25/01/2016 -

Tin giáo hội Việt Nam

2101
Thứ Bảy, ngày 23.01.2016 là một ngày trọng đại cho Giáo phận Lạng Sơn nói chung và Giáo xứ Lộc Bình nói riêng (nơi anh em Đa Minh đang coi sóc mục vụ), được hân hoan vui mừng chào đón đức tổng giám mục LEOPOLDO GIRRELI, viếng thăm.
Theo sự sắp xếp của Đức Cha Giuse, chủ chăn của giáo phận Lạng Sơn, giáo xứ Lộc Bình là nơi tổ chức và đón tiếp Đức Đại Diện Tòa Thánh trong cuộc viếng thăm mục vụ lần này.


Theo chương trình, 09 giờ 30 đón Đức Tổng Leopoldo và 10 giờ 00 thánh lễ trọng thể, nhưng ngay từ sáng sớm, những vị hữu trách, những em thiếu nhi đã vui mừng quy tụ nơi thánh đường, mỗi người “một chân một tay” sắp xếp những thứ cần thiết : loa đài, bàn ghế, hoa nến, cờ phướn, trà nước….; Cái lạnh như cắt da thịt bên ngoài chẳng hề ảnh hưởng tới sự rạng rỡ và những nụ cười tươi tắn của tất cả mọi người con dân. Thật là vinh hạnh và vui mừng cho một giáo xứ nhỏ bé tại nơi Truyền giáo được hân hạnh tổ chức một “sự kiện không dám ước mong”. Với tinh thần con thảo và trước một hồng ân trọng đại, Cha xứ cùng toàn thể bà con giáo dân trong Giáo xứ đã hết lòng chuẩn bị chu đáo những điều cần thiết cho cuộc viếng thăm trong đại này.
Một số quý cha trong và ngoài Giáo hạt, giáo phận cùng nhiều bà con của các giáo xứ lân cận, dù cách trở đường xá, cũng đã có mặt tại giáo đường Lộc Bình để cùng bà con Giáo dân Lộc Bình chào đón đức Tổng.

Đúng 09 giờ 30, chuông Giáo đường ngân vang, cờ vẫy phấp phới và tiếng vỗ tay rộn ràng cùng những nụ cười hân hoan đầy xúc động khi Đức Đại Diện Tòa thánh bước xuống xe trong nụ cười hiền từ trìu mến. Cùng tháp tùng ngài có Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Chủ chăn của Giáo phận, quý cha Tòa Giám mục Lạng Sơn, và quý cha quý thầy thuộc Giáo phận Lạng Sơn. Đón Đức Tổng Leopoldo, Đức cha Giuse và phái đoàn tại cổng chính, có Cha chính xứ, Giuse Nguyễn Tiến Đức, OP., Ban hội đồng Mục vụ Giáo xứ, một số quý cha, quý thầy Đa Minh, quý Sơ Đa minh Lạng Sơn cùng tất cả bà con giáo hữu hiện diện.
Sau khi đón nhận những tình cảm quý mến của mọi thành phần dân Chúa hiện diện, Đức Tổng, Đức Cha Giuse cùng mọi người tiến vào thánh Đường để viếng Chúa Giêsu Thánh Thể. Tiếp đến là một tiết mục múa chào mừng quý Đấng Bậc của các em thiếu nhi dân tộc trong Giáo xứ. Nghi thức tiếp đón kết thúc sau lời chào thăm và khích lệ của vị Chủ Chăn đại diện Đức thánh Cha, với ánh nhìn hiền từ và nụ cười trìu mến của những vị Mục Tử, và trong sự xúc động cùng nhiều giọt nước mặt tự tràn ra nơi khóe mắt của nhiều bà con Giáo hữu. Phái đoàn nghỉ ngơi ít phút và chuẩn bị phẩm phục, trong khi đó cộng đoàn ôn hát để chuẩn bị bước vào thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa.
Khi đoàn đồng tế tiến vào thánh đường, trước thánh lễ, cha Chánh xứ đã đại diện cộng đoàn giáo xứ Lộc Bình có lời chào mừng Đức Đại Diện tòa thánh, và Đức Cha chủ chăn Giáo phận, quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng tất cả quý khách. Đúng 10 giờ 15 thánh lễ được bắt đầu do Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Đức Cha Giuse, chủ chăn giáo phận Lạng Sơn, cha chánh xứ Lộc Bình, đông đảo quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý thầy chủng sinh, tu sinh cùng quý tu sĩ nam nữ đang phục vụ tại Giáo phận Lạng Sơn. Cùng chung niềm vui trọng đại hôm nay với anh em Đa Minh đang phụ trách Giáo xứ Lộc Bình, còn có sự hiện diện của cha Giuse Trần Văn Diệu, phụ tá cha Chánh xứ Lộc Bình, cha Giuse Đinh Khắc Vịnh, Op, tu xá trưởng tu xá thánh Vinh Sơn Cát Đàm, đại diện bề trên Giám Tỉnh tại Giáo tỉnh Hà Nội, cha Giuse Mai Vănn Điệp, đặc trách Huynh Đoàn Đa Minh Gp. Bắc Ninh, cha  Giuse Hà Đình Tuấn và thầy Phêrô Nguyễn Văn Sơn.



