16/11/2011 -

Tin giáo hội Việt Nam

1560

 


Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội đã được long trọng khai mạc ngày 11.11.2011, tại Trung Tâm Văn Hóa Kinh Bắc, Bắc Ninh, với chủ đề “Thầy gọi anh em là bạn” (Ga 15,15). Đây là sinh hoạt mục vụ và là sự kiện tôn giáo lớn được tổ chức hằng năm, luân phiên mỗi năm tại một giáo phận của Giáo tỉnh. Với Đại hội lần thứ IX, giáo phận Bắc Ninh đăng cai trong vai trò tổ chức, diễn ra trong hai ngày 11-12.11. 2011.



Tham dự Đại hội có các giám mục trong Giáo tỉnh (riêng Đức giám mục giáo phận Bùi Chu và Đức giám mục giáo phận Vinh không thể tham dự), trên 200 linh mục cùng rất đông tu sĩ nam nữ và hơn hai mươi ngàn bạn trẻ của 10 giáo phận trong Giáo tỉnh.



Ngày thứ nhất, ngay từ giữa trưa các bạn trẻ Bắc Ninh đã tạo bầu khí sinh động cho Đại hội bằng các bài hát với cử điệu. Tiếp theo là cuộc rước Thánh giá từ Tòa giám mục Bắc Ninh ra lễ đài trong lời ca vang của các bạn trẻ với ca khúc chủ đề “Anh em một nhà”. Sau khi Thánh giá Đại hội đã được rước lên lễ đài và nghi thức thượng cờ Đại hội, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt ngỏ lời chào mừng và giới thiệu các thành phần tham dự.


Đúng 15 giờ, Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đọc diễn văn khai mạc Đại hội. Sau đó Đại hội đi vào các sinh hoạt chính thức với các bài chia sẻ của các vị chủ chăn nhằm đào sâu Lời Chúa, tìm hiểu Sứ điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân ngày Giới trẻ Thế giới năm 2011.



Kết thúc ngày thứ nhất là Đêm diễn nguyện với cao điểm là nghi thức chầu Thánh Thể. Chủ đề cầu nguyện “Đường ánh sáng”mời gọi các bạn trẻ để cho Chúa Giêsu là Nguồn Ánh sáng soi chiếu tâm hồn mình, xóa tan những góc khuất u tối.


Sang ngày thứ hai, Đại hội tiếp tục với các bài chia sẻ của các Đức cha cho riêng từng giáo phận. Tiếp theo là bài thuyết trình của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ về đề tài “Giới trẻ và Truyền thông Công giáo”. Sau khi trình bày khái niệm về truyền thông và định nghĩa truyền thông công giáo, Đức cha Phêrô cho thấy Việt Nam là một trong các quốc gia châu Á có thế mạnh về truyền thông. Kết luận, Đức cha nhắc các bạn trẻ hãy luôn nhớ rằng chúng ta là chứng nhân của Chúa Giêsu bởi Ngài luôn là bạn của chúng ta. Và một khi đã được Chúa Giêsu thông truyền tình yêu của Chúa Cha, nhiệm vụ của mỗi người chúng ta là tiếp tục thông truyền tình yêu ấy cho tất cả mọi người.


Giữa trời Bắc Ninh ngọt ngào nền văn hóa đặc trưng, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, với bài chia sẻ theo chủ đề  "Tình Bạn", cũng mời gọi các bạn trẻ "dầm mình" vào với câu ầu ơ xứ Kinh Bắc và suy tư: "Văn hóa Quan Họ đã có từ hơn ngàn năm. Đó là nơi những người nông dân chân lấm tay bùn bán mặt cho đất bán lưng cho trời: chính họ là tác giả. Đó là nơi diễn ra nhiều trận chiến, vì sát cạnh kinh đô Thăng Long. Dù vậy, trong Quan Họ, không có bóng dáng của sự vất vả, than vãn, tranh cãi, súng đạn, thù hận. Tất cả những gì là tính toán, giành giật, thô lỗ, hơn thua đều hoàn toàn xa lạ với văn hóa Quan Họ. Lời ca trong các bài Quan Họ. Người ta xưng hô với nhau là người, tôi, hay em. Chứa đựng trong những lời hát dung dị như thi vị là những tình cảm chân thành. Các liền anh liền chị Quan Họ quý mến nhau, tôn trọng nhau, nói với nhau bằng những từ ngữ tao nhã, ý nhị. Không có đổi chác, lọc lừa, nhờ vả, chỉ có tình bạn, một tình bạn vượt trên mọi cái nhỏ nhen, vượt qua mọi thứ rào cản của xã hội, để sống với nhau bằng trái tim với trái tim. Chúng ta có thể nghi ngờ là một cái nhìn như vậy hình như ngây thơ trước bao sóng gió của cuộc sống nhiều bon chen. Nhưng nói cho cùng có lẽ đó là mơ ước của mọi người, nhất là các bạn trẻ. Chính cái nhìn lạc quan ấy làm cho cuộc sống vốn nhiều gian nan có được những bông hoa tô điểm để mọi người thấy mặt đất này là một sân chơi của tình bạn và mở ra một hướng tiến cho những người cảm thấy mình 'đầu thai lầm thế kỷ".


Dc_e_Thuyet_trinh


Lúc 9g30, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế Thánh lễ tạ ơn bế mạc Đại hội. Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, Đức cha Bắc Ninh đã trích lời Thánh vịnh 143: “Mong đàn con trai ta mạnh như cây vừa lớn, đang tuổi xuân mơn mởn; Mong bầy con gái ta đẹp như hình mỹ nữ khắc trên cột đền đài”. Điểm qua những bước thăng trầm của Hội Thánh Công Giáo Việt Nam, Đức cha nói lên vai trò của giới trẻ trong xã hội hiện tại và mong muốn sau Đại hội này các bạn trẻ sẽ luôn nhớ rằng Chúa Giêsu là bạn của tất cả chúng ta để có thể sống tình bạn với nhau: "Chúng ta đang sống trong một thế giới nhiều hy vọng nhưng cũng nhiều thách đố. Các bạn của Chúa Giêsu đã lấy mồ hôi, nước mắt và cả máu để góp phần vào tiến trình nhân hóa thế giới. Cùng với Chúa Giêsu, chúng ta nắm tay nhau và nắm tay mọi người thành tâm thiện chí xây dựng tình bạn trong sáng và cao quý với nhau, cùng hướng đến một Trời Mới Đất Mới, nơi mọi người được hưởng "công chính, bình an và hoan lạc của Chúa Thánh Thần" như Sách Thánh mong ước".


 


Khaimac_8


Sau Thánh Lễ là nghi thức trao Thánh Giá. Thánh Giá Đại hội đã được trao cho giáo phận Lạng Sơn. Như thế Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ X sẽ được tổ chức tại giáo phận Lạng Sơn.



Đại hội Giới trẻ “Thầy gọi anh em là bạn” kết thúc. Các bạn trẻ lên đường trong niềm vui tươi phấn khởi được làm bạn với Chúa Giêsu, để mở rộng vòng tay kết bạn với mọi người.


Một chi tiết không thể không nhắc đến: lần đầu tiên Giáo Hội tại Việt Nam thực hiện tường thuật trực tuyến một sinh hoạt mục vụ. Đây là nỗ lực rất lớn của Ban tổ chức Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ IX, trong chiều hướng sử dụng công nghệ truyền thông hiện đại để phục vụ công cuộc loan báo Tin Mừng.



 


 


daminhvn.net - tổng hợp.

114.864864865135.135135135250