23/05/2016 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

3014
Rima Fakih, hoa hậu Mỹ từ Hồi giáo cải đạo sang Công giáo.
Tôi có người bạn thân nhất mà tôi quen gọi là Natali, cô ấy sống trong thế giới Hồi giáo từ 25 năm nay. Tiếng Ả-rập của cô rất trôi chảy, và các mối quan hệ xã giao của cô ấy rất rộng, thế nên lắng nghe cô, tôi nhận ra một thế giới mà đa số người Công giáo không ngờ là nó có hiện hữu.

Natali thường nói về “các tín hữu (Kitô) được nuôi dưỡng trong khung cảnh Hồi giáo” (Muslim background believers - MBB), con số những người như thế xuất hiện ngày càng đông trong thế giới Hồi giáo. Đấy là những người nam người nữ sinh ra và được nuôi dưỡng như người Hồi giáo, nhưng có ý sẽ cải đạo sang Kitô giáo khi trưởng thành. Họ xuất hiện khắp nơi, họ là những cá nhân riêng lẻ, hay cả một gia đình, hay là những nhóm người cùng chủng tộc, cùng sắc dân với nhau.

Cái giá phải trả khi bước theo Đức Kitô có thể là rất đắt trong thế giới Hồi giáo, thông tin lại rất hạn chế; và ngay cả khi có sự kiện cải đạo như thế đi nữa, mọi chuyện cũng không rõ ràng, và ngay cả Natali người bạn của tôi, cũng không mường tượng được là có bao nhiêu MBB. Tất cả những gì cô ấy có thể cho tôi biết, đó là lần đầu cô đến Trung Đông, cô không thấy có ai, nhưng giờ thì cô gặp được họ khá thường xuyên.

Natali quý mến các tín đồ Hồi giáo và chọn sống trong thế giới Hồi giáo để làm chứng cho tình yêu và ân sủng của Đức Giêsu Kitô. Tôi cho rằng, ý tưởng này làm nhiều độc giả phải ngỡ ngàng, nhưng cô ấy đã nhiều lần nói với tôi rằng, cô không cảm thấy có chút gì e ngại khi sống trong khung cảnh Hồi giáo cả.

Các tín đồ Hồi giáo là những con người mà cô quen thân, là những cá nhân mà cô yêu quý. Khi cô trở về quê sau ngày 11 Tháng Chín, tôi đã phải giải thích cho cô rằng tại sao dư luận đã khác xưa rất nhiều. Natali không thể có cùng kinh nghiệm giống như một người Mỹ bình thường, vì cô đang sống trong thế giới Hồi giáo lúc xảy ra sự kiện kinh hoàng này. Từ xa, cô chứng kiến những hình ảnh khủng khiếp qua kênh truyền hình của BBC, cô nhận được vô số lời tạ lỗi, cảm thông và động viên từ những bạn bè thân thiết là người Hồi giáo ở lân cận.

Trong thế giới của cô, sự chia rẽ giữa các giáo hội (Công giáo, Tin Lành, Chính Thống…), xem chừng với chúng ta là điều gì rất to tát, lại hầu như chẳng nhằm nhò gì. Điều quan trọng là “Bạn có phải là một tín hữu – một người bước theo Đức Giêsu hay không?”, bạn có phải là người cầu đạo đích thực, có phải là một người bạn Hồi giáo khôn ngoan của Natali hay không mà thôi.

Gần đây, người Công giáo bắt đầu được nghe biết qua các kênh truyền thông chính thức, rằng có việc rửa tội hàng loạt cho các tín đồ Hồi giáo tại Châu Âu. Một số bạn hữu của tôi làm việc trong các giáo xứ, và họ đã giúp các tín đồ Hồi giáo gia nhập vào Giáo hội qua các lớp giáo lý, và các buổi cử hành phụng vụ dành cho các anh chị em dự tòng lớn tuổi. Đây là dấu hiệu báo trước một sự kiện, một điều chưa từng xảy ra trong lịch sử, cho một điều gì đó thật mới mẻ xảy ra giữa chúng ta.

