03/08/2015 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

1264

Cuba thì đã thế… giờ đến lượt Trung Quốc? Quốc gia cộng sản này sẽ cải thiện các liên hệ với Vatican và sẽ hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo?

Chắc chắn Đức giáo hoàng Phanxicô đã và đang nỗ lực để đẩy mạnh các cải thiện này, thế nhưng một số nhà chuyên môn cho biết, họ không kỳ vọng là sẽ có những chuyển biến lớn.

“Trung Quốc hiện đang là nền kinh tế lớn thứ hai. Xét về mặt chính trị, Trung Quốc là một cường quốc. Không giống Cuba, Trung Quốc không cần tới Vatican hoặc thực ra là bất kỳ ai khác như là người hậu thuẫn hay ủng hộ cho thế đứng của mình.” - Cha Bernardo Cervellera là người sáng lập của Asia News. Cha đã từng phục vụ truyền giáo tại Trung Quốc trong nhiều năm, cho đến khi cha “được mời” rời khỏi đất nước này.

Cùng với đà phát triển của Ki-tô giáo của Á châu, đến năm 2050, Trung Quốc có thể sẽ trở thành quốc gia có số Ki-tô hữu đông nhất.

Cản ngại chính yếu giữa Vatican và chính phủ Trung Quốc là: quốc gia cộng sản này thực hiện việc độc quyền quản lý giáo hội của nó, loại bỏ mọi thẩm quyền, ảnh hưởng của Vatican. Trung Quốc tự ý bổ nhiệm các giám mục và chủ trương một giáo hội tự trị.

“Bộ các vấn đề tôn giáo của Trung Quốc không ngừng đưa ra các tuyên bố về một giáo hội độc lập. Bộ này cảnh báo là mỗi năm sẽ cho phong chức 15 giám mục, chủ trương độc quyền quản lý một giáo hội độc lập, và không muốn có bất kỳ chi phối nào từ các thực thể bên ngoài nào, ám chỉ Vatican”.

Thực tế, có nhiều giám mục Trung Quốc chính thống (hiệp thông với Giáo hội Công giáo) được Vatican bổ nhiệm đã mất tích một cách bí ẩn trên chính quê hương của mình. Các vị khác lại bị bắt vào các trại lao động khổ sai.

Dù vậy cũng có tin vui. Ở hầu hết các vùng miền Trung Quốc, các tín hữu có thể được công khai thực hành đức tin của mình. Nhưng vẫn còn có những hạn chế đối với việc quản lý giáo xứ của các cha xứ, trong đó có việc cử hành thánh lễ.

“Điều này đồng nghĩa với việc, các cha xứ không được tự do trong việc mục vụ, trong việc đáp ứng nhu cầu cho các cộng đoàn dưới quyền của các ngài, không được tự do để hành động theo những sáng kiến của riêng các ngài. Họ phải làm theo các chỉ dẫn của chính phủ”.

Theo cha Cervellera, trong tương lai gần, sẽ không có những cải thiện đột phá nào trong mối quan hệ giữa Toà Thánh và Trung Quốc. Cha cho rằng, đó là một tiến trình phải cần thêm ít nhất là 10 năm nữa.

Video với phụ đề tiếng Việt:



(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)

http://www.romereports.com
114.864864865135.135135135250