01/02/2021 -

Tin mừng

1027
Đức Giêsu là quà tặng Thiên Chúa gửi đến cho trần gian. Vì thế, hôm nay Phụng vụ Hội thánh kính nhớ việc Chúa Cứu Thế được Thân Mẫu và thánh Giuse dâng trong đền thánh để tạ ơn Thiên Chúa, và để vâng theo lề luật Môisê truyền (x. Xh 13, 11-13), luật viết: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa” ( Lc 2, 23). Biến cố này đưa chúng ta đi từ Mầu Nhiệm Nhập Thể đến Mầu Nhiệu Cứu Độ. Đây là gương mẫu cho các gia đình Công giáo. Cho nên, các bà mẹ thường mang con đến nhà thờ dâng cho Chúa, cảm tạ Chúa, vì ân huệ sự sống Chúa đã thương ban.

Ta cần xác định: Thiên Chúa là Tác giả và làm Chủ sự sống, Người dựng nên sự sống trong vũ trụ và trao lại cho con người cai quản, bảo vệ. Đây là quà tặng cao quý và linh thiêng, nên ta cần trân trọng, nâng niu và bảo vệ, nhất là đối với những trẻ thơ, thai nhi. Đừng bao giờ đối xử quà tặng sự sống như đồ vật theo nghĩa chế tạo ra, hoặc dùng các phương tiện kỹ thuật sản xuất hàng loạt vì thương mại, để rồi quyết định thích thì giữ, không thì bỏ. Ngược lại, chúng ta có trách nhiệm làm phát triển và kiện toàn sự sống theo ý Chúa muốn.
Hằng ngày, Đức Maria bồng bế Trẻ Giêsu trong lòng; tại đền thờ Giêrusalem, cụ già Simêon trực tiếp bồng ẵm Trẻ Giêsu, ông nhận ra Đức Giêsu là “Ánh Sáng muôn dân” (Lc 2,32). Được toại nguyện, cụ Simêon sẵn sàng nhắm mắt ra đi, vì ông đã nhìn thấy ơn cứu độ mà các tiên tri loan báo. Nhân dịp, cụ Simêon nói cho Đức Maria biết Trẻ Giêsu sẽ là dấu hiệu cho sự đảo lộn nếp sống: có những người nhờ Đức Giêsu mà đứng lên, sống ngay chính; có những người vì Đức Giêsu mà ngã xuống bởi lối sống ngược Tin Mừng Người dạy; có những người hân hoan đón nhận sự sống Chúa ban, có những người lại tìm cách tiêu diệt sự sống ấy từ trong trứng nước.
Mới đây, các Giám mục Công giáo ở Mỹ lên án quyết định của Tổng thống Biden kích hoạt đạo luật cho phá thai. Ông đã dùng tiền thuế của dân để tài trợ cho chương trình này. "Đây là hành động đầu tiên của Tổng thống Biden tích cực thúc đẩy việc hủy hoại sự sống con người ở các quốc gia đang phát triển" (Đức Tổng Giám mục Joseph F. Naumann). Một đạo luật nghịch với lý trí, vi phạm phẩm giá con người và không phù hợp với Giáo lý Công giáo.
Việc Trẻ Giêsu được dâng trong đền thờ, gợi cho ta niềm vui nơi những gia đình hạnh phúc vì những đứa con được chào đời. Nhưng cũng gợi cho ta thương xót những thai nhi không được đón nhận ngày sinh, những trẻ bị bỏ rơi trong thùng rác, trên vỉa hè hay xó chợ, không được cha mẹ chúng chào đón. Để rồi, nhiều đứa trẻ không có một mái ấm gia đình, không biết cha mẹ mình; chúng bị đẩy ra đường tự kiếm sống, thân xác tàn tạ, tâm hồn nghèo nàn, không niềm tin và hy vọng một tương lai tươi sáng. Tất cả bởi sự yếu đuối của con người, bởi những toan tính ích kỷ, bởi sự vô tâm, nhẫn tâm, cũng như của các cơ cấu xã hội.

Ngôi Lời nhập thể được tiến dâng trong đền thờ, một dấu chỉ cho chúng ta biết thức tỉnh, biết tôn trọng sự sống và phẩm giá cao quý Thiên Chúa ban, và sống tình liên đới với nhau. Hôm nay, trước Bàn thờ Chúa, chúng ta cũng dâng lên Chúa trọn cuộc đời mình, dâng lên Chúa những quyết tâm làm những việc thiện ích, như: chung tay góp phần bảo vệ sự sống mà người ta đang muốn hủy hoại; cùng nhau chăm sóc con cái tử tế, thương cảm những người kém may mắn: cô nhi, quả phụ, khuyết tật, tàn tạ….. Bởi vì, đó là quà tặng sự sống mà Chúa Cứu Thế đã Hiến tế chính mình để chuộc lại.
Jos Sỹ Thảo.OP
114.864864865135.135135135250