14/02/2017 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

3966

“Một trong những khám phá khảo cổ thú vị và quan trọng nhất trong 60 năm qua.”


Những cuộc khai quật gần đây tại Israel đã giúp phát hiện ra hang động thứ 12 được cho là đã từng lưu giữ những Cuộn Giấy Biển Chết. Việc nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục, nhưng các nhà khảo cổ đã khai quật được những bình chứa, đồ gốm, các lưỡi dao bằng đá, một mảnh giấy da và các cổ vật khác.

Theo tuyên bố của ông Oren Gutfeld, nhà khảo cổ thuộc Viện khảo cổ Đại học Hebrew, thì “Với cuộc khai quật thú vị này, chúng ta hầu như đã tiến đến rất gần việc tìm ra được thêm một Cuộn Giấy Biển Chết nữa, tính trong vòng 60 năm trở lại đây. Cho đến nay, người ta đã biết, những Cuộn Giấy Biển Chết được tìm thấy trong 11 hang động tại Qumran, nhưng giờ đây không còn nghi ngờ gì nữa, đã có thêm hang động thứ 12.”

Ông Gutfield còn cho biết, “Các cuộc tìm kiếm đã giúp phát hiện ra các bình để đựng các cuộn giấy và bọc chứa chúng, một chiếc dây da cột giúp cuộn giấy lại, một tấm vải để gói những cuộn giấy, những sợi gân và các miếng da để kết nối các mảnh giấy lại, và nhiều thứ nữa.”

Những chiếc bình chứa được tìm thấy đã bị vỡ, những thứ chứa trong trong đó bị lấy đi, cho thấy rất có thể những tên cướp đã đánh cắp những cuộn giấy bên trong. Thêm vào đó, các nhà khảo cổ thấy có một cặp cuốc chim thời thập niên 50 của thế kỷ trước, điều này đã xác nhận giả thuyết này là đúng.

Những cuộn giấy Biển Chết nguyên thủy là bộ sưu tầm cả ngàn bản viết tay khác nhau được tìm thấy trong những năm 1940 và 1950, chứa đựng rất nhiều đoạn văn Kinh thánh Hípri cùng như các nội dung tu đức, thiêng liêng và lịch sử khác.

Chúng là một số rất ít bản thảo cổ xưa nhất còn sót lại và được tìm thấy, chúng giúp làm sáng tỏ nhiều điều về những cuốn sách sau này trở thành một phần thuộc quy điển Thánh kinh Cựu ước.

Việc khám phá gần đây được chào đón như là “một trong những khám phá khảo cổ thú vị và quan trọng nhất trong vòng 60 năm qua.”

Những cuộc khai quật này là một phần trong một hoạt động lớn hơn nhiều, gọi là “Chiến Dịch Cuộn Giấy Da” (“Operation Scroll”), được bảo trợ bởi Chính quyền Dân sự Mạn Đông Israel, Cục quản lý Công viên và Thiên nhiên Israel, Cục quản lý di tích Israel (IAA). Mục đích của chiến dịch nhằm khám phá tất cả các hang động trong sa mạc Judea, cùng tìm ra ra các mối liên hệ và những bằng chứng mới nhằm giúp các học giả trong nỗ lực nắm hiểu rõ hơn về các hang động Biển Chết. Khám phá mới này, đã khơi dậy, đã làm mới lại sự quan tâm đối với dự án, và một nhóm các nhà khảo cổ có kế hoạch sẽ tiếp tục nghiên cứu các hang động với hy vọng tìm ra thêm những tài liệu để hiểu rõ hơn về những Cuộn Giấy Biển Chết cổ xưa.

Philip Kosloski
Chuyển dịch: Kim Hoà (Nhóm dịch Mai Khôi)
http://aleteia.org

114.864864865135.135135135250