-77,79 Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu
là ngôn sứ của Đấng Tối cao:
con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,
bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ
là tha cho họ hết mọi tội khiên.” 

3. CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH TẠI BÊLEM

Đã được tiên báo (Mk 5,1-2,4) Phần ngươi, hỡi Bêlem Éphrata…
từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện
một vị có sứ mạng thống lãnh Israel.
Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa.
Vì thế, Đức Chúa sẽ bỏ mặc Israel
cho đến thời một phụ nữ sinh con…
Chính Người sẽ đem lại hoà bình.

Đã được tiên trưng (1 V 10,1-2,4-6,9-10) Nữ hoàng Sơva nghe biết vua Salômôn nổi tiếng… Bà đến Giêrusalem thấy tất cả sự khôn ngoan của vua Salômôn, bà hết hồn, bà nói với vua: "Chính vì lòng yêu thương Israel đến muôn đời, mà Đức Chúa đã đặt ngài làm vua, để ngài thi hành luật pháp và công lý." Và bà tặng vua ba ngàn sáu trăm ký vàng, một số rất lớn hương liệu và đá quý.

Lc 2,4-5 ông Giuse từ thành Nadarét, miền Galilê lên thành vua Đavít tức là Bêlem, miền Giuđê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đavít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai.
Lc 2,6-7 Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.
Lc 2,8-9 Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật.9 Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng.
Lc 2, 10-11 Nhưng sứ thần bảo họ: "Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một Tin Mừng trọng đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đavít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa.”
Lc 2,13-15 Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương." Các thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời.
Lc 2,15-16 Những người chăn chiên bảo nhau: "Nào chúng ta sang Bêlem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết." Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài nhi đặt nằm trong máng cỏ.
Lc 2,17-18 Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài nhi này. Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng.
Mt 2,1-2 Khi Đức Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giêrusalem, và hỏi: "Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người."
Mt 2,9-10 Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng.
Mt 2,11 Họ vào nhà, thấy Hài nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. 

4. DÂNG HÀI NHI GIÊSU TRONG ĐỀN THỜ
Đã được tiên báo (Ml 3,1-3), Bỗng nhiên Chúa Thượng mà các ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh điện của Người. Kìa, vị sứ giả của giao ước mà các ngươi đợi trông đang đến, - Đức Chúa các đạo binh phán. Ai chịu nổi ngày Người đến?... Người sẽ thanh tẩy con cái Lêvi để chúng có thể đến dâng lễ vật cho cho Đức Chúa.

Đã được tiên trưng (1 Sm 1:24-25,28) Sau khi cai sữa cho con, bà đưa nó lên với mình, Bà đưa con vào Nhà Đức Chúa tại Silô; đứa trẻ còn nhỏ lắm. Họ sát tế con bò và đưa đứa trẻ đến với ông Ê-li và nói,… “Đến lượt tôi, tôi xin nhượng nó lại cho Đức Chúa. Mọi ngày đời nó, nó sẽ được nhượng cho Đức Chúa."

Lc 2,21 Khi Hài nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài nhi là Giêsu; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.
Lc 2,22-24 Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa", và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền,
Lc 25-26 Hồi ấy ở Giêrusalem, có một người tên là Simêôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Israel, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Kitô của Đức Chúa.
Lc 2,27-28 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền thờ. Vào lúc cha mẹ Hài nhi Giêsu đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, thì ông ẵm lấy Hài nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa.
Lc 2,29-32 "Muôn lạy Chúa, giờ đây
theo lời Ngài đã hứa,
xin để tôi tớ này được an bình ra đi.
Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:
Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,
là vinh quang của Israel Dân Ngài."
Lc 2,33-34 Cha và mẹ Hài nhi ngạc nhiên vì những lời ông Simêôn vừa nói về Người. Ông Simêôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài nhi: "Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên.”
Lc 2,34-35 “Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra."
Lc 2,36-38 Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là Anna… Bà không rời bỏ Đền thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. Bà cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem.
Lc 2,39 Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Nadarét, miền Galilê.
Lc 2,40 Còn Hài nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. 

5. TÌM THẤY TRẺ GIÊSU TRONG ĐỀN THỜ
Đã được tiên báo (2 Sm 7,4-5,12-14), Có lời Đức Chúa phán với ông Na-than rằng:
"Hãy đi nói với tôi tớ của Ta là Đavít… Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi -một người do chính ngươi sinh ra… Chính nó sẽ xây một nhà để tôn kính danh Ta, và Ta sẽ làm cho ngai vàng của nó vững bền mãi mãi. Đối với nó, Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ là con.”

Đã được tiên trưng (1 Sm 2,11,20; 3,1,3), Ông Encana về nhà ở Rama. Còn đứa trẻ thì phụng sự Đức Chúa, có tư tế Êli trông nom… Ông Êli chúc phúc cho ông Encana và vợ ông này. Rồi hai ông bà trở về nhà… Cậu bé Samuel phụng sự Đức Chúa, có ông Êli trông nom… Samuel đang ngủ trong đền thờ Đức Chúa, nơi có đặt Hòm Bia Thiên Chúa.

Lc 2,41-42 Hằng năm, cha mẹ Đức Giêsu trẩy hội đền Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ.
Lc 2,43 Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giêsu thì ở lại Giêrusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết.
Lc 2,44 Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc.
Lc 2,45-46 Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giêrusalem mà tìm. Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ.
Lc 2,46 Đức Giêsu đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi.
Lc 2,47-48 Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt.
Lc 2,48 Mẹ Người nói với Người: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!"
Lc 2,49 Người đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?"
Lc 2,50-51 Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài.
Lc 2,51-52 Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. Còn Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta. 

CÁC MẦU NHIỆM SÁNG
 
1. ĐỨC GIÊSU ĐƯỢC ÔNG GIOAN LÀM PHÉP RỬA TẠI SÔNG GIOĐAN

Đã được tiên báo (Is 42,1,6-7), Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ,
là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng,
Ta cho thần khí Ta ngự trên nó;
nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. "Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta.
Ta đã nắm tay ngươi,
đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân,
làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, để mở mắt cho những ai mù loà,
đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ."

Đã được tiên trưng (1 Sm 16,4,11-13), Ông Samuel làm điều Đức Chúa đã phán… Rồi ông lại hỏi ông Giesê: "Các con ông có mặt đầy đủ chưa? " Ông Giesê trả lời: "Còn cháu út nữa, nó đang chăn chiên." Ông Samuel liền nói với ông Giesê: "Xin ông cho người đi tìm nó về”. Đức Chúa phán với ông Samuel: "Đứng dậy, xức dầu tấn phong nó đi! Chính nó đó!" Ông Samuel cầm lấy sừng dầu và xức cho cậu. Thần khí Đức Chúa nhập vào Đavít.

