13/06/2014 -

Tin giáo hội Việt Nam

1552

Sáng 30/05/2014, Đức Tổng Giám mục (TGM) Phaolô Bùi Văn Đọc đã phong chức Phó tế cho 17 thầy Đại Chủng viện (ĐCV) Thánh Giuse tại nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn.

Đồng tế với Đức TGM có cha Tổng Đại diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Cha Giám đốc ĐCV Gioakim Trần Văn Hương, quý cha giáo ĐCV và khoảng 150 linh mục.

Tham dự có quý tu sĩ, quý ông bà cố, quý thân nhân và ân nhân của các tiến chức cùng đông đảo bà con giáo dân của các giáo xứ trong và ngoài giáo phận.

Nhập lễ

Đúng 8g30, trong giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ, các tiến chức cùng đoàn đồng tế tiến vào thánh đường.

Lời nguyện nhập lễ của vị chủ tế là lời nài xin Chúa cho các ứng viên biết khôn ngoan trong hành động, kiên trì trong cầu nguyện và hiền lành trong phục vụ.

Nghi thức Phong chức

Trong phần Phụng vụ Lời Chúa đã diễn ra nghi thức phong chức Phó tế. Nghi thức gồm 3 phần:

1- Nghi thức mở đầu

2- Nghi thức chính yếu

3- Nghi thức diễn nghĩa

Liền sau bài Tin Mừng, các ứng viên được xướng danh và mời tiến lên cung thánh. Cha Giám đốc ĐCV Gioakim chứng nhận 17 tiến chức được xét là xứng đáng để lãnh nhận chức Phó tế. Ngay sau đó là lời tuyển chọn chính thức của Đức TGM Phaolô: “Nhờ ơn Thiên Chúa, Chúa chúng ta và nhờ ơn Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu chuộc chúng ta, chúng tôi tuyển chọn những anh em chúng ta đây lên chức Phó tế”. Mọi người cùng hát: “Tạ ơn Chúa” và một tràng pháo tay vang dội như để biểu lộ sự đồng thuận của toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Tiếp theo, Đức TGM chia sẻ ý nghĩa của ba bài đọc Sách Thánh. Dưới ánh sáng Lời Chúa, Đức Tổng giúp cộng đoàn phụng vụ, đặc biệt là các tiến chức ý thức sâu xa hơn nhiệm vụ của người phó tế trong lòng Giáo hội: Sau khi được phong chức, các Phó tế sẽ trở thành thừa tác viên chính thức rao giảng Lời Chúa, phục vụ bàn Thánh. Hơn nữa, vì Giáo hội là của người nghèo và cho người nghèo nên một nhiệm vụ chính yếu khác của người phó tế là được sai đi phục vụ những người nghèo, những người bé mọn và những người bị bỏ rơi. Đức Tổng nhắc nhở anh em tiến chức về tầm quan trọng của việc cầu nguyện và gắn bó với Chúa. Đồng thời, ngài cũng nhắn nhủ các Phó tế tương lai cần phải có mối quan hệ mật thiết với các chi thể của Giáo hội, phải có tinh thần chung và phải dám sống chết vì Giáo hội…

Ngài đã mượn Lời Chúa Giêsu nói với các tông đồ khi xưa để kết thúc bài giảng: “Như Cha sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”.

Trước khi lãnh nhận chức Thánh, các tiến chức đã công khai nói lên quyết tâm của mình trong việc: Gìn giữ mầu nhiệm đức tin, nhiệt thành thực thi thừa tác vụ Lời Chúa, bàn thờ và bác ái, giữ sự độc thân, gia tăng tinh thần cầu nguyện và không ngừng sống theo mẫu gương Đức Giêsu Kitô. Các tiến chức cũng đã hứa vâng phục Đức TGM Phaolô và những người kế vị ngài.

Tiếp đến, các ứng viên nằm phủ phục trên nền nhà thờ trong lúc cộng đoàn hát Kinh Cầu Các Thánh. Đức TGM đặt tay trên đầu tiến chức rồi dang tay đọc lời nguyện phong chức; đây là Nghi thức chính của Thánh lễ phong chức Phó tế: Giám mục đặt tay biểu hiện cho việc truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Các tân chức được Giám mục đặt tay trên đầu, cử chỉ này nói lên việc thông ban Thánh Thần, còn lời nguyện thánh hiến làm cho tân chức được chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô.

Từ giây phút này, Giáo hội có thêm 17 phó tế thi hành thừa tác vụ phục vụ tại TGP Sài Gòn. Các tân chức được đeo dây stola trên vai trái chéo qua phải, nhận sách Phúc Âm từ tay Đức TGM. Ngài dặn dò các tân phó tế hãy tin điều mình đọc, dạy điều mình tin và thi hành điều mình dạy. Kết thúc Nghi thức là cử chỉ trao bình an của Giám mục cho các tân Phó tế.

Phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể trong một bầu khí trang nghiêm và sốt sắng.

Sau khi lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, 17 tân Phó tế đã cùng cho cộng đoàn rước lễ.

Trước khi Đức TGM ban phép lành trọng thể, một tân Phó tế đại diện anh em cảm ơn Đức TGM Phaolô, ĐHY Gioan Baotixita, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, quý cha giáo, quý cha, quý tu sĩ, quý ông bà cố, gia đình, họ hàng cùng cộng đoàn phụng vụ.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30 trong tâm tình tạ ơn cùng với niềm hân hoan của toàn Giáo phận. Thánh lễ hôm nay cũng là một bước ngoặt quan trọng, mở ra một hành trình mới cho các tân phó tế.

114.864864865135.135135135250