02/11/2021 -

Đa Minh Việt Nam

1663

“Chúng ta hãy mang lấy tâm tình của người được mời dự hội vui, ngày hội của những người con cái Chúa. Khi chiêm ngắm hình ảnh Chư Thánh hiển vinh trên Thiên Quốc, chúng ta được mời gọi họa lại những hình ảnh ấy cách chân thực nơi đời sống cá nhân của mình. Bởi vì mỗi chúng ta là phần tử của Giáo Hội, góp phần làm nên một Giáo hội tinh tuyền và xinh đẹp”.
Những diễn từ ý nghĩa trên đây đã được cha bề trên Đa Minh Dương Hoàng Lộc, OP. ngỏ lời trong thánh lễ mừng kính Các Thánh Nam Nữ vào lúc 05h00, thứ Hai ngày 01.11.2021, tại nhà nguyện tu viện Rất Thánh Mân Côi, Gò Vấp.
Với nhạc khúc du dương của lời ca Nhập lễ: “Hào quang Thiên Quốc tươi sáng vô cùng, nhạc ca Thiên Quốc ngây ngất vô cùng, bên Chúa vinh quang, Thần Thánh vui mừng…” đã diễn tả khung cảnh thật đẹp nơi cõi trời cao, đồng thời dìu cộng đoàn phụng vụ bước vào thánh lễ trong bầu khí thật nghiêm trang và thánh đức. Niềm vui của ngày đại lễ càng được nhân đôi vì trong thánh lễ còn diễn ra nghi thức tuyên lại lời khấn đơn của thầy Giuse Nguyễn Khải Hoàn, OP., lớp Thần I.
Trong phần chia sẻ Lời Chúa, với chủ đề “Suy ngắm dung mạo các thánh”, cha Bề trên gợi nhắc đến những phẩm chất cao đẹp của chư vị thánh nhân khi còn sống trên dương thế, và mời gọi anh em suy tưởng về tinh thần hoan hỷ của những người con cái Chúa. Dù đều đã nên thánh, nhưng sự biết đến và sức ảnh hưởng của mỗi vị lại hoàn toàn khác nhau. Tuy vậy, cho dù có được nhiều người biết đến hay không, có lập nhiều chiến công hay tinh thần cao đẹp thế nào thì hình ảnh của các Ngài trên thiên quốc luôn là một bức tranh tổng hòa về sự thánh thiện của những người đã giặt sạch áo mình trong Máu Con Chiên. Hình ảnh của đoàn người đông đảo nói lên tính đa ngôn ngữ và văn hóa, bất kể màu da, quan điểm sống hay chức vị. Đồng thời, điểm mấu chốt và cũng là quan trọng nhất nơi mỗi vị thánh đó là hành động “giặt trắng áo mình trong Máu Con Chiên”. Từng ngày sống, chúng ta được mời gọi phải giặt trắng tấm áo linh hồn luôn mãi trong tinh thần hiệp thông với mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giêsu Kitô. Vì nếu có là Giáo hội khải hoàn, Giáo hội lữ hành, hay Giáo hội thanh luyện, chúng ta đều là một Giáo hội duy nhất và được mời gọi tích cực cộng tác và sống trọn vẹn mầu nhiệm Vượt Qua trong bậc sống của mình, ngõ hầu làm vinh danh Thiên Chúa.

 Nhân ngày lặp lại lời khấn của một người anh em, cha Bề trên cũng mời gọi mỗi anh em suy nghĩ về thái độ trung thành tuân giữ lời khấn của mình, hầu điều chỉnh đời sống sao cho phù hợp và đúng theo khuôn mẫu mà Đức Giêsu mong muốn. Tuyên lại lời khấn trong phụng vụ lễ các thánh, chắc chắn chư vị sẽ hoan hỷ rộng lòng chuyển cầu muôn ơn lành xuống trên khấn sinh. Song, niềm vui sẽ trở nên lớn lao và viên mãn hơn khi chính khấn sinh biết chiêm ngắm hình ảnh thánh thiện của các vị tiền nhân mà mong ước một ngày kia mình cũng sẽ được thông phần vinh hiển như các Ngài. Bởi xét cho cùng, lời khấn cũng chỉ là phương tiện, và việc hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa Tình Yêu mới là cùng đích của đời người tu sĩ chúng ta.

Sau bài giảng, anh Giuse Khải Hoàn, OP. đã tiến lên và mạnh dạn tuyên lại lời khấn đơn của mình trong tay cha Bề trên, đại diện Giám tỉnh. Nhờ đó, anh tiếp tục gia nhập hàng ngũ Anh Em Giảng Thuyết để trở nên người phục vụ LỜI.
  

Mừng kính lễ Các Thánh Nam Nữ hôm nay, mọi thành phần dân Chúa cùng vui mừng và hãnh diện vì các Ngài đã hiển vinh sau bao năm hy sinh gian khổ ở trần gian; đồng thời chúng ta cũng ước mong các Ngài chuyển cầu cho chúng ta để nhờ ơn Chúa giúp, mai sau chúng ta cũng được vui mừng họp đoàn với các Ngài trên Thiên Quốc.
Ban Thông Tin Học Viện Đa Minh
114.864864865135.135135135250