30/03/2021 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

1129
Photo: Vatican Media

Trong buổi khai mạc Năm Tư pháp thứ 92 tại Vatican, sáng thứ Bảy 27/3/2021, Đức Thánh cha Phanxicô khuyến khích các sáng kiến gần đây nhắm làm cho các hoạt động tại Quốc gia thành Vatican hoàn toàn được minh bạch, nhất là trong lãnh vực kinh tế và tài chánh.

Hiện diện tại buổi khai mạc tại Hội trường Phép Lành, có các giới chức thuộc ngành tư pháp của Quốc gia thành Vatican, và đặc biệt cũng có sự hiện diện của tân Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Italia, ông Mario Draghi, cùng với nhiều quan chức của chính phủ Italia.

Lên tiếng sau bài tường trình của ông Giuseppe Pignatore, vị chưởng tín, thăng tiến công lý tại quốc gia này, Đức Thánh cha nhắc đến những cải tổ gần đây ở Vatican trong lãnh vực hình sự để chống lại một cách hữu hiệu hơn những tội phạm về tài chánh, đồng thời làm cho sự cộng tác quốc tế giữa các cơ quan điều tra của Vatican và các nước được mau lẹ hơn.

Đức Thánh cha cũng nhận định rằng: “Về vần đề này, cần cấp thiết xác định và du nhập những hình thức cộng tác mới mẻ và mạnh mẽ hơn, qua các hiệp định thư hoặc qui tắc, theo yêu cầu của các cơ quan giám sát thị trường tài chánh trong lãnh vực quốc tế. Trong bối cảnh này, tôi cầu mong sớm đạt tới một sự đối thoại ở cấp độ có thẩm quyền, để làm cho sự cộng tác mau lẹ và hữu hiệu hơn”.

Ngoài ra, Đức Thánh cha cũng nhấn mạnh sự bình đẳng về phẩm giá giữa mọi thành phần Giáo hội, không nại vào những đặc ân trước đây không còn phu hợp với các trách nhiệm của mỗi người trong việc xây dựng Giáo hội. Điều này đòi phải có đức tin vững chắc và lối cư xử cũng như những hành động phù hợp với đức tin.

Sau cùng, Đức Thánh cha mời gọi tất cả những người hoạt động cho công lý đừng sợ mất thời giờ dành cho việc cầu nguyện nhiều hơn. Ngài nói: “Trong kinh nguyện, và chỉ trong kinh nguyện, chúng ta mới kín múc từ Thiên Chúa, từ Lời Chúa, sự thanh thản nội tâm, giúp chúng ta chu toàn các nghĩa vụ của mình với lòng đại đảm, công bằng và sáng suốt”.

Trước đó, trong bài tường trình, ông chưởng tín đã nhắc đến hoạt động của ngành tư pháp Vatican trong năm qua, đã điều tra và đi tới sự kết án một số phạm nhân tại Vatican về tội làm mất mát các bất động sản của ngân hàng Vatican và cả những tội biển thủ công quĩ. Trong các hoạt động điều tra, cơ quan tư pháp Vatican đã được sự cộng tác và giúp đỡ của các nhà chức trách của các nước khác.

G. Trần Đức Anh, O.P.

114.864864865135.135135135250