Ga 1,6-7,9 Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin… Ngôi Lời là ánh sáng thật,
ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.
Lc 3,16 Ông Gioan trả lời mọi người rằng: "Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa.”
Mc 1,9 Hồi ấy, Đức Giêsu từ Nadarét miền Galilê đến, và được ông Gioan làm phép rửa dưới sông Giođan.
Mt 3,14-15 Nhưng ông Gioan một mực can Người và nói: "Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!" Nhưng Đức Giêsu trả lời: "Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính." Bấy giờ ông Gioan mới chiều theo ý Người.
Mt 3,16 Khi Đức Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống ư chim bồ câu và ngự trên Người.
Mt 3,17 Và có tiếng từ trời phán: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người."
Ga 1,29-30 ông Gioan nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: ‘Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.’”
Ga 1,33-34 Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần."
Ga 1,34-37 “Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn." Hôm sau, ông Gio-an lại đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông. Thấy Đức Giêsu đi ngang qua, ông lên tiếng nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa." Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giêsu.
Ga 1,40-42 Ông Anrê là một trong hai người. Trước hết, ông gặp em mình là ông Si-môn và nói: "Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia." Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giêsu. Đức Giêsu nói: "Anh là Simôn, con ông Gioan, anh sẽ được gọi là Kêpha" (tức là Phêrô). 

2. ĐỨC GIÊSU TỎ MÌNH TẠI TIỆC CƯỚI CANA
Đã được tiên báo (Is 55,1-3), Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây!
các ngươi sẽ được ăn ngon, được thưởng thức cao lương mỹ vị… Ta sẽ lập với các ngươi một giao ước vĩnh cửu, để trọn bề nhân nghĩa với Đavít.

Đã được tiên trưng (2 V 2,19-22), Người trong thành nói với ông Êlisa: "Như ngài thấy đó, địa thế của thành thì tốt, nhưng nước thì độc và xứ sở bị nạn vô sinh." Ông Êlisa bảo: "Lấy cho tôi một cái tô mới và bỏ muối vào đó." Họ đi lấy cho ông. Ông đi ra suối nước, đổ muối xuống và nói: "Đức Chúa phán thế này: Ta làm cho nước hoá lành"… Và nước hoá lành cho đến ngày nay.

Ga 2,1-2 Có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giêsu.2 Đức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự.
Ga 2,3 Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giêsu nói với Người: "Họ hết rượu rồi."
Ga 2,4 Đức Giêsu đáp: "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến."
Ga 2,5 Thân mẫu Người nói với gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo."
Ga 2,6-7 Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do Thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước.7 Đức Giêsu bảo họ: "Các anh đổ đầy nước vào chum đi!"
Ga 2,7-8 Và họ đổ đầy tới miệng.8 Rồi Người nói với họ: "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc." Họ liền đem cho ông.
Ga 2,9 Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại.
Ga 2,10 và nói: "Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ."
Ga 2,11 Đức Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Cana miền Galilê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.
Ga 2,12-13 Sau đó, Người cùng với thân mẫu, anh em và các môn đệ xuống Caphácnaum và ở lại đó ít ngày. Vì gần đến lễ Vượt Qua của người Do Thái, nên Đức Giêsu lên thành Giêrusalem. 

3. ĐỨC GIÊSU RAO GIẢNG TIN MỪNG VỀ NƯỚC TRỜI

Đã được tiên báo (Đnl 18,17-19), Bấy giờ Đức Chúa phán với tôi: "Chúng nói phải. Từ giữa anh em của chúng, Ta sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như ngươi để giúp chúng, Ta sẽ đặt những lời của Ta trong miệng người ấy, và người ấy sẽ nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho người ấy. Kẻ nào không nghe những lời của Ta, những lời người ấy nói nhân danh Ta, thì chính Ta sẽ hạch tội nó.”

Đã được tiên trưng (Đnl 30,15-16,19-20; 31,1), “Hôm nay tôi đưa ra cho anh (em) chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ. Hôm nay tôi truyền cho anh (em) phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người, để anh (em) được sống, được thêm đông đúc, và Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), chúc phúc cho anh (em) trong miền đất anh (em) sắp vào chiếm hữu. Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh (em): tôi đã đưa ra cho anh (em) chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh (em) hãy chọn sống để anh (em) và dòng dõi anh (em) được sống, nghĩa là hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), nghe tiếng Người và gắn bó với Người...”

Ga 3,5,22 "Thật, tôi bảo thật ông: không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần hí.” Sau đó, Đức Giêsu và các môn đệ đi tới miền Giuđê. Người ở lại nơi ấy với các ông và làm phép rửa.
Mc 1,14-15 Sau khi ông Gioan bị nộp, Đức Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: "Thời kỳ đã mãn, và triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng."
Lc 12,31-33 “Hãy lo tìm Nước của Người, còn các thứ kia, Người sẽ thêm cho. "Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em. Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí.”
Lc 13,29 “Anh em sẽ thấy các ông Ápraham, Ixaác và Giacóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài. “Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.”
Lc 17,20-21 "Triều đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được. Và người ta sẽ không nói: "Ở đây này! hay "Ở kia kìa!, vì này Triều đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông."
Mt 5,3,10 Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ… Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.”
Mt 7,20-21 “Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa! " là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.”
Mt 10,5,7-8 Đức Giêsu sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng: “Hãy rao giảng rằng: ‘Nước Trời đã đến gần’. Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.”
Mt 16,17-19 "Này anh Simôn con ông Giôna, anh thật là người có phúc. Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy."
Mt 18,3-4 "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.” 

ĐỨC GIÊSU HIỂN DUNG TRÊN NÚI

Đã được tiên báo (Is 9,1,5-6), Dân đang lần bước giữa tối tăm
đã thấy một ánh sáng huy hoàng… Một người con đã được ban tặng cho ta.
Người gánh vác quyền bính trên vai,
danh hiệu của Người là Cố vấn kỳ diệu, Thần linh dũng mãnh,
người Cha muôn thuở, Thủ lãnh hoà bình. Người sẽ mở rộng quyền bính, và lập nền hoà bình vô tận cho ngai vàng .. và vương quốc của vua Đavít.
Người sẽ làm cho vương quốc được kiên cố vững bền
trên nền tảng chính trực công minh,
từ nay cho đến mãi muôn đời.

