21/07/2020 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

877

Đức cha Thomas Chung An Zu | asianews.it

Đức cha Thomas Chung An Trật (Chung An Zu), tân Tổng giám mục Đài Bắc, tuyên bố rằng quan hệ giữa Đài Loan và Tòa Thánh sẽ không bị ảnh hưởng vì những cuộc thương thuyết tới đây giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, về vấn đề bổ nhiệm các giám mục.

Đức Tổng giám mục Chung An Trật tuyên bố như trên, với giới báo chí hôm thứ Bảy 18/7/2020 vừa qua, trước lễ nhậm chức Tổng giám mục Đài Bắc.

Hiệp định tạm thời giữa Tòa Thánh và Trung Quốc về việc bổ nhiệm giám mục sẽ hết hạn hai năm vào tháng Chín tới đây, và có thể sẽ có sự thương thảo giữa hai bên để gia hạn. Đức tân Tổng giám mục nói: “Mặc dù Tòa Thánh quan tâm tới việc loan báo Tin mừng tại Trung Quốc, nhưng theo ý tôi, điều này sẽ không làm thương tổn quan hệ giữa Đài Loan và Tòa Thánh”.

Đức Tổng giám mục Chung An Trật cho đến này là Giám mục giáo phận Gia Nghĩa (Chiayi). Ngài cho biết trong tuần lễ trước đây, Đức ông Arnaldo Catalan, Đại Biện (Chargé d’affaires) tòa Sứ thần Tòa Thánh ở Đài Bắc, đã viếng thăm Gia Nghĩa và bày tỏ hài lòng vì sự phát triển của Giáo hội tại Đài Loan và tự do tôn giáo tại đây.

Đức Tổng giám mục Chung An Trật năm nay 68 tuổi, đã làm lễ nhậm chức trọng thể tại Đại học Công giáo Phụ Nhân, sau khi Tông sắc bổ nhiệm của Đức Thánh cha được Đức ông Đại Biện Catalan tuyên đọc. Ngài thay thế Đức Tổng giám mục Gioan Hồng Sơn Xuyên (Hung Shan Chuan) về hưu. Trong nhiệm vụ mới, Đức tân Tổng giám mục Đài Bắc cũng kiêm nhiệm chức vụ Giám quản Tông tòa tại hai đảo Kim Môn (Kinmen) và Mã Tổ (Matsu) ở ngoài khơi Hoa Lục.

Hiện diện tại buổi lễ nhậm chức, cũng có bà tổng thống Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) và cựu Phó tổng thống Trần Kiến Nhân (Chen Chien-jen) của Đài Loan, cùng với nhiều vị lãnh đạo dân sự và tôn giáo, cũng như các tín hữu.

Bà tổng thống Thái Anh Văn ca ngợi Đức Tổng giám mục Chung An Trật vì những nỗ lực thăng tiến sự trao đổi tôn giáo và phát triển giới trẻ. Bà hy vọng chính phủ Đài Loan có thể cộng tác chặt chẽ với Giáo hội Công giáo để gia tăng những cơ hội cho giới trẻ và biến Đài Loan thành một nơi tốt đẹp hơn nữa.

G. Trần Đức Anh, O.P.

114.864864865135.135135135250