12/07/2014 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

2845
Mới đây, Toà án tối cao của tiểu bang Louisiana, Hoa Kỳ vừa đưa ra phán quyết buộc một linh mục phải làm chứng về những điều nghe được trong toà giải tội vào năm 2008 liên quan đến một vụ án lạm dụng tình dục.

Cha Jeff Bayhi phải đối mặt với vạ tuyệt thông tiền kết nếu vi phạm ấn toà giải tội. Ngược lại, ngài cũng có thể phải đối mặt với việc vào tù nếu bị kết tội bất tuân lệnh toà án, vì từ chối ra làm chứng.

Đó là trường hợp một cô gái 14 tuổi (vào năm 2008) cho biết cô đã nói với linh mục chính xứ giáo xứ Thánh Gioan Baotixita ở Zachary là cha Bayhi trong toà giải tội rằng cô đã bị một giáo dân trong giáo xứ –nay đã qua đời– lạm dụng tình dục.

Cha mẹ của cô gái đã kiện cha Bayhi và giáo phận Baton Rouge về việc không tố cáo vụ lạm dụng này. Họ thắng kiện tại toà án cấp quận khi đòi vị linh mục phải làm chứng, nhưng thua kiện tại Toà phúc thẩm Địa hạt I của tiểu bang Louisiana, trước khi Toà án tối cao của tiểu bang đảo ngược và huỷ phán quyết của Toà phúc thẩm.

Trong một phát biểu ngày 7 tháng Bảy vừa qua, cha Bayhi cho biết: “Như quý vị biết, một trong các bí tích cao cả để chữa lành của Giáo hội là bí tích giải tội. Bí tích này mang lại niềm hy vọng và an ủi cho mọi người Công giáo qua bao thế kỷ cho đến tận hôm nay”.

“Ấn tín toà giải tội là điều bất khả xâm phạm. Khi đến toà giải tội các tín hữu phải luôn được bảo vệ, đến mức, với tư cách linh mục thậm chí tôi còn không được nói ai đã xưng tội với mình, chứ đừng nói là tiết lộ nội dung những gì đã nghe”.

Hôm 7 tháng Bảy, giáo phận Baton Rouge cũng ra một tuyên bố, nói rằng quyết định của Toà án Tối cao Tiểu bang đã vi phạm Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ.

“Một giáo lý nền tảng của Giáo hội Công giáo Roma hàng ngàn năm nay là ấn tín toà giải tội là tuyệt đối và bất khả xâm phạm. Tuân giữ lời thề hứa với Giáo hội, một linh mục bị buộc không bao giờ được vi phạm ấn tín này. Linh mục cũng không được phép tiết lộ ai đã xưng tội với mình. Nếu cần, linh mục sẽ phải chấp nhận mang tội chống lệnh toà và chịu vào tù chứ không được phạm thánh, vi phạm ấn toà giải tội và nghĩa vụ với hối nhân”.

“Đây là điểm rất rõ ràng trong giáo lý Giáo hội Công giáo Roma. Một linh mục giải tội vi phạm ấn toà giải tội tức khắc bị vạ tuyệt thông tiền kết dành cho Toà Thánh”.

Tuyên bố của giáo phận nói thêm: “Trong vụ án này, cha Bayhi đã hành động một cách thích đáng và sẽ không làm chứng về những lời được coi là xưng tội. Luật Giáo hội không cho phép nguyên đơn (trong vụ án này là hối nhân bí tích giải tội) hay bất kỳ ai vi phạm ấn toà giải tội.

Tuyên bố nêu rõ: “Vấn đề này đụng đến cốt lõi của đức tin Công giáo, và việc một tòa án dân sự đòi hỏi điều tra xem một trường hợp cụ thể nào đó có phải là bí tích giải tội hay không, chính là hành động vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ một cách trắng trợn và thô bạo” .

“Vấn đề này gây hậu quả nghiêm trọng đối với tất cả các tôn giáo, chứ không chỉ riêng Công giáo. Các điều luật liên quan đến vấn đề này nói đến “sự hiệp thông thiêng liêng” vốn là bí mật và được miễn trừ việc buộc phải báo cáo”.

Tuyên bố kết luận: “Một toà án dân sự can thiệp vào tự do tôn giáo là một sự vi phạm rõ ràng và vấn đề này sẽ được Giáo hội đưa lên toà án cao nhất của quốc gia để bảo vệ việc tự do hành đạo”.
Minh Đức (WHĐ)
114.864864865135.135135135250