Đã được tiên trưng (Xh 34,30,34), Khi ông Aharon và toàn thể con cái con Israel thấy ông Môsê, thì này đây da mặt ông sáng chói, nên họ sợ không dám lại gần ông… Khi vào trước nhan Đức Chúa để đàm đạo với Người… con cái Israel nhìn mặt ông Môsê thấy da mặt ông sáng chói.

Lc 9,28-29 Đức Giêsu lên núi cầu nguyện đem theo các ông Phêrô, Gioan và Giacôbê. Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác.
Mt 17,2 Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng.
Lc 9,30-31 Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Môsê và ông Êlia. Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giêrusalem.
Lc 9,32 Còn ông Phêrô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Đức Giêsu, và hai nhân vật đứng bên Người.
Lc 9,33 Đang lúc hai vị này từ biệt Đức Giêsu, ông Phêrô thưa với Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Môsê, và một cho ông Êlia." Ông không biết mình đang nói gì.
Lc 9,34 Ông còn đang nói, thì bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ.
Mt 17,5 Có tiếng từ đám mây phán rằng: "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!”
Mt 17,6-8 Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất.7 Bấy giờ Đức Giêsu lại gần, chạm vào các ông và bảo: "Trỗi dậy đi, đừng sợ!" Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giêsu mà thôi.
Mc 9,9-10 Ở trên núi xuống, Đức Giêsu truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu "từ cõi chết sống lại" nghĩa là gì.
Mt 17,10-13 Các môn đệ hỏi Người rằng: "Vậy sao các kinh sư lại nói Êlia phải đến trước?" Người đáp: ông Êlia đã đến rồi mà họ không nhận ra… Bấy giờ các môn đệ hiểu Người có ý nói về ông Gioan Tẩy giả. 

5.CHÚA GIÊSU LẬP BÍ TÍCH THÁNH THỂ TRONG BỮA VƯỢT QUA CUỐI CÙNG

Đã được tiên báo (Gr 31,31-34), Này sẽ đến những ngày - sấm ngôn của Đức Chúa - Ta sẽ lập với nhà Israel một giao ước mới,.. không giống như giao ước Ta đã lập với cha ông chúng… chính chúng đã huỷ bỏ giao ước của Ta, mặc dầu Ta là Chúa Tể của chúng... Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng… Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa.

Đã được tiên trưng (St 14,18-20), Ông Menkixêđê, vua thành Salem, mang bánh và rượu ra; ông là tư tế của Thiên Chúa Tối Cao. Ông chúc phúc cho ông Ápram và nói:
"Xin Thiên Chúa Tối cao, Đấng dựng nên trời đất,
chúc phúc cho Ápram!
Chúc tụng Thiên Chúa Tối cao,
Đấng đã trao vào tay ông những thù địch của ông! "
Rồi ông Ápram biếu ông Menkixêđê một phần mười tất cả chiến lợi phẩm.

Lc 22,8,14-5 Đức Giêsu sai ông Phêrô với ông Gioan đi và dặn: "Các anh hãy đi dọn cho chúng ta ăn lễ Vượt Qua"… Người nói với các ông: "Thầy những khát khao mong mỏi ăn lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ hình.”
Lc 22,19 Rồi Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: "Đây là mình Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy."
Mt 26,27-28 Rồi Người cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói: "Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao ước, đổ ra cho muôn người được tha tội.”
Lc 22,27-30 “Thầy sống giữa anh em như một người phục vụ. Còn anh em, anh em vẫn một lòng gắn bó với Thầy, giữa những lúc Thầy gặp thử thách gian nan. Vì thế, Thầy sẽ trao Vương quốc cho anh em… để anh em được đồng bàn ăn uống với Thầy trong Vương quốc của Thầy, và ngự toà xét xử mười hai chi tộc Israel."
Lc 22,31-34 "Simôn, Simôn ơi… Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho anh em của anh nên vững mạnh… Này anh Phêrô, Thầy bảo cho anh biết, hôm nay gà chưa kịp gáy, thì đã ba lần anh chối là không biết Thầy."
Ga 14,6-7 “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người."
Ga 14,26-27 “Đấng Bảo trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em. Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy… Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.”
Ga 15,5,9 ”Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được… Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thong của Thầy… hãy giữ các điều răn của Thầy.”
Ga 15,12-14 “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy.”
Ga 17,1-2,20-21 "Lạy Cha, giờ đã đến! Xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha… để Người ban sự sống đời đời cho tất cả những ai Cha đã ban cho Người… Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con.” 

CÁC MẦU NHIỆM THƯƠNG KHÓ
 
1. ĐỨC GIÊSU HẤP HỐI TRONG VƯỜN CÂY DẦU

Đã được tiên báo (Is 53,8,10-12), Người đã bị ức hiếp, buộc tội, rồi bị thủ tiêu… vì tội lỗi của dân, người bị đánh phạt. Đức Chúa đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ. Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội,… ý muốn của Đức Chúa sẽ thành tựu. Nhờ nỗi thống khổ của mình, người tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy tội lỗi của họ… Người đã hiến thân chịu chết

Đã được tiên trưng (St 37,27-28), Các anh bảo cậu: “Mày muốn làm vua làm chúa thống trị chúng tao sao?" “Thôi, ta hãy bán nó cho người Ismael, nhưng đừng động tay tới nó, vì nó là em ta, là ruột thịt của ta." Các anh em đồng ý. Các anh em bán cậu cho người Ismael hai mươi đồng bạc.

