25/10/2015 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

1607
Thượng hội đồng đã chính thức khép lại với thu hoạch là một văn kiện gồm 94 đoạn, đấy là bản văn đúc kết những thảo luận diễn ra trong suốt 3 tuần của Thượng hội đồng. Nói chung, các giám mục đồng thuận với nhau.

Linh mục Thomas Rosica (Văn phòng báo chí Toà thánh):

“Có thể ai đó sẽ cho rằng, Thượng hội đồng đã không có được sự đồng thuận ở ba hay bốn điểm nào đó, thực ra đó cũng chỉ là một cách nhìn nhận mà thôi. Chúng ta nên nhìn vào bối cảnh, một bối cảnh trong đó, ĐTC Phanxicô đang cố gắng làm một cái gì đó cho Giáo Hội. Hình ảnh mà ĐTC đã sử dụng từ lúc khai mạc triều giáo hoàng của ngài, đó là, Giáo Hội là một bệnh xá nơi tiền tuyến. Thật là một diễn tả tuyệt vời, Giáo Hội cần hiện diện ở những chỗ, những lãnh vực đang gặp phải những trục trặc hay khó khăn lớn lao.”

Một trong những điểm không được đồng thuận, là vấn đề những anh chị em tín hữu Công giáo ly dị và đã tái hôn theo luật đời.

Những vị bỏ phiếu chống lại vấn đề này, cho rằng, một sự khoan dung không đúng chỗ, có thể làm tổn hại đến tính bất khả phân ly của hôn nhân.

Thượng hội đồng mô tả những người đã ly dị là những anh chị em, và mời gọi các giám mục hãy xem xét “các hình thức cấm chế vẫn được áp dụng trong phụng vụ, mục vụ, giáo dục và toà ngoài, để coi xem đâu là những chế tài có thể bỏ đi”. Ví dụ, một số giáo phận không chấp nhận những người đã ly dị được làm bố mẹ đỡ đầu, làm giáo lý viên hoặc người đại diện cho giáo phận.

Văn kiện cuối cùng nêu lên những tình huống cần phải được xem xét lại theo những chỉ dẫn sẵn có mà Đức Gioan Phaolô II đã đưa ra, chẳng hạn, văn kiện cho thấy cần có sự phân biệt giữa những người bỏ rơi người phối ngẫu của mình – và những người bị bỏ rơi.

Các diễn ngôn suy tư của Thượng hội đồng cũng kêu gọi các linh mục giúp đỡ các tín hữu trong việc giáo dục lương tâm của họ, và xem xét, biện biệt tình cảnh của họ trước Chúa.

Thượng hội đồng cũng khẳng định “Tham vấn cùng linh mục ở toà trong, sẽ góp phần giúp cho người tín hữu có tránh nhiệm, có khả năng phán đoán sáng suốt trong một vấn đề có thể khiến cho họ không được tham dự trọn vẹn vào trong đời sống của Giáo Hội.” Ngoài ra, Thượng hội đồng cũng khẳng định, khi xem xét, biện biệt vấn đề, các linh mục không thể không dựa trên Tin Mừng và sự thật.

Linh mục Thomas Rosica (Văn phòng báo chí Toà thánh):

“ĐTC đã thổi sinh khí vào Thượng hội đồng giám mục. Ngài nói về tập thể tính, cộng đoàn tính là những điểm nhấn mà chúng ta nhận thấy rất rõ.”

Văn kiện của Thượng hội đồng đưa ra những đề xuất cụ thể và có một âm hưởng lạc quan, mang lại hy vọng cho các gia đình. Thượng hội đồng cho thấy, những gì đổ vỡ hoàn toàn có thể được chữa lành.



(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)

http://www.romereports.com
114.864864865135.135135135250