23/02/2017 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

1869
Chín năm trước, các Kitô hữu ở quận Kandhamal, thuộc bang Odisha, Ấn Độ đã phải gánh chịu cuộc bách hại khủng khiếp nhất thời hiện đại tại quốc gia này.

Những phần tử vũ trang Ấn giáo đã gây ra một loạt các cuộc bạo loạn kéo dài trong nhiều tháng ròng, khiến cho khoảng 100 người thiệt mạng, hơn 56.000 người bị mất nhà cửa và nơi thờ phượng.

Nhưng sau tất cả những tàn phá, giết chóc đó, con số ơn gọi thánh hiến ở địa phương đã gia tăng chưa từng thấy, trong đó có sơ Alanza Nayak, là người đầu tiên trong vùng gia nhập Dòng Nữ Tu Người Nghèo (Sisters of the Destitutes).

Sơ Nayak nói với tờ Matters India rằng sơ quyết định dâng hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa, bằng những công việc phục vụ người nghèo khổ và túng thiếu, sau khi được nghe kể về “cách mà một đàn voi đòi lại công lý cho các nạn nhân của cuộc bạo động nhắm vào Kitô hữu ở Kandhamal.”

Là một học sinh lớp 10 tại thời điểm xảy ra các cuộc tấn công, sơ Nayak kể rằng lúc đó sơ đã chạy vào rừng để khỏi bị giết.

Một năm sau khi các cuộc tấn công đó, một đàn voi đã trở về làng và tàn phá những trang trại và nhà cửa của những kẻ đã xuống tay với các Kitô hữu.

Sơ Nayak chia sẻ với tờ Matters India: “Tôi đã bị thuyết phục rằng Thiên Chúa uy quyền đã ra tay vì đàn chiên bơ vơ của Ngài,” và cho biết thêm rằng về sau chúng được gọi là những con voi “có đạo” (Christian elephants).

Sau khi hoàn thành giai đoạn tiền thỉnh sinh, thỉnh sinh và tập viện trong dòng, sơ Nayak tuyên khấn lần đầu vào ngày 05 Tháng Mười 2016 ở làng Jagadhri, bang Haryana. Hiện sơ đang ở Nhà Mẹ tại Delhi.

Vào ngày 26 Tháng Giêng, hơn 3.000 người từ Mandubadi, làng của sơ Nayak, đã có dịp chúc mừng sơ trong một Thánh Lễ đặc biệt cùng các vũ điệu tưng bừng.

Cụ bà thân sinh của sơ nói với hãng tin Matters India rằng bà đã “rất may mắn” vì có con gái được Chúa chọn, ra đi thực thi “thánh ý của Người”.

Sơ Janet cùng đi với sơ Alanza trong thánh lễ tạ ơn, nói rằng, dù vật chất thiếu thốn, nhưng người dân trong vùng “giàu có về đức tin, tình huynh đệ và tình đoàn kết.”

Dòng Nữ Tu Người Nghèo (Sisters of the Destitutes) được thành lập ngày 19 Tháng Ba 1927 bởi cha Varghese Payyapilly, thuộc tổng giáo phận Ernakulum. Dòng có 1.700 thành viên với 200 cộng đoàn trải rộng trong 06 tỉnh dòng.

Cuộc bách hại Kitô hữu ở quận Kandhamal xuất phát từ động cơ tôn giáo. Nó được khơi mào sau khi bà Laxshmanananda Saraswati, một tu sĩ Ấn giáo đáng kính, người đứng đầu Hội Đồng Ấn Giáo Toàn Cầu (World Hindu Council) bị sát hại cùng với bốn người trợ lý vào Tháng Tám 2008.

Dù bằng chứng cho thấy, những người theo thuyết Mao Trạch Đông, chứ không phải là các Kitô hữu, phải chịu trách nhiệm về cái chết của bà Saraswawi, nhưng các chiến binh Ấn giáo vẫn tìm cách trả thù các Kitô hữu bằng gươm, súng, dầu hỏa và thậm chí cả axít trong một loạt các vụ bạo loạn kéo dài nhiều tháng trời.

Mặc dù mức độ dữ dội đã giảm xuống kể từ sau các cuộc tấn công năm 2008, các Kitô hữu ở quận Kandhamal vẫn phải tiếp tục gánh chịu bạo lực.

Tháng Bảy năm 2015, tờ Crux đã trường trình về hai tin đồn chưa xác thực rằng, có hai Kitô hữu bị cảnh sát địa phương bắn chết trong khi họ đang dò sóng điện thoại trên đỉnh đồi, để gọi điện cho con của họ, đó là một ví dụ cho thấy các Kitô hữu trong vùng vẫn tiếp tục phải hứng chịu các thù hận.

Cha Ajaya Kumar Singh, một linh mục Công giáo điều hành Diễn đàn Hành động Xã hội Odisha, nói với hãng tin Crux rằng, những vụ bạo lực như vậy phổ biến ở nơi, mà tầng lớp thượng lưu, ưu tú trong xã hội là những người Ấn giáo đẳng cấp thứ nhất, còn các Kitô hữu đa số thuộc hạng “tiện dân” và là người thuộc các bộ tộc bản xứ.

“Sự hận thù bị nhân đôi,” cha Singh chia sẻ. “Bởi các Kitô hữu thuộc đẳng cấp thấp nhất, họ là tiện dân, và bởi vì họ là Kitô hữu nên bị coi là phản quốc… họ bị đối xử tệ hơn cả những con chó.”

Chuyển dịch: Hà An (Nhóm dịch Mai Khôi)
http://www.catholicnewsagency.com
114.864864865135.135135135250