Duane Alexander Miller và Patrick Johnstone cho công bố, lần đầu tiên thống kê ước chừng về tầm mức của các cộng đoàn Kitô hữu gốc Hồi giáo, trong một bài báo xuất bản năm 2015 trên tờ Interdisciplinary Journal of Research on Religion , có tựa là “Believers in Christ From a Muslim Background: A Global Census.” Miller ước chừng có khoảng từ 5 đến 16 triệu MBB trên thế giới vào năm 2010. Tác giả cho rằng, con số khả dĩ nhất ước chừng là 10 triệu.

Mỹ quốc là nơi có nhiều MBB nhất, ước chừng có 477.000 MBB tại quốc gia này trong năm 2010. Trong số đó, có 60.000 MBB là Công giáo, 40.000 là Chính thống giáo, và phần còn lại đa số là các tín hữu Tin Lành phái Phúc âm. Có khoảng 180.000 Kitô hữu gốc Hồi giáo nói tiếng Ảrập và 130.000 MMB gốc Iran tại Mỹ trong khoảng 6 năm qua. Thật là bất ngờ khi nhìn vào đà gia tăng ngoạn mục các MBB kể từ năm 2000. Dudley Woodbury, một học giả nghiên cứu về Hồi giáo của Đại học Fulbright, ước lượng, tại Mỹ hàng năm có khoảng 20.000 tín đồ Hồi giáo cải đạo sang Kitô giáo.

Điều gì đã lôi cuốn các anh chị em lớn lên trong khung cảnh Hồi giáo chuyển sang Kitô giáo? Woodbury cho ấn hành kết quả thu được sau khi phỏng vấn 750 MBB trên khắp thế giới vào năm 2008. Sau đây là 5 lý do hay được đề cập đến nhất:

- Lối sống của các Kitô hữu : Các anh chị em đã từng là tín đồ Hồi giáo cho biết, họ bị lôi cuốn bởi cách mà các Kitô hữu đối xử với những người không phải là Kitô hữu, và trong cách đối xử bình đẳng của họ với phụ nữ.

- Quyền năng của Thiên Chúa được thể hiện ra qua việc những lời cầu xin được thỏa đáp và qua việc chữa lành. Đức Giêsu được mô tả trong Kinh Koran như là một ngôn sứ chữa lành những người phong cùi, người mù và cho kẻ chết sống lại. Nhiều người kể lại các giấc mơ, các thị kiến về Đức Giêsu, hoặc là về một nhân vật sáng láng. (Một số người lại có các giấc mơ liên quan đến Kinh thánh, đến Đức Maria là người Hồi giáo tôn kính).

- Bất mãn với lối hành xử nhân danh Hồi giáo mà họ gặp phải. Trong bài báo tựa là “How ISIS Is Spreading the Gospel”, tác giả David Cashin thuộc Trung tâm Zwemer cho rằng, “Tôi quan niệm rằng những kẻ cực đoan Hồi giáo, chính là những kẻ, một cách nào đó, đã vô tình làm cho đức tin Kitô giáo được nhiều người biết đến hơn”.

- Các chân lý mặc khải nơi Kinh thánh. Các tín đồ Hồi giáo thường được chỉ bảo rằng, Ngũ thư, Thánh vịnh và các Phúc âm là những mạc khải của Thượng Đế, tuy nhiên những cuốn sách này đã bị hư hoại. Tuy nhiên, khi cải đạo sang Kitô giáo, họ cho biết, các chân lý về Thiên Chúa được tìm thấy trong Kinh thánh cứ thúc bách họ, và là chìa khóa giúp họ nhận biết Ngài.

- Các giáo huấn trong Kinh thánh về tình yêu Thiên Chúa. Trong Kinh Koran, tình yêu của Thượng Đế có điều kiện, còn tình yêu của Thiên Chúa mở ra cho hết thảy mọi người như được mô tả trong Kinh thánh, là điều gì đó đặc biệt lôi cuốn các tín đồ Hồi giáo. Những người cải đạo đã được cảm hóa bởi tình yêu được thể hiện ra qua cuộc đời và các giáo huấn của Đức Giêsu.

Sherry Weddell
(Lược dịch: Truyền thông Đa Minh)
http://www.ncregister.com
114.864864865135.135135135250