Mc 14,32-33 Sau đó, Đức Giêsu và các môn đệ đến một thửa đất gọi là Ghếtsêmani. Người nói với các ông: "Anh em ngồi lại đây, trong khi Thầy cầu nguyện." Rồi Người đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo. Người bắt đầu cảm thấy hãi hùng xao xuyến.
Mc 14,34-35 Người nói với các ông: "Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức."35 Người đi xa hơn một chút, sấp mình xuống đất mà cầu xin cho mình khỏi phải qua giờ ấy, nếu có thể được.
Mc 14,36-37 Người nói: "Ápba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn." Rồi Người trở lại, thấy các môn đệ đang ngủ, liền nói với ông Phêrô: "Simôn, anh ngủ à? Anh không thức nổi một giờ sao?”
Mc 14,38-40 “Anh em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối." Người lại đi cầu nguyện, kêu xin như lần trước. Rồi Người trở lại, thấy các môn đệ vẫn ngủ, vì mắt họ nặng trĩu.
Lc 22,43-44 Bấy giờ có thiên sứ tự trời hiện đến tăng sức cho Người. Người lâm cơn xao xuyến bồi hồi, nên càng khẩn thiết cầu xin. Và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất.
Mc 14,41-42 Lần thứ ba, Người trở lại và bảo các ông: "Lúc này mà còn ngủ, còn nghỉ sao? Thôi, đủ rồi. Giờ đã điểm. Này Con Người bị nộp vào tay phường tội lỗi. Đứng dậy, ta đi nào! Kìa kẻ nộp Thầy đã tới!"
Lc 22,47-48 Người còn đang nói, thì một đám đông xuất hiện, và kẻ dẫn đầu tên là Giuđa, một người trong Nhóm Mười Hai. Hắn lại gần Đức Giêsu để hôn Người. Đức Giêsu bảo hắn: "Giuđa ơi, anh dùng cái hôn mà nộp Con Người sao?"
Ga 18,10-11 Ông Simôn Phêrô có sẵn một thanh gươm, bèn tuốt ra, nhằm người đầy tớ vị thượng tế, mà chém đứt tai phải của y. Đức Giêsu nói với ông Phêrô: "Hãy xỏ gươm vào bao. Chén mà Chúa Cha đã trao cho Thầy, lẽ nào Thầy chẳng uống?"
Mt 26,53,55 “Hay anh tưởng là Thầy không thể kêu cứu với Cha Thầy sao? Người sẽ cấp ngay cho Thầy hơn mười hai đạo binh thiên thần?” Đức Giêsu nói với đám đông: "Tôi là một tên cướp sao mà các ông đem gươm giáo gậy gộc đến bắt?
Mt 26,55-57 “Ngày ngày tôi vẫn ngồi giảng dạy ở Đền thờ thì các ông không bắt. Nhưng tất cả sự việc này xảy ra là để ứng nghiệm những lời chép trong Sách Các Ngôn sứ." Bấy giờ các môn đệ bỏ Người mà chạy trốn hết. Họ bắt Đức Giêsu, rồi điệu đến thượng tế Caipha. 

2. ĐỨC GIÊSU BỊ ĐÁNH ĐÒN VÀ NHẠO BÁNG

Đã được tiên báo (Is 53,5-7), Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội,
bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm;
người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an,
đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.
Tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu,
lang thang mỗi người một ngả.
Nhưng Đức Chúa đã đổ trên đầu người
tội lỗi của tất cả chúng ta.
Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca;
như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông,
người chẳng hề mở miệng.

Đã được tiên trưng (Gr 26,10-11; 37,15), Nghe biết những chuyện ấy, các thủ lãnh Giuđa đã rời đền vua mà lên Nhà Đức Chúa. Bấy giờ, các tư tế và ngôn sứ nói với các thủ lãnh và toàn dân rằng: "Con người này đáng lãnh án tử, vì ông ta đã tuyên sấm chống lại thành này, như chính tai các ông đã nghe!"… Các thủ lãnh giận dữ với ông. Họ đánh ông rồi giam ông.

Ga 18,19-22 Vị thượng tế tra hỏi Đức Giêsu về các môn đệ và giáo huấn của Người… Sao ông lại hỏi tôi? Điều tôi đã nói, xin cứ hỏi những người đã nghe tôi. Chính họ biết tôi đã nói gì… Đức Giêsu vừa dứt lời, thì một tên trong nhóm thuộc hạ đứng đó vả vào mặt Người.
Mc 14,61-64 Nhưng Đức Giêsu vẫn làm thinh, không đáp một tiếng. Vị thượng tế lại hỏi Người: "Ông có phải là Đấng Kitô, Con của Đấng Đáng Chúc Tụng không?" Đức Giêsu trả lời: "Phải, chính thế. Vị thượng tế liền xé áo mình ra và nói: "Chúng ta cần gì nhân chứng nữa?... Quý vị vừa nghe hắn nói phạm đến Thiên Chúa”.
Mc 14,64-65 Vị thượng tế liền hỏi: “Quý vị nghĩ sao?" Tất cả đều kết án Người đáng chết. Thế là một số bắt đầu khạc nhổ vào Người, bịt mặt Người lại, vừa đánh đấm Người vừa nói: "Hãy nói tiên tri đi!" Và đám thuộc hạ tát Người túi bụi.
Mt 17,2,12-14 Họ cho trói Người lại và giải đi nộp cho tổng trấn Philatô…. Nhưng khi các thượng tế và kỳ mục tố Người, thì Người không trả lời một tiếng… Vị tổng trấn rất đỗi ngạc nhiên.
Ga 18,33,36-37 Ông Philatô trở vào dinh, cho gọi Đức Giêsu và nói với Người: "Ông có phải là vua dân Do-thái không?"… Đức Giêsu trả lời: "Nước tôi không thuộc về thế gian này…"
Ga 18,37-38 Ông Philatô liền hỏi: "Vậy ông là vua sao?" Đức Giêsu đáp: "Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi." Ông Philatô nói với Người: "Sự thật là gì? "
Lc 23,6-9,11 Ông Philatô liền hỏi xem đương sự có phải là người Galilê không… ông liền cho áp giải Người đến với Hêrôđê… [Đức Giêsu] không trả lời gì cả… Vua Hêrôđê cũng như thị vệ đều khinh dể Người ra mặt nên khoác cho Người một chiếc áo rực rỡ mà chế giễu, rồi cho giải Người lại cho ông Philatô.
Lc 23,14-18 [Philatô] nói với họ… "Hêrôđê đã cho giải ông ấy lại cho chúng ta. Và các ngươi thấy đó, ông ấy chẳng can tội gì đáng chết cả. Vậy ta sẽ cho đánh đòn rồi thả ra." Nhưng tất cả mọi người đều la ó: "Giết nó đi!”
Lc 23,21-22 Nhưng họ cứ một mực la lớn: "Đóng đinh! Đóng đinh nó vào thập giá!” Ông Philatô nói với họ: “Ta sẽ cho đánh đòn rồi thả ra."
Ga 18,39-19,1 “Các người có muốn ta tha vua dân Do Thái cho các người không? "Họ lại la lên rằng: "Đừng tha nó, nhưng xin tha Baraba!" Mà Baraba là một tên cướp. Bấy giờ ông Philatô truyền đem Đức Giêsu đi và đánh đòn Người. 

