05/11/2014 -

Tin giáo hội Việt Nam

1789
Năm nay Hội nghị Thường niên kỳ II của Hội đồng Giám mục Việt Nam diễn ra bình thường từ chiều ngày 27 tháng 10 cho đến hết ngày 30 tại Tòa Giám mục Nha Trang. Tòa nhà mới rất đẹp hướng ra biển khơi xanh thẳm vừa mới khánh thành đầu mùa hè vừa rồi đón tiếp các Đức giám mục, giám quản giáo phận, các linh mục thư ký thuộc 26 giáo phận, và Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girrelli Đại diện Đức Thánh Cha.
Cũng như thường lệ, sau giờ chầu Thánh Thể đầu tiên xin ơn Chúa Thánh Thần là nghi thức khai mạc chính thức nhưng đơn giản. Đức cha chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Phaolô Bùi Văn Đọc ôn tồn mở lời kính chào và nói lên tâm tình hiệp nhất của các Đức giám mục: muốn thực hiện tính tông đồ đoàn, cũng là ước muốn của Chúa. Chắc chắc có nhiều điều để trao đổi với nhau, và ước mong trong bầu khí huynh đệ các Đức cha sẽ trao đổi thẳng thắn, rõ ràng, và khiêm nhường, tôn trọng, lắng nghe, như trong Thượng Hội đồng Giám mục tại Rôma vừa qua. Sau lời tuyên bố khai mạc của Đức cha chủ tịch Hội đồng Giám mục, Đức cha Tổng Thư Ký thông qua chương trình nghị sự cách chung.
Khởi đầu ngày hội nghị đầu tiên, cũng như thường lệ, Đức Tổng Leopoldo, Đại diện Đức Thánh Cha, chia sẻ suy tư dựa theo Lời Chúa ngày lễ kính hai thánh Tông đồ Simon và Giuđa. Như Đức Giêsu, con người của cầu nguyện và sứ vụ, chúng ta cũng được mời gọi cầu nguyện và để Chúa sai đi “ra ngoài” đến với muôn dân, nhất là những người nghèo, những người đau khổ. Đức Tổng chuyển đạt lời giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô, dịp ngài gặp gỡ các giám mục Á châu ở Hàn Quốc vừa qua. Giáo hội tại châu Á, cách riêng tại Việt Nam, loan báo Tin Mừng chính yếu qua đối thoại với các nền văn hóa, tôn giáo, và với người nghèo. Trong khi đi ra đối thoại, căn tính Kitô hữu được ý thức mạnh mẽ: chúng ta thuộc về Ai; chúng ta ra đi từ đâu, Ai sai chúng ta đi, và làm gì, với phương cách nào. Giám mục là người có khả năng thiết lập và tái thiết sự hiệp nhất.
Sau đó, một buổi sáng và một buổi chiều thảo luận, các Đức cha thảo luận các đề tài như: hướng mục vụ cho thời gian tới, chuẩn bị đón tiếp Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân tộc, và tiến trình thiết lập Học viện thần học cao cấp ở Việt Nam. Buổi tối, các Đức cha họp theo giáo tỉnh.

Sau ba ngày Hội nghị kỳ II năm 2014, các vị mục tử của Giáo hội tại Việt Nam đã cầu nguyện, chia sẻ với nhau, và thảo ra chương trình mục vụ với đề tài sau đây: Tân Phúc-Âm-hóa đời sống các giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến.
Qua Thư Mục vụ gửi Cộng đồng Dân Chúa, chúng ta có thể nhận ra một vài điểm nhấn như sau:
1. Giáo xứ là một Gia đình lớn của các gia đình. Trong viễn tượng này: Giáo hội là Gia đình của Thiên Chúa, và Giáo hội sơ khai mà sách Công vụ Tông đồ mô tả (x. Cv 2, 42) là mẫu, việc Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ chính là:
a. Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình và liên gia đình được mở rộng ra hơn nữa, với việc (1) siêng năng tham dự Thánh lễ và cử hành Phụng vụ; (2) Lời Chúa (qua việc nghe, đọc, chia sẻ và suy niệm, đem ra thực hành) phải là lương thực hằng ngày; (3) sống hiệp thông với nhau (giữa linh mục với giám mục, linh mục với nhau, linh mục với giáo dân, giữa giáo dân với nhau) cùng xây dựng ngôi nhà chung là Giáo xứ, từ đó xây dựng Gia đình giáo phận; và (4) thi hành sứ mạng chung là loan báo Tin Mừng cho muôn dân (Ad Gentes).
và chú ý hơn nữa:
b. các Gia đình, trong chương trình mục vụ của Giáo hội địa phương, còn là chủ thể loan báo Tin Mừng cho các gia đình khác và cho môi trường xã hội xung quanh (x. THĐGM thứ XIII, 2015 với đề tài “Ơn Gọi và sứ mạng của Gia đình trong Giáo hội và xã hội ngày nay”). Chú ý đặc biệt đến những anh chị em di dân, những gia đình của những anh chị em này.
2. Gia đình giáo xứ cũng như Giáo phận, là Cộng đoàn gồm cả những người sống đời hôn nhân lẫn những người sống độc thân dâng hiến vì Nước Trời, được Phúc-Âm-hóa và được là tác nhân của Phúc-Âm-hóa tùy thuộc một phần rất ý nghĩa vào:
a. hàng linh mục, cần không ngừng canh tân bản thân và cung cách thi hành tác vụ thánh của mình;
b. hàng tu sĩ và anh chị em sống đời thánh hiến nói chung, cần đào sâu luôn luôn căn tính của mình, không ngừng cảm nếm tình bạn và sứ điệp của Đức Kitô, từ đó chia sẻ tình yêu ấy cho mọi người, dấn thân Phúc-Âm-hóa mạnh mẽ hơn trong sự hợp tác với cộng đoàn giáo hội địa phương.
Đức Mẹ La Vang sẽ luôn là ánh sao soi dẫn các giáo xứ và cộng đoàn đến với Chúa Kitô, đem Niềm Vui Tin Mừng chạm đến cõi lòng của muôn dân.










 
WHĐ
114.864864865135.135135135250