06/10/2024 -

Giáo hội Hoàn Cầu

1174
Ngày 6/10/2024, sau Kinh Truyền tin, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã công bố tổ chức Công nghị Hồng y vào ngày 8/12/2024, nhân dịp Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tại Vatican. Công nghị này sẽ tấn phong 21 Hồng y mới, trong đó có Cha Timothy Peter Joseph Radcliffe, O.P. – Nguyên Bề Trên Tổng Quyền Dòng Đa Minh cùng với Đức Tổng Giám mục Jean-Paul Vesco – giáo phận Algiers, Algeria và Đức Tổng Giám mục Francis Leo, Tổng Giám mục Toronto, Canada cũng là một thành viên của Dòng Đa Minh.

Cha Timothy Radcliffe, người từng làm Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh từ 1992 đến 2001, là một nhà tư tưởng và diễn giả có tầm ảnh hưởng lớn trong việc giảng dạy. Ngài nổi tiếng với những bài giảng sâu sắc và các tác phẩm liên quan đến sứ mạng của Giáo hội và Dòng Đa Minh. Năm vừa rồi, ngài cũng là người đã giúp giảng tĩnh tâm cho Thượng Hội đồng cũng như trong Thượng Hội đồng năm nay.

(Hình 1: Cha Timothy Radcliffe và Đức Giáo hoàng Phanxicô) 
Đức Tổng Giám mục Jean-Paul Vesco cũng xuất thân từ Dòng Đa Minh, từng là Giám tỉnh Dòng Đa Minh Pháp (2010-2012). Ngài đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy đối thoại liên tôn tại Bắc Phi, đặc biệt tại Algeria, nơi có đông đảo người Hồi giáo. Đức Tổng Giám mục Vesco nổi bật với những nỗ lực xây dựng hòa bình và tạo cầu nối giữa các tôn giáo, giúp thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác giữa các cộng đồng tôn giáo khác nhau.

(Hình 2: Đức Tổng Giám mục Jean-Paul Vesco)
Đức Tổng Giám mục Francis Leo, hiện là Tổng Giám mục Toronto, Canada, cũng là một thành viên của Dòng Đa Minh. Ngài sinh ngày 30/6/1971 tại Montreal, và được thụ phong linh mục vào năm 1996. Với nhiều kinh nghiệm phong phú trong các lĩnh vực giáo dục, phục vụ mục vụ và ngoại giao, Đức Tổng Giám mục Francis Leo đã được Đức Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Toronto vào năm 2023, sau khi giữ nhiều vị trí quan trọng trong Giáo hội, bao gồm cả Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Công giáo Canada và Giám mục Phụ tá của Montreal. Ngài đã gia nhập Dòng Ba Đa Minh vào ngày 18/11/2007 và tiếp tục cam kết với đời sống của Dòng, mang tinh thần của Dòng Đa Minh vào sứ mệnh mục vụ của mình.

(Hình 3: Đức Tổng Giám mục Francis Leo)
Sự kiện này diễn ra ngay trước Năm Thánh Hy Vọng 2025 và sau khi kết thúc Phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng về Hiệp Hành. Việc tấn phong các vị Hồng y từ Dòng Đa Minh không chỉ là sự ghi nhận tinh thần phục vụ của họ, mà còn thể hiện sự kết nối mạnh mẽ giữa Giáo hội Công giáo toàn cầu và sứ mệnh truyền giáo theo tinh thần Đa Minh.

Ban Truyền thông 
Nguồn ảnh: 
Hình 1: Ordo Praedicatorum 
Hình 2: https://www.vaticannews.va
Hình 3: Ordo Praedicatorum 
 
114.864864865135.135135135250