3. ĐỘI MÃO GAI VÀ Bị CHẾ GIỄU

Đã được tiên báo (1 Sm 8,6-8), Ông Samuel bực mình vì lời họ nói: "Xin ông cho chúng tôi một vua để xét xử chúng tôi." Và ông Samuel đã cầu nguyện với Đức Chúa. Đức Chúa phán với ông Samuel… "Chúng không chịu để Ta làm vua của chúng. Chúng xử sự với ngươi như chúng vẫn xử sự từ ngày Ta đưa chúng lên từ Ai Cập cho đến ngày hôm nay: Chúng đã bỏ Ta mà phụng sự những thần khác.”           

Đã được tiên trưng (Gr 15,10-11,15-16), Người ta chống đối, cả nước gây gổ với con!
Con chẳng cho ai vay, cũng không mượn của người,
thế mà vẫn cứ bị nguyền rủa. Quả vậy, lạy Đức Chúa,
con đã chẳng đem thiện chí phục vụ Ngài hay sao?
Nào con đã chẳng cầu khẩn với Ngài cho thù địch
khi nó gặp hoạn nạn, lúc nó phải gian truân?... Lạy Đức Chúa, chính Ngài biết rõ!
Xin nhớ đến con và thăm viếng con cùng… Ngài biết đó: con phải chuốc lấy nhục vào thân, âu cũng vì Ngài.

Mt 27,27-28 Bấy giờ lính của tổng trấn đem Đức Giêsu vào trong dinh, và tập trung cả cơ đội quanh Người. Chúng lột áo Người ra, khoác cho Người một tấm áo choàng đỏ.
Mt 27,29-30 Chúng kết một vòng gai làm vương miện đặt lên đầu Người, và trao vào tay mặt Người một cây sậy. Chúng quỳ gối trước mặt Người mà nhạo rằng: "Vạn tuế Đức Vua dân Do Thái!" Rồi chúng khạc nhổ vào Người và lấy cây sậy mà đập vào đầu Người.
Mt 27,31 Chế giễu chán, chúng lột áo choàng ra, và cho Người mặc áo lại như trước, rồi điệu Người đi.
Ga 19,4-5 Ông Philatô lại ra ngoài và nói với người Do Thái: "Đây ta dẫn ông ấy ra ngoài cho các người, để các người biết là ta không tìm thấy lý do nào để kết tội ông ấy." Vậy, Đức Giêsu bước ra ngoài, đầu đội vương miện bằng gai.
Ga 19,5-6 Ông Philatô nói với họ: "Đây là người!" Khi vừa thấy Đức Giêsu, các thượng tế cùng các thuộc hạ liền kêu lên rằng: "Đóng đinh, đóng đinh nó vào thập giá!" Ông Philatô bảo họ: "Các người cứ đem ông này đi mà đóng đinh vào thập giá, vì phần ta, ta không tìm thấy lý do để kết tội ông ấy."
Ga 19,7,12 Người Do Thái đáp lại: "Chúng tôi có Lề luật; và chiếu theo Lề luật, thì nó phải chết, vì nó đã xưng mình là Con Thiên Chúa"… Ông Philatô tìm cách tha Người. Nhưng dân Do Thái kêu lên rằng: "Nếu ngài tha nó, ngài không phải là bạn của Xêda. Ai xưng mình là vua, thì chống lại Xêda."
Ga 19,14-15 Lúc ấy vào khoảng mười hai giờ trưa. Ông Philatô nói với người Do Thái: "Đây là vua các người! "Họ liền hô lớn: "Đem đi! Đem nó đi! Đóng đinh nó vào thập giá! " Ông Philatô nói với họ: "Chẳng lẽ ta lại đóng đinh vua các người sao? " Các thượng tế đáp: "Chúng tôi không có vua nào cả, ngoài Xêda."
Mt 27,24-25 Tổng trấn Philatô lấy nước rửa tay trước mặt đám đông mà nói: "Ta vô can trong vụ đổ máu người này. Mặc các người liệu lấy!" Toàn dân đáp lại: "Máu hắn cứ đổ xuống đầu chúng tôi và con cháu chúng tôi!"
Lc 23,24-25 Ông Philatô quyết định chấp thuận điều họ yêu cầu. Ông phóng thích người tù họ xin tha, tức là tên bị tống ngục vì tội bạo động và giết người. Còn Đức Giêsu thì ông trao nộp theo ý họ muốn.
Ga 19,19-22 Ông Philatô cho viết một tấm bảng và treo trên thập giá; bảng đó có ghi: "Giêsu Nadarét, Vua dân Do Thái"… Tấm bảng này viết bằng các tiếng: Hípri, Latinh và Hy Lạp… Ông Philatô nói: "Ta viết sao, cứ để vậy!" 

4. ĐỨC GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ LÊN ĐỒI GOLGOTHA

Đã được tiên báo (Is 53,3-4,12), Người bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn, bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới. Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt… bị liệt vào hàng tội nhân; nhưng thực ra, người đã mang lấy tội muôn người và can thiệp cho những kẻ tội lỗi.

Đã được tiên trưng (St 22,6-8,13), Ông Ápraham lấy củi dùng để đốt lễ toàn thiêu đặt lên vai Ixaác, con ông. Ixaác thưa với cha là ông Ápraham: “Chiên để làm lễ toàn thiêu đâu?" Ông Ápraham đáp: "Chiên làm lễ toàn thiêu, chính Thiên Chúa sẽ liệu, con ạ"… Ông Ápraham ngước mắt lên nhìn, thì thấy phía sau có con cừu đực bị mắc sừng trong bụi cây. Ông Ápraham liền đi bắt con cừu ấy mà dâng làm lễ toàn thiêu thay cho con mình.

