25/01/2020 -

Chia sẻ tin mừng

354
Tin Mng: Mt 4,12-17
12 Khi Đức Giêsu nghe tin ông Gio-an đã b np, Người lánh qua min Ga-li-lê.13 Ri Người b Na-da-rét, đến Ca-phác-na-um, mt thành ven bin h Ga-li-lê, thuc địa ht Dơ-vu-lun và Náp-ta-li,14 để ng nghim li ngôn s I-sai-a nói:15 Này đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hi con đường ven bin, và vùng t ngn sông Gio-đan, hi Ga-li-lê, min đất ca dân ngoi!16 Đoàn dân đang ngi trong cnh ti tăm đã thy mt ánh sáng huy hoàng, nhng k đang ngi trong vùng bóng ti ca t thn nay được ánh sáng bng lên chiếu ri.
17 T lúc đó, Đức Giêsu bt đầu rao ging và nói rng: “Anh em hãy sám hi, vì Nước Tri đã đến gn.”
 
Chia s:
S ĐẢO NGƯỢC
“Anh em hãy sám hi, vì Nước Tri đã đến gn.” Đây là li m đầu ca Đức Giêsu trong s v công khai ca Người. Trong nhng ngày đầu năm mi, tht ý nghĩa khi chúng ta được nghe li li mi gi tht phi thường mà Đức Giêsu dành cho mi người chúng ta, cũng như cho tt c nhng ai thc s mun tr thành nhng công dân Nước Tri.
Sau bn mươi đêm ngày ăn chay và chu cám d trong sa mc, Đức Giêsu đã bt đầu s v công khai ca mình. Người đã đến mt thành ven bin thuc min Galilê có tên là Caphácnaum như thánh Matthêu đã thut li rt chi tiết cho chúng ta. Da vào li tiên báo ca ngôn s Isaia, thánh Mátthêu mun khng định rng, Đức Giêsu chính là “Ánh Sáng Huy Hoàng” đã đến để chiếu ri đoàn dân đang ngi trong cnh ti tăm.
Li ging đầu tiên ca Đức Giêsu đã đặt nn móng cho mi giáo hun ca Người. Đó là mt li có kh năng tóm lược tinh thn ca người môn đệ, người công dân Nước Tri. Tht vy, làm sao người Kitô hu chúng ta có th đón nhn được nhng giáo hun ca Đức Giêsu như người nghèo được chúc phúc, phi yêu k thù, người làm ln phi tr nên người phc v, k đứng chót s lên hàng đầu và k đứng đầu s xung hàng chót…. Hoc làm sao chúng ta có th chp nhn mt v vua ca vũ tr li sinh ra trong hang bò la, sng nghèo khó, lang thang nay đây mai đó để rao ging, ri sau đó phi chu nhc hình và cui cùng chết mt cách đau đớn trên cây thp giá. Tt c nhng điu đó ch có th được đón nhn, khi chúng ta chp nhn mt trt t đã được “đảo ngược” bi Đức Giêsu bng cách đổi mi hoàn toàn tâm hn và thn trí chúng ta.
T “sám hi” trong tiếng Hy Lp là “metanoia”. T này mang mt ý nghĩa rt đặc bit. “Sám hi” đây không ch là cm thy ân hn, hi tiếc v nhng vic đã làm và dc lòng cha ci. “Sám hi” đây cn được hiu là mt cuc “đảo ngược” hoàn toàn trong tâm trí chúng ta. Đức Giêsu đến thế gian không làm gì hơn là để thc hin cuc đảo ngược đó. Người đã thc hin điu đó bng li ging dy, bng chính đời sng gương mu và bng cái chết ca Người. Chính vì thế, có l không có điu gì quan trng bng thc hin mt cuc “đảo ngược” mi giá tr trong tâm hn chúng ta theo tinh thn ca Đức Giêsu. Khi đó chúng ta mi có th thc hin li mi gi sng yêu thương như Người đã sng.
S đảo ngược mà chúng ta đề cp trên có th được hiu mt cách rõ nét hơn trong bài ca Magnificat, mt bài ca mang đậm nét ngôn sĐức Maria đã ct lên để ca ngi Thiên Chúa và tiên báo v triu đại ca Đấng Mêsia, tc là nhng gì mà Người Con ca M s thc hin khi Người chào đời: “Chúa giơ tay biu dương sc mnh, dp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa h b nhng ai quyn thế, Người nâng cao mi k khiêm nhường. K đói nghèo, Chúa ban ca đầy dư, người giàu có, li đui v tay trng” (Lc 1,51-53). Như thế, công trình Cu độ ca Thiên Chúa đã thiết lp mt trt t mi, mt trt t đã được đảo ngược ch không còn là cái thế thông thường vn có ca con người.
Hơn bao gi hết, thế gii ngày nay đang rt cn đến tinh thn đó ca Đức Giêsu. Mt thế gii được xem là đã đạt đến mt trình độ cao ca văn minh nhân loi, thế nhưng tham vng thng tr ca con người dường như vn không thay đổi. Chúng ta đang chng kiến nhng cuc chy đua vũ trang ca các quc gia, h khoe nhng loi vũ khí ti tân để đe da nhau và để nâng tm nh hưởng ca mình. Nước ln hà hiếp nước bé, gia con người luôn xy ra nhng tranh chp quyn li và xung đột. Nhiu người vn thích dùng quyn, dùng tin để thng tr, để điu khin k khác. Chính nhng tham vng thng tr đó đã gây ra biết bao bt hnh và đau kh cho nhân loi.
Đức Giêsu đã đến vi nhân loi t hơn hai ngàn năm trước. Người đã đến để chúng ta được sng và sng di dào. Chúng ta s được sng mt cuc sng di dào và hnh phúc tht s khi chúng ta biết t b tham vng thng tr ca mình. Sn sàng noi gương Đức Giêsu, tr nên bé nh để làm người phc v anh ch em mình. Biết bao v thánh trong Giáo hi đã can đảm bước theo li mi gi ca Đức Giêsu, tr nên bé nh để phc v và loan truyn tình yêu ca Thiên Chúa. Đó là nhng Phanxicô Átxidi, Martin de Porres hay Têrêxa Canculta. Cũng vy, Đức Giáo hoàng Phanxicô dù tui đã cao, nhng Ngài cũng đang ra sc mi ngày để làm lan truyn tinh thn đó ca Đức Giêsu gia lòng thế gii.
Trong cuc sng thường ngày, s chng bao gi đủ nếu chúng ta ch tìm s hu cho mình. Ngược li, càng tr nên bé nh để phc v và cho đi, chúng ta s có nhiu và ngày càng được di dào hơn. Đó chính là giá tr đã được “đảo ngược” mà Đức Giêsu đã thiết lp. Xin Chúa giúp chúng ta có đủ can đảm để đón nhn Đức Giêsu và sng theo tinh thn mà Người đã mi gi.
Hc vin Đa Minh

 
114.864864865135.135135135250