19/09/2024 -

Hiểu để sống Đức Tin

77

Ơn nói tiếng lạ là gì? Cha có tin không? Cha nghĩ sao về Phong trào Thánh Linh, ở đó mọi người hầu như đều được ơn nói tiếng lạ?


Ơn nói tiếng lạ là một trong những biểu hiện đặc biệt cho thấy sự hiện diện của Chúa Thánh Thần nơi một cá nhân hay một nhóm nhờ đó cá nhân hay nhóm đó nói một thứ ngôn ngữ mà những người có mặt không thể hiểu được nếu không có ơn “phiên dịch” tương ứng. Hiện tượng này không phải là họa hiếm trong những ngày đầu của Hội thánh Kitô. Thánh Phaolô nói về đề tài này khá dài trong thư 1 Côrintô, chương 14.

Có người thắc mắc không biết ơn nói tiếng lạ như hồi xưa, và như một số trường hợp hiện nay có phải là khả năng kỳ diệu để nói một thứ tiếng ngoại quốc, hay là ngất trí với những tiếng lẩm bẩm hoàn toàn vô nghĩa đối với mọi người ngoại trừ người được ơn “thông dịch”? Có thể là tổng hợp cả hai, hoặc là hai đặc ân hoàn toàn riêng biệt.

Nói tiếng lạ là một đặc ân qua đó cho thấy sự hiện diện và sức mạnh của Chúa Thánh Thần hiển nhiên trong một nhóm. Dĩ nhiên, như thánh Phaolô chỉ ra, sự lừa phỉnh là điều hoàn toàn dễ dàng xảy ra. Một cá nhân, hay những người khác, có thể tin mình nói tiếng lạ khi những âm phát ra chỉ là kết quả của một trạng thái xúc cảm cao độ. Theo thánh Phaolô, để biết có chân thực hay không thì xem người ta có tăng tiến trong đức tin hay không, có phục vụ với mục đích xây dựng hay không, và đem lại bình an hay là sự hỗn loạn cho nhóm.

Tham dự vào những hoạt động cầu nguyện đặc sủng (thường gọi là phong trào Thánh Linh) có thể giúp nhiều người có một đời sống đức tin tốt hơn và gần gũi với Chúa hơn. Cho là ơn nói tiếng lạ có thể xảy ra trong một số buổi hội họp đặc sủng, nhưng điều đó không có nghĩa là nói tiếng lạ là điều thiết yếu phải có.
114.864864865135.135135135250