Mc 15,15-6,20 Vì muốn chiều lòng đám đông, ông Philatô trao Người cho họ đóng đinh vào thập giá. Lính dẫn Đức Giêsu đi để đóng đinh vào thập giá.
Ga 19,16-17 Bấy giờ ông Philatô trao Đức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha
Lc 23,26 Khi điệu Đức Giêsu đi, họ bắt một người từ miền quê lên, tên là Simôn, gốc Kyrênê, đặt thập giá lên vai cho ông vác theo sau Đức Giêsu.
Lc 23,27 Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người.
Lc 23,28 Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: "Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu.”
Lc 23,29 “Vì này đây sẽ tới những ngày người ta phải nói: "Phúc thay đàn bà hiếm hoi, người không sinh không đẻ, kẻ không cho bú mớm!”
Lc 23,30-31 Bấy giờ người ta sẽ bắt đầu nói với núi non: Đổ xuống chúng tôi đi! , và với gò nổng: Phủ lấp chúng tôi đi! Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao?"
Lc 23,32-33 Có hai tên gian phi cũng bị điệu đi hành quyết cùng với Người. Khi đến nơi gọi là "Đồi Sọ", họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái.
Mt 27,33-34 Khi đến nơi gọi là Golgotha… chúng cho Người uống rượu pha mật đắng, nhưng Người chỉ nếm một chút mà không chịu uống.
Ga 19,23-24 Lính tráng lấy áo xống của Người chia làm bốn phần, mỗi người một phần; họ lấy cả chiếc áo dài nữa. Nhưng chiếc áo dài này không có đường khâu, dệt liền từ trên xuống dưới. Vậy họ nói với nhau: "Đừng xé áo ra, cứ bắt thăm xem ai được." Đó là những điều lính tráng đã làm. 

5. ĐỨC GIÊSU BỊ ĐÓNG ĐINH VÀO THẬP GIÁ

Đã được tiên báo (Tv 22,1,8-9,16-19), Lạy Chúa con thờ, muôn lạy Chúa, Ngài nỡ lòng ruồng bỏ con sao?... Thấy con ai cũng chê cười, lắc đầu bĩu mỏ buông lời mỉa mai: "Nó cậy Chúa, mặc Người cứu nó! Người có thương, giải gỡ đi nào!" Nghe cổ họng khô ran như ngói, lưỡi với hàm dính lại cùng nhau… Chúng đâm con thủng cả chân tay, xương con đếm được vắn dài… Áo mặc ngoài chúng đem chia chác, còn áo trong cũng bắt thăm luôn.

Đã được tiên trưng (Ds 21,7-9), Dân đến nói với ông Môsê: "Chúng tôi đã phạm tội, vì đã kêu trách Đức Chúa và kêu trách ông… Đức Chúa liền nói với ông: "Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống."9 Ông Mô-sê bèn làm một con rắn bằng đồng và treo lên một cây cột. Và hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống.

Mt 27,35-6,41-2 Đóng đinh Người vào thập giá xong… chúng ngồi đó mà canh giữ Người… Các thượng tế, kinh sư và kỳ mục cũng chế giễu Người mà nói: "Hắn cứu được thiên hạ, mà chẳng cứu nổi mình. Hắn là Vua Israel! Hắn cứ xuống khỏi thập giá ngay bây giờ đi, chúng ta tin hắn liền!
Lc 23,34-36 Bấy giờ Đức Giêsu cầu nguyện rằng: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm"… Các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: "Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!" Lính tráng cũng chế giễu Người.
Lc 23,39-43 Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người… Nhưng tên kia mắng nó: “Mày không biết sợ Thiên Chúa sao?”… Rồi anh ta thưa với Đức Giêsu: "Ông Giêsu ơi, xin nhớ đến tôi…" Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên đàng."
Ga 19,25-26 Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Mari- vợ ông Clôpát, cùng với bà Maria Mácđala. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà."
Lc 19,27 Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.
Mc 15,33-34 Vào giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ khắp mặt đất mãi đến giờ thứ chín. Vào giờ thứ chín, Đức Giêsu kêu lớn tiếng: "Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?"
Ga 19,28-30 Đức Giêsu nói: "Tôi khát!" Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. Nhắp xong, Đức Giêsu nói: "Thế là đã hoàn tất!"
Lc 23,45-47 Bức màn trướng trong Đền thờ bị xé ngay chính giữa. Đức Giêsu kêu lớn tiếng: Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha. Nói xong, Người tắt thở. viên đại đội trưởng… nói: "Người này đích thực là người công chính!
Ga 19,33-4,39 Khi đến gần Đức Giêsu và thấy Người đã chết… một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra…. Ông Nicôđêmô… mang theo chừng một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương.
Mt 27,58-60,66 [Ông Giôxếp người Arimathia] đến gặp ông Philatô để xin thi hài Đức Giêsu… ông Giôxếp lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ…. Họ canh giữ mồ, căt lính canh mồ. 

CÁC MẦU NHIỆM VINH QUANG
 
1. ĐỨC GIÊSU SỐNG LẠI TỪ CÕI CHẾT

Đã được tiên báo (Tv 16,9-11), Tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ hân hoan, thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn. Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty, không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ. Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống: trước Thánh nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi!

Đã được tiên trưng (Gn 2,1,3,7), Đức Chúa khiến một con cá lớn nuốt ông Giôna. Ông Giôna ở trong bụng cá ba ngày ba đêm… Ông Giôna cầu nguyện cùng Đức Chúa… ‘Lạy Chúa, từ lòng âm phủ, con cầu cứu, Ngài đã nghe tiếng con… Ngài đã đưa sự sống của con lên khỏi huyệt, lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của con.’

Mt 28,2-4 Thình lình, đất rung chuyển dữ dội: thiên thần Chúa từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên;3 diện mạo người như ánh chớp, và y phục trắng như tuyết. Thấy người, lính canh khiếp sợ, run rẩy chết ngất đi.
Mt 28,5-7 Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ: "Này các bà, các bà đừng sợ! Tôi biết các bà tìm Đức Giêsu, Đấng bị đóng đinh. Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy như Người đã nói… Về nói với môn đệ Người như thế này: Người đi Galilê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người."
Ga 20,2-3,10 Bà [Maria Mácđala] liền chạy về gặp ông Simôn Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu thương mến… Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ…” Ông Phêrô và môn đệ kia liền đi ra mộ. Sau đó, các môn đệ lại trở về nhà.
Ga 20,11,16-18 Bà Maria Mácđala đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc… Đức Giêsu gọi bà: "Maria!... Hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: ‘Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em’." Bà Maria Mácđala đi báo cho các môn đệ: "Tôi đã thấy Chúa".
Mc 16,10-12 Những kẻ đã từng sống với Người mà nay đang buồn bã khóc lóc… nghe bà nói Người đang sống và bà đã thấy Người, các ông vẫn không tin.
Lc 24,30-33 Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ… Họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất… Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giêrusalem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó.  
Lc 24,36,40,46,48 Đức Giêsu đứng giữa các ông và bảo: "Bình an cho anh em!"… Người đưa tay chân ra cho các ông xem… "Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại… Chính anh em là chứng nhân về những điều này.”
Ga 20,21-23 Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em." Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ."
Ga 20,27-28 Rồi Người bảo ông Tôma: "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin." Ông Tôma thưa Người: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!"
Ga 20,29 Đức Giêsu bảo: "Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!" 

