15/03/2021 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

626

Lúc 10 giờ sáng, Chúa nhật 14/3/2021, Đức Thánh cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ, tại Đền thờ thánh Phêrô, nhân dịp khai mạc năm kỷ niệm 500 truyền giáo tại Philippines.

Giáo hội tại nước này đã dành chương trình chín năm để chuẩn bị cho việc cử hành quan trọng này, mỗi năm có một chủ đề và năm cuối cùng có chủ là “Các con đã nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không” (Mt 10.8).

Tin mừng được rao giảng trước tiên tại đảo Cebu, trong quần đảo Visayas ở miền trung Philippines. Nơi đây được coi là chiếc nôi của đạo Công giáo tại nước này. Ít lâu sau khi các thừa sai Tây Ban Nha đến đảo này vào năm 1521, có cuộc rửa tội cho Raja Humabon, Hara Humumay và 800 người dân địa phương.

Các giáo phận tại Philippines sẽ cử hành lễ kỷ niệm này vào ngày 4/4, Chúa nhật Phục sinh. Tại Roma, Đức Thánh cha cử hành lễ kỷ niệm với cộng đoàn Công giáo Philippines. Italia là nước có người Philippines di dân, công nhân, nhiều nhất tại Âu châu, gần 168.000 người, theo thống kê của chính phủ.

Thánh lễ

Vì đại dịch, nên chỉ có hơn 150 người tham dự thánh lễ, trong đó có các đại diện chủng sinh, nữ tu và giáo dân.

Đồng tế với Đức Thánh cha đặc biệt có Đức Hồng y Antonio Tagle, nguyên Tổng Giám mục Manila và hiện là Tổng trưởng Bộ truyền giáo, và Đức Hồng y Angelo De Donatis, giám quản Roma và tám linh mục người Philippines.

Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước Thánh giá và tượng Chúa Hài đồng, do một đoàn tám thiếu nữ Philippines trong y phục cổ truyền tiến hành. Phần thánh ca có những bài bằng tiếng Philippines và tiếng Ý, tiếng Latinh.

Bài giảng của Đức Thánh cha

Trong bài giảng, Đức Thánh cha diễn giải lời Tin mừng theo thánh Gioan đọc trong thánh lễ: “Thiên Chúa đã yêu thương trần thế đến độ đã ban Con duy nhất của Người” (Ga 3,16), và ngài đặc biệt giải thích hai khía cạnh:

Trước tiên là “Thiên Chúa đã rất yêu thương”. Đây là lời Chúa Giêsu nói với ông Nicođêmô. Từ thưở đời đời, Thiên Chúa đã luôn nhìn chúng ta với lòng yêu thương, và vì thế Chúa đã đến ở giữa chúng ta trong xác thể Con của Người. Trong Chúa Con, Thiên Chúa đã đến tìm kiếm chúng ta tại những nơi chúng ta lạc đường, nâng chúng ta trỗi dậy từ những sa ngã, đã khóc và chữa lành những vết thương của chúng ta, và luôn chúc lành cho chúng ta.

Đức Thánh cha cảnh giác rằng: “Nếu việc lắng nghe Tin mừng và thực hành đức tin của chúng ta không mở rộng con tim của chúng ta để làm cho chúng ta đón nhận tình yêu cao cả ấy, thì có lẽ chúng ta sẽ sa vào một thứ tôn giáo nghiêm ngặt, buồn tẻ, khép kín, và đó là dấu hiệu cho thấy chúng ta phải dừng lại và tái lắng nghe lời loan báo Tin mừng: Thiên Chúa đã yêu thương con đến độ trao ban cho con trọn của sống của Người.”

Khía cạnh thứ hai: “Thiên Chúa đã ban Con của Người”. Chính vì yêu thương chúng ta dường ấy, Thiên Chúa đã hiến thân mình và ban cho chúng ta sự sống của Người. Ai yêu thương, thì luôn ra khỏi bản thân mình. Tình yêu luôn dâng hiến, cho đi, xả thân. Sức mạnh của tình yêu là thế này: là phá vỡ cái vỏ ích kỷ, đập tan các bờ đê an ninh trần tục quá toan tính, phá đổ các bức tường và chiến thắng sợ hãi, để trở thành một món quà... Hễ càng yêu thì ta càng có khả năng cho đi. Đó cũng là chìa khóa để hiểu cuộc sống của chúng ta”.

Nhắn nhủ các tín hữu Philippines

Tiếp tục bài giảng, Đức Thánh cha ngỏ lời với các tín hữu Công giáo Philippines và nói:

“Anh chị em thân mến, 500 năm đã trôi qua từ khi việc truyền giáo khởi sự tại Philippines. Anh chị em đã đón nhận niềm vui Tin mừng: Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta đến độ đã ban Con của Người cho chúng ta. Và niềm vui này được thấy trong dân tộc anh chị em, trong đôi mắt, trên khuôn mặt, trong các thánh ca và kinh nguyện của anh chị em. Tôi muốn cám ơn anh chị em vì niềm vui mà anh chị em đang mang đến trên toàn thế giới và trong các cộng đoan Kitô. Tôi nghĩ đến bao nhiêu kinh nghiệm đẹp trong các gia đình ở Roma - và cũng vậy trên toàn thế giới - nơi mà sự hiện diện kín đáo và