08/09/2020 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

807

Tòa Thánh bảo vệ bí mật tòa giải tội, chống lại yêu cầu của Ủy ban hoàng gia Australia về vấn đề này.

Ủy ban hoàng gia của Australia được thành lập năm 2013 để điều tra về câu trả lời của các tổ chức tại nước này, đối với nạn lạm dụng tính dục trẻ em, và sau bốn năm làm việc, Ủy ban đã công bố phúc trình dài 17 cuốn và 189 đề nghị. Trong số các đề nghị gửi Hội đồng Giám mục Australia, Ủy ban gợi ý các giám mục thỉnh cầu Tòa Thánh xét lại luật độc thân giáo sĩ và ấn tín bí mật tòa giải tội đối với những vụ lạm dụng, cũng như yêu cầu những người lạm dụng, thú tội với cảnh sát trước khi được lãnh nhận phép xá giải trong bí tích.

Hội đồng Giám mục Australia đã chấp nhận 98% các đề nghị của Ủy ban hoàng gia, nhưng quyết liệt bác bỏ yêu cầu của Ủy ban đòi bãi bỏ bí mật tòa giải tội. Các giám mục cho biết sẽ tham khảo với Tòa Thánh về những đề nghị khác như Ủy ban khuyên.

Ngày 26/2 năm nay, Tòa Thánh đã gửi bản trả lời cho các giám mục Australia, nhưng các câu trả lời này chỉ được công bố ngày 4/9 vừa qua. Thông cáo báo chí của Hội đồng Giám mục Australia cho biết, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, xác nhận rằng các đề nghị và toàn thể phúc trình chung kết của Ủy ban hoàng gia đã được nhiều bộ của Tòa Thánh cứu xét kỹ lưỡng. Tòa Thánh, cũng như các giáo phận và các dòng tu đã đưa ra nhiều biện pháp để xử lý những vụ lạm dụng, kể cả trên bình diện giáo luật, cũng như khuyến khích sự cộng tác với các chính quyền dân sự, quốc nội và quốc tế.

Về đề nghị khác, như việc thiết lập các tòa án địa phương để xử lý những vụ kỷ luật hiện vẫn được Tòa Thánh cứu xét, vì đây là điều thuộc về việc duyệt chính giáo luật để có thể áp dụng trên toàn thế giới.

Ấn tín tòa giải tội

Riêng về vấn đề ấn tín tòa giải tội, Tòa Thánh khẳng định đặc tính bất khả xâm phạm của bí tích, nhưng nhận xét rằng linh mục giải tội “có thể, và trong một số trường hợp, phải khuyến khích nạn nhân tìm kiếm sự giúp đỡ ngoài tòa giải tội”. Linh mục cũng có thể khuyến khích hối nhân trình báo với chính quyền.

Đề nghị bãi bỏ luật độc thân giáo sĩ

Về đề nghị của Ủy ban Hoàng gia muốn Giáo hội Công giáo chấm dứt luật độc thân giáo sĩ, Tòa Thánh trả lời: cần phải nhớ rằng việc thực hành độc thân giáo sĩ rất kỳ cựu, bắt nguồn từ việc bắt chước lối sống của Chúa Giêsu và điều này không thể hiểu được ngoài tiêu chuẩn đức tin và sự chọn lựa dành trọn cuộc sống cho Thiên Chúa.

Ngoài ra, đây cũng là một vấn đề tự do tôn giáo, nghĩa là tự do của Giáo hội được tổ chức đời sống nội bộ phù hợp với các nguyên tắc đức tin và tự do của mỗi cá nhân được chọn hình thức cuộc sống của mình.

Về việc quả quyết có sự liên hệ giữa độc thân và lạm dụng tính dục, Tòa Thánh trả lời: rất nhiều bằng chứng cho thấy không có liên hệ nguyên nhân và hậu quả giữa hai điều ấy. Đáng buồn là những vụ lạm dụng xảy ra trong mọi lãnh vực và mọi loại xã hội, cả trong các nền văn hóa không hề biết đến độc thân hoặc thực hành lối sống này.

Đức Tổng giám mục Mark Coleridge, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Australia, nói rằng: “Các giám mục muốn ủng hộ việc đối thoại công cộng về các chính sách, đường lối thực hành và qui luật đảm bảo cho các trẻ em và những người dễ bị tổn thương khác, được an toàn trong các cộng đoàn chúng tôi. Chính trong tinh thần đó mà các nhận xét đã được công bố. Lẽ ra, phái đoàn đại diện các giám mục đích thân gặp vị Bộ trưởng tư pháp Australia vào tháng Năm năm nay, để trình bày và thảo luận về những nhận xét của Tòa Thánh, nhưng vì đại dịch Covid-19 cấm du hành, nên câu trả lời được trình bày trên giấy tờ thay vì chờ đợi lâu hơn”.

G. Trần Đức Anh, O.P.

(Vatican News 5-9-2020)

114.864864865135.135135135250