11/10/2020 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

1208

Photo: Vatian News

Lúc 9 giờ 30, tối thứ Sáu 9/10/2020, tại Assisi đã có buổi canh thức cầu nguyện áp lễ phong chân phước cho vị Tôi tớ Chúa, thiếu niên Carlo Acutis, qua đời cách đây 14 năm (2006), lúc mới 15 tuổi, vì ung thư máu cấp tính.

Carlo Acutis sinh năm 1991 trong một gia đình người Ý giàu có tại Luân Đôn, Anh quốc, sau đó trở về nước. Cậu tỏ ra có trí thông minh đặc biệt, có khả năng sử dụng giỏi máy vi tính và các phần mềm tin học. Carlo chăm chỉ tham dự thánh lễ và rước lễ hằng ngày, siêng năm đọc kinh Mân côi hằng ngày và chầu Mình Thánh Chúa. Carlo tìm cách giúp đỡ đặc biệt cho những người sống xa Chúa Giêsu, những người dửng dưng đối với Chúa và sống trong tội lỗi. Cậu thường dâng hiến bản thân, cầu nguyện và đền tạ vì những tội lỗi và xúc phạm chống lại tình thương của Chúa, chống lại Thánh Tâm Chúa Giêsu. Cậu cảm thấy Trái Tim Chúa sinh động trong Thánh Thể. Carlo cũng dùng Internet để phố biến các sứ điệp Kitô giáo.

Mẹ của Carlo là bà Antonia Salzano, vốn không sùng đạo, chỉ đến nhà thờ ba lần khi được rửa tội, lúc chịu phép thêm sức và kết hôn. Bà nói: “Nhưng với Carlo, tôi buộc lòng phải cố gắng đến gần đức tin. Carlo luôn nói về Chúa Giêsu. Vì thế, trước cái chết của con, tôi đã được chuẩn bị rồi”. Bà cũng kể rằng: “Lời cuối cùng của Carlo trước khi trút hơi thở cuối cùng là “Con chết hạnh phúc vì con đã không uổng phí đời con”.

Án phong chân phước cho Carlo được khởi sự cách đây bảy năm (2013) và được hoàn tất ngày 2/2 năm nay, với sắc lệnh của Bộ Phong Thánh nhìn nhận một phép lạ nhờ lời chuyển cầu của vị Tôi tớ Chúa Carlo Acutis: Một em bé người Brazil bị bệnh dị tật bẩm sinh ở tuyến tụy đã được khỏi bệnh lạ lùng hồi năm 2013, nhờ lời chuyển cầu của Carlo.

Buổi canh thức áp lễ phong chân phước được cử hành tại Quảng trường, trước Vương cung thánh đường Đức Mẹ các thiên thần của dòng Phanxicô Anh em Hèn mọn, trước sự hiện diện của Đức cha Paolo Martinelli, giám mục Phụ tá Tổng giáo phận Milano, và Đức cha Renato Boccardo, Chủ tịch Hội đồng Giám mục miền Umbria, Đức Tổng giám mục Domenico Sorrentino của giáo phận Assisi sở tại. Có gần 900 người, gồm các gia đình, các nhóm và các bạn trẻ tham dự, với phần suy tư về cuộc sống của chân phước Carlo Acutis. Carlo sinh sống tại Milano, nhưng nhiều lần đến Assisi và đã bày tỏ mong ước được an nghỉ tại đây.

Bên trong thánh đường, có các linh mục Phanxicô và nhiều linh mục khác đảm nhận phần giải tội cho các tín hữu, đồng thời tại các thánh đường khác ở Assisi, có các buổi chầu Mình Thánh trong thinh lặng.

Lễ phong chân phước

Lễ phong chân phước cho vị Tôi tớ Chúa thiếu niên được cử hành lúc 4 giờ chiều, thứ Bảy, 10/10 tại Vương cung thánh đường thánh Phanxicô ở Assisi, do Đức Hồng y Agostino Vallini, nguyên giám quản Roma và hiện là đại biểu của Tòa Thánh về hai đền thờ ở Assisi, là Đền thờ thánh Phanxicô của dòng Phanxicô Viện tu và Đền thờ Đức Mẹ Thiên Thần.

Ngài đại diện Đức Thánh cha chủ sự thánh lễ, trước sự tham dự của hơn 3.000 tín hữu, ngoài ra nhiều người khác tham dự thánh lễ từ quảng trường bên ngoài qua các màn hình khổng lồ. Thánh lễ cũng được truyền đi trên thế giới, với sự cộng tác thuyết minh của gần 100 ký giả.

Bài giảng

Trong bài giảng, Đức Hồng y Vallini đã gợi lại những nét nổi bật trong cuộc đời của chân phước Carlo Acutis, có thể nêu gương cho các tín hữu ngày nay, từ sự chăm chỉ tham dự thánh lễ hằng ngày, lòng kính mến Thánh Thể, làm chứng cho Tin mừng trong cuộc sống thường nhật, sử dụng các phương tiện truyền thông không phải chỉ để tiêu khiển, nhưng như một không gian đối thoại, gia tăng kiến thức, chia sẻ, tôn trọng nhau. Chân phước mới cũng có lòng kính mến đặc biệt đối với Đức Mẹ, đọc kinh Mân côi hằng ngày, bênh vực sự thánh thiện của gia đình, đặc tính thánh thiêng của sự sống, chống lại phá thai và an tử, quan tâm giúp đỡ người nghèo, người già, người ở ngoài lề xã hội.

Và Đức Hồng y Vallini nhấn mạnh rằng: “Cuộc sống của chân phước Carlo là một mẫu gương đặc biệt cho người trẻ, không tìm sự mãn nguyện trong những thành công nhất thời, nhưng trong các giá trị trường tồn mà Chúa Giêsu đề nghị trong Tin mừng: nghĩa là đặt Chúa ở vị trí trên hết, trong những hoàn cảnh lớn nhỏ của cuộc sống, và phục vụ anh chị em, nhất là những người rốt cùng”.

G. Trần Đức Anh, O.P.

(Rei 10-10-2020)

114.864864865135.135135135250