04/11/2015 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

1262

WHĐ (04.11.2015) – Tại Vatican, hai người đã bị triệu tập và thẩm vấn trong hai ngày 31-10 và 01-11 trong khuôn khổ cuộc điều tra cách nay vài tháng của Sở Hiến binh Vatican về hành vi ăn cắp và phổ biến các thông tin và tài liệu mật, dó là Đức ông Lucio Angel Vallejo Balda, người Tây Ban Nha thuộc giám hạt tòng nhân Opus Dei và Francesca Chaouqui, nữ luật sư người Ý. Đức ông Vallejo từng là Thư ký và bà Chaouqui là thành viên của Uỷ ban Tham vấn về Tổ chức kinh tế–quản trị của Toà Thánh (COSEA); Uỷ ban này được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập hồi tháng Bảy 2013 và đã giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Sau cuộc thẩm vấn, hai người đã bị bắt giam. Hôm thứ Hai, 2-11, Văn phòng Chưởng lý đã trả tự do cho Chaouqui vì thái độ hợp tác với cơ quan điều tra, trong khi Đức ông Vallejo Balda vẫn đang bị điều tra.

Vụ việc liên quan đến hai cuốn sách dự định phát hành trong tuần này của hai phóng viên người Ý:  cuốn Avarizia (Hà tiện) của Emiliano Fittipaldi, phóng viên báo Espresso và cuốn Via Crucis (Đàng Thánh Giá) của Gianluigi Nuzzi, phóng viên công ty truyền hình Mediaset. Hai cuốn sách được quảng cáo sẽ tiết lộ các bê bối và lôi thôi về tài chính của Toà Thánh. Năm 2012, vào thời Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI, Gianluigi Nuzzi đã thu thập và công bố các dữ kiện và các tài liệu riêng từ khi xảy ra vụ án gọi là Vatileaks.

Sự phản bội nghiêm trọng

Trong một thông cáo báo chí, Toà Thánh nhắc lại rằng việc ấn hành các tài liệu này là phản bội nghiêm trọng sự tin tưởng của Đức Thánh Cha. Các tác giả của những cuốn sách này đã lợi dụng một hành vi bất hợp pháp có thể có những hậu quả về mặt pháp lý và hình sự. Văn phòng Chưởng lý không loại trừ việc kêu gọi sự hợp tác quốc tế trong trường hợp cần thiết.

Các sách này hoàn toàn không giúp xác lập sự minh bạch và sự thật, nhưng chỉ gieo rắc hoang mang và dẫn đến nhữnggiải thích phiến diện và có dụng ý. Phòng Báo chí Tòa Thánh nhấn mạnh, tuyệt đối không được tin rằng việc này có thểtrợ giúp sứ vụ của Đức Thánh Cha.

Báo chí Italia cho biết máy tính của Tổng kiểm toán của Vatican là Libero Milone đặt tại văn phòng của ông ở gần Quảng trường Thánh Phêrô đã bị xâm nhập và đánh cắp dữ liệu. Được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm vào chức vụ này hồi tháng Sáu vừa qua, tiến sĩ Libero Milone chịu trách nhiệm kiểm toán các tài khoản của tất cả các cơ quan hành chính của Toà Thánh.

Không loại trừ việc Toà án Vatican sẽ khởi tố vụ án.

 Minh Đức
Nguồn: WHĐ

 

114.864864865135.135135135250