2. ĐỨC GIÊSU LÊN TRỜI SAU 40 NGÀY

Đã được tiên báo (Đn 7,13-14), Có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng lão thành và được dẫn đưa tới trình diện. Đấng lão thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một.

Đã được tiên trưng (2 V 2,9-12), Ông Êlia nói với ông Êlisa: "Anh cứ xin đi: thầy có thể làm gì cho anh trước khi thầy được đem đi, rời xa anh?" Ông Êlisa nói: "Xin cho con được hai phần thần khí của thầy"… Nếu anh thấy thầy khi thầy được đem đi, rời xa anh, thì sẽ được như thế… Một cỗ xe đỏ như lửa và những con ngựa đỏ như lửa tách hai người ra. Và ông Êlia lên trời trong cơn gió lốc. Thấy thế, ông Êlisa kêu lên.

Mc 16,15-18 Đức Giêsu khiển trách các ông không tin… “Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ… Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ... Nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ."
Mt 28,16-19 Mười một môn đệ đi tới miền Galilê, đến ngọn núi Đức Giêsu đã truyền cho các ông đến… Đức Giêsu đến gần, nói với các ông: "Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ.”
Mt 28,19-20 “Làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế."
Ga 21,1,6,11,13 Đức Giêsu lại tỏ mình ra cho các môn đệ ở Biển Hồ Tibêria… Người bảo các ông: "Cứ thả lưới.”… Simôn Phêrô… kéo theo lưới đầy cá. Đức Giêsu đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá, Người cũng làm như vậy.
Ga 21,15-17,19 Khi các môn đệ ăn xong, Đức Giêsu hỏi ông Simôn Phêrô: "Này anh Simôn, anh có mến Thầy không?"… Ông đáp: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy." Đức Giêsu nói với ông: "Hãy chăm sóc chiên con của Thầy… Hãy chăn dắt chiên của Thầy… Hãy chăm sóc chiên của Thầy…. Hãy theo Thầy."
Cv 1,3,5 Người lại còn dùng nhiều cách để chứng tỏ cho các ông thấy là Người vẫn sống sau khi đã chịu khổ hình: trong bốn mươi ngày, Người đã hiện ra nói chuyện với các ông về Nước Thiên Chúa… Ông Gioan thì làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì trong ít ngày nữa sẽ chịu phép rửa trong Thánh Thần."
Cv 1,6-8 Họ hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy khôi phục vương quốc Israel không?" Người đáp: "Anh em không cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt, nhưng anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em.”
Cv 1,8-9 “Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất." Nói xong, Người được cất lên ngay trước mắt các ông, và có đám mây quyện lấy Người, khiến các ông không còn thấy Người nữa.
Cv 1,10-12 Bỗng có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh các ông và nói: “Đức Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời."
Mc 16,19-20 Nói xong, Chúa Giêsu được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa… Có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng. 

3. CHÚA THÁNH THẦN XUỐNG TRÊN CÁC MÔN ĐỆ

Đã được tiên báo (Ge 3,1,2-5), Ta sẽ đổ thần khí Ta trên hết thảy người phàm. Con trai con gái các ngươi sẽ trở thành ngôn sứ,… Trong những ngày đó, Ta cũng sẽ đổ thần khí Ta trên tôi nam tớ nữ. Bấy giờ, hết những ai kêu cầu danh Đức Chúa sẽ được ơn cứu độ, vì trên núi Xi-on và tại Giêrusalem sẽ có những người được thoát nạn như lời Đức Chúa đã phán.

Đã được tiên trưng (Ds 11,25,29), Đức Chúa ngự xuống giữa đám mây và nói chuyện với ông Mô-sê. Người lấy một phần Thần Khí đang đậu trên ông mà đặt trên bảy mươi kỳ mục. Khi Thần Khí đậu xuống trên các ông thì các ông bắt đầu phát ngôn… ông Môsê trả lời:… “Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ! Vì Đức Chúa đã ban Thần Khí của Người trên họ."

Cv 1,13-14 Trở về nhà, các ông lên lầu trên, là nơi các ông trú ngụ… Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Đức Giêsu, và với anh em của Đức Giêsu.
Cv 2,1-2 Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp.
Cv 2,3-4 Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho.
Cv 2,14,22 Bấy giờ, ông Phêrô đứng chung với Nhóm Mười Một lớn tiếng nói với họ rằng: "Thưa đồng bào Israel, xin nghe những lời sau đây. Đức Giêsu Nadarét, là người đã được Thiên Chúa phái đến với anh em. Và để chứng thực sứ mệnh của Người, Thiên Chúa đã cho Người làm những phép mầu, điềm thiêng và dấu lạ.”
Cv 2,23-24 “Theo kế hoạch Thiên Chúa đã định và biết trước, Đức Giêsu ấy đã bị nộp, và anh em đã dùng bàn tay kẻ dữ đóng đinh Người vào thập giá mà giết đi. Nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại, giải thoát Người khỏi những đau khổ của cái chết. Vì lẽ cái chết không tài nào khống chế được Người mãi.”
Cv 2,32-33 “Chính Đức Giêsu đó, Thiên Chúa đã làm cho sống lại; về điều này, tất cả chúng tôi xin làm chứng. Thiên Chúa Cha đã ra tay uy quyền nâng Người lên, trao cho Người Thánh Thần đã hứa, để Người đổ xuống: đó là điều anh em đang thấy đang nghe.”
Cv 2,36-37 “Vậy toàn thể nhà Israel phải biết chắc điều này: Đức Giêsu mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm Đức Chúa và làm Đấng Kitô." Nghe thế, họ đau đớn trong lòng.
Cv 2,37-38 Họ hỏi ông Phêrô cùng các Tông đồ khác: "Thưa các anh, vậy chúng tôi phải làm gì?" Ông Phêrô đáp: "Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được ơn tha tội; và anh em sẽ nhận được ân huệ là Thánh Thần.”
Cv 2,39-40 “Đó là điều Thiên Chúa đã hứa cho anh em, cũng như cho con cháu anh em và tất cả những người ở xa, tất cả những người mà Chúa là Thiên Chúa chúng ta sẽ kêu gọi." Ông Phêrô còn dùng nhiều lời khác để long trọng làm chứng.
Cv 2,40-41 Ông Phêrô khuyên nhủ họ: “Anh em hãy tránh xa thế hệ gian tà này để được cứu độ." Vậy những ai đã đón nhận lời ông, đều chịu phép rửa. Và hôm ấy đã có thêm khoảng ba ngàn người theo đạo. 

