13/05/2024 -

Bác ái xã hội

721
Việc giúp đỡ những người mà mình không quen biết mang ý nghĩa sâu sắc trong việc xây dựng một xã hội ân cần và gắn bó chặt chẽ hơn. Khi chúng ta giúp đỡ người khác mà không cần biết họ là ai, điều đó thể hiện lòng vị tha và sự phục vụ vô vị lợi - chúng ta không mong đợi được đền đáp và cũng chẳng sợ bị ảnh hưởng bởi định kiến cá nhân hay sự thiên tư tây vị. Ngoài ra, nó cũng thúc đẩy tinh thần đoàn kết, khi mọi người cảm nhận được rằng họ được hỗ trợ và có thể hỗ trợ người khác một cách vô điều kiện. Đây là mục đích được thai nghén và dần hình thành Nhóm Thiện nguyện Tô-bít của giáo xứ Minh Đức.


Sau một năm hoạt động, rất nhiều chuyến xe xuôi ngược với quãng đường gần 100.000km, Nhóm đã giúp cho khoảng 300 bệnh nhân từ các bệnh viện trở về nhà. Ngần ấy có lẽ chẳng thấm vào đâu so với những người cần đến sự tương trợ. Tuy nhiên, cho dù còn rất khiêm tốn nhưng ít ra cũng đã cho thấy những nỗ lực đáng trân trọng. Bởi vì cách nào đó, chúng ta đã giúp cho những người nghèo khổ vơi bớt cô đơn hoặc giả là giúp họ không cảm thấy mặc cảm vì bị bỏ rơi do gặp phải những tình cảnh ngặt nghèo.

Mặt khác, Nhóm cũng luôn tâm niệm rằng, việc giúp đỡ không chỉ mang lại lợi ích cho người nhận mà còn có thể thôi thúc sự phát triển cá nhân của bản thân người giúp đỡ; nhờ đó, thúc đẩy sự tự tin và gia tăng lòng nhân ái. Trong ý nghĩa này, việc giúp đỡ những người nghèo khổ cách vô vị lợi sẽ góp phần kiến tạo một mối tương liên thân tình với những người mà chúng ta chưa hề gặp gỡ hoặc quen tên.

Mọi thứ trong đời này sẽ qua, ngoại trừ những gì chúng ta đã quảng đại trao tặng cho người khác ngay khi còn chung chia với họ nơi những buồn vui của kiếp nhân sinh này.



Xin tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành mà chúng con đã lãnh nhận; bao người xa lạ được vo tròn trong hai chữ “người dưng”; bao hoàn cảnh đáng thương khiến chúng con thổn thức; bao tình cảnh éo le khiến chúng con trăn trở vì chẳng thể nào dang cánh tay đủ rộng để ôm choàng hết mọi nỗi bi thương.

Xin tri ân tấm chân tình của tất cả những ai đã quan tâm và chung tay cùng Nhóm. Xin tỏ bày lòng biết ơn đối với những tâm hồn cao thượng đã luôn sẵn lòng tương trợ để Nhóm có thêm nguồn động lực mà tiếp tục lan tỏa yêu thương.

(Chút tâm tình nhân dịp 1 năm thành lập Nhóm)
 
_Thông tin từ Ban Bái ái Xã hội Tỉnh dòng_
114.864864865135.135135135250