Chia sẻ Lời Chúa với Cộng đoàn, Đức Tổng Leopoldo nhấn mạnh tới lời mời gọi lên đường loan giảng Tin mừng. “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”(Mc 16,15). Ngài đã nhắn nhủ và khích lệ các mục tử, cộng đoàn Tín hữu Lộc Bình và tất cả mọi người hiện diện trên mảnh đất truyền giáo hãy trở nên những nhà truyền giáo bằng chính đời sống và lối cư xử của mình trong cuộc sống thường ngày, và tại nơi mảnh đất truyền giáo này. Đồng thời Đức Tổng cũng nhấn mạnh việc loan báo Tin Mừng không chỉ là lời nói, nhưng trên hết là phải trở nên những chứng nhân sống động giữa cuộc đời. Ngài cũng thừa nhận rằng còn nhiều những trở ngại và khó khăn về nhân sự cũng như điều kiện khách quan, về tinh thần dấn thân cũng như những thách đố của sự chán nản nơi các nhà truyền giáo, trong việc truyền giảng Tin Mừng.
Sau lời nguyện Hiệp lễ, Đức cha Giuse Chủ chăn Giáo phận Lạng Sơn, đã đại diện cho mọi thành phần dân Chúa giáo phận Lạng Sơn, nói lời tri ân và cảm tạ Đức Đại diện Tòa Thánh, đã ưu ái tới viếng thăm mục vụ tại Giáo phận miền Truyền giáo này. Tất cả tâm tình quý yêu và kính trong, Đức Cha Chủ Chăn đã gói ghém trong lẵng hoa tươi thắm cùng khung hình lưu niệm kính dâng lên Đức Tổng Leopoldo. Được biết, với cuộc viếng thăm này, Đức Tổng đã thăm viếng hầu hết các giáo xứ trong Giáo phận (10/12), cùng một số điểm truyền giáo; và đây cũng là lần thứ 5, Đức Tổng viếng thăm mục vụ giáo phận Lạng Sơn.
Trước khi ban phép lành trọng thể kết thúc thánh lễ, Đức Tổng Leopoldo cũng có lời đáp từ Đức Cha Giuse và cảm kích nói lời cảm ơn cha xứ và bà con giáo hữu Giáo xứ Lộc Bình cùng tất cả cộng đoàn hiện diện. Ngài xúc động và cũng vui mừng vì dù thời tiết giá rét, nhưng mọi người hiện diện đông đảo và vui tươi niềm nở đón tiếp ngài chính là món quà ý nghĩa và tấm thịnh tình quý mến dành cho ngài.
Sau lời chào chúc bình an cuối lễ, cộng đoàn cùng hát vang bài Salve Regina để xin Mẹ Maria bao bọc chở cha Đức Tổng, Đức Cha Chủ Chăn, quý Đấng bậc và tất cả mọi thành phần dân Chúa nơi vùng đất truyền giáo này. Sau cùng, tất cả cộng đoàn hiện diện cùng chụp chung với Đức Tổng, Đức Cha Giuse cùng đoàn đồng tế một tấm hình lưu niệm nhân dịp trọng đại này.

Bà con ra về trong hân hoan và bịn rịn khi phải nói lời tạm biệt Đức Tổng, Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô. Một phần quà nho nhỏ là khẩu phần ăn ngọt dành cho bà con trước khi ra về như là tấm lòng hiếu khách của quý cha và bà con giáo xứ Lộc Bình dành tặng mọi người. Bữa cơm thân mật trong tình gia đình giáo phận được Đức Cha Chủ Chăn lo liệu tại phòng khách nhà xứ Lộc Bình để tiếp đón Đức Tổng, quý Cha khách, quý cha, quý thầy chủng sinh, tu sinh và quý tu sĩ nam nữ đang phục vụ tại Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn - Cao Bằng.
Ban TT tu xá Cát Đàm
 
114.864864865135.135135135250