26/02/2021 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

896
Bà Beate Gilles | Vatican News

Lần đầu tiên một phụ nữ được chọn làm Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Đức, đó là bà Beate Gilles, 50 tuổi, nữ thần học gia, cho đến nay là người đặc trách về gia đình, trẻ em và người trẻ, thuộc tòa Giám mục Limburg, là giáo phận của Đức cha Georg Bätzing, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức.

Bà Gilles được chọn vào chức vụ này hôm 23/2/2021 vừa qua, kế nhiệm cha Hans Langendoerfer, dòng Tên, về hưu, sau 25 năm làm Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Đức, gồm 69 giám mục thành viên, thuộc 27 giáo phận toàn quốc.

Lên tiếng trong đại hội trực tuyến của các giám mục Đức, bà Beate Gilles mô tả đây là một thời khắc rất cảm động. Bà nhìn về tương lai trong sự tôn trọng và dấn thân cho Giáo hội. Bà cho biết bà không phải là một người tranh đấu cho nữ quyền, nhưng là một phụ nữ “tự ý thức”.

Theo bà Gilles, tài nguyên của Giáo hội Công giáo tại Đức đang dần dần bị thu hẹp, vì thế đều quan trọng là Giáo hội cần chú tâm đến những gì: chúng ta phải nhìn xem chúng ta thực sự muốn tác động ở lãnh vực nào.

Hội đồng Giám mục Đức đang nhóm khóa họp lần đầu tiên dưới dạng trực tuyến vì đại dịch. Hôm thứ Tư 24/2 vừa qua, các giám mục dành một ngày để nghiên cứu về vấn đề các tín hữu Công giáo xin ra khỏi Giáo hội, trong thời gian gần đây đã đạt tới con số kỷ lục. Vấn đề ở đây không phải là các con số, nhưng là: sự suy giảm con số các tín hữu Công giáo như thế có ý nghĩa gì? đâu là những nguyên nhân làm hao mòn sự gắn bó với Giáo hội và làm suy giảm lòng đạo đức của các tín hữu. Đây là một vấn đề Giáo hội cơ chế và sức liên kết của Giáo hội.

G. Trần Đức Anh, O.P.

114.864864865135.135135135250