4. ĐỨC MARIA ĐƯỢC LÊN TRỜI CẢ LINH HỒN LẪN THÂN THỂ

Đã được tiên báo (Tv 45,7,9,14-15,17-18), Ngôi báu Thiên Chúa tặng ban cho ngài sẽ trường tồn vạn kỷ… Quế trầm mộc dược, hương toả long bào… Đẹp lộng lẫy, này đây công chúa… được dẫn tới Quân Vương, Con cái ngài sẽ nối dòng tiên đế, ngài phong làm vương bá khắp trần gian. Danh thơm ngài, thần xin truyền tụng thế hệ này tới thế hệ kia. Vì thế, dân dân sẽ nức lòng ca ngợi, tiếng ngợi ca bất tận muôn đời.

Đã được tiên trưng (Ẹt 5,1-2), Hoàng hậu Esther mặc phẩm phục huy hoàng. Vua ngự trên ngai báu, mang trọn bộ long bào dùng trong những buổi triều yết. Vua đưa phủ việt vàng lên đặt vào cổ bà. Bà đến trước mặt vua.

St 3,15 “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó."
Ga 14,2-3 “Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.”
Ga 17,24 Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành.”
Lc 1,46-47 Bấy giờ bà Maria nói: "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.”
Lc 1,48 “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.”
Lc 1,49 “Đấng Toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!”
Tv 16,9-10 “Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ hân hoan,
thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn.
Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty,
không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ.”
Dc 2,10-12 Người yêu của tôi lên tiếng bảo :
"Dậy đi em, bạn tình của anh,
người đẹp của anh, hãy ra đây nào !
Tiết đông giá lạnh đã qua,
mùa mưa đã dứt, đã xa lắm rồi.
Sơn hà nở rộ hoa tươi
và mùa ca hát vang trời về đây.
Tiếng chim gáy văng vẳng trên khắp đồng quê ta.”
Kh 3,14,21 “Đây là lời của Đấng Amen, là Chứng nhân trung thành và chân thật, là Khởi nguyên của mọi loài Thiên Chúa tạo dựng… ‘Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy… Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của Ta.’”
Kh 11,16-19 Hai mươi bốn vị Kỳ mục nói: “Đã đến thời xét xử các vong nhân, thời ân thưởng các ngôn sứ, bề tôi của Chúa, và những ai hằng kính sợ Thánh Danh”… Đền thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và Hòm Bia Giao ước xuất hiện trong Đền thờ. 

5. ĐỨC MARIA ĐƯỢC TÔN VINH LÀM NỮ VƯƠNG TRỜI ĐẤT

Đã được tiên báo (St 3,14-15,20), Đức Chúa là Thiên Chúa phán với con rắn: "Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó."… Bà là mẹ của chúng sinh.

Đã được tiên trưng (Gđt 13,18; 15,9-10), "Này trang nữ kiệt, bà được Thiên Chúa Tối cao ban phúc hơn tất cả các phụ nữ trên cõi đất này. Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa…” Mọi người đồng thanh chúc tụng và nói với bà: “Bà làm cho Giêrusalem hãnh diện, cho Israel vinh hiển, cho giống nòi chúng ta được vinh dự lớn lao… Thiên Chúa hài lòng về những việc của bà. Xin Thiên Chúa toàn năng ban cho bà nhiều ơn phúc, đến muôn thuở muôn đời."

Kh 12,1,4 Một người Phụ nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao… Con Mãng xà đứng chực sẵn trước mặt người Phụ nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà.
Kh 12,5-6 Bà đã sinh được một người con, một người con trai, người con này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người. Còn người Phụ nữ thì trốn vào sa mạc; tại đó Thiên Chúa đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở.
Kh 12,7,9 Bấy giờ, có giao chiến trên trời: thiên thần Micae và các thiên thần của người giao chiến với con Mãng xà… Con Mãng xà bị tống ra, đó là Con Rắn xưa, mà người ta gọi là ma quỷ hay Xatan, tên chuyên mê hoặc toàn thể thiên hạ; nó bị tống xuống đất, và các thiên thần của nó cũng bị tống xuống với nó.
Kh 12,13-14 Con Mãng xà liền đuổi bắt người Phụ Nữ... Bà được ban cho đôi cánh đại bàng, để bay vào sa mạc, tại đó bà được nuôi dưỡng, ở xa Con Rắn.
Kh 12,15-16 Từ miệng, Con Rắn phun nước ra đằng sau bà như một dòng sông, để cuốn bà đi. Nhưng đất cứu giúp bà: đất há miệng ra uống cạn dòng sông từ miệng con Mãng xà phun ra.
Kh 12,17 Con Mãng xà nổi giận với người Phụ nữ và đi giao chiến với những người còn lại trong dòng dõi bà, là những người tuân theo các điều răn của Thiên Chúa và làm chứng về Đức Giêsu.
Kh 19,11-16 Bấy giờ tôi thấy Đ,ấng "Trung thành và Chân thật", Người theo công lý mà xét xử và giao chiến… Danh hiệu của Người là: "Lời của Thiên Chúa”.       
Kh 20,1-3 Bấy giờ tôi thấy một thiên thần từ trời xuống, tay cầm chìa khoá vực thẳm và một dây xích lớn. Người bắt lấy con Mãng xà… quăng nó vào vực thẳm, rồi đóng cửa và niêm phong lại, để nó không còn mê hoặc các nước.
Kh 20,4,6 [Ông Gioan] thấy những chiếc ngai, có người ngồi trên đó, và họ được ban quyền xét xử… Linh hồn những người… làm chứng cho Đức Giêsu… sống lại và hiển trị với Đức Kitô… Hạnh phúc thay và thánh thiện dường nào kẻ được dự phần vào cuộc phục sinh thứ nhất.
Kh 22,13,16,20 “Ta là Anpha và Ômêga, là Đầu và Cuối, là Khởi nguyên và Tận cùng…. Ta là Giêsu, Ta đã sai thiên thần của Ta đến… Ta là Chồi non và Dòng dõi Đavít, là Sao Mai sáng ngời… Phải, chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến. Amen, lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến! 
114.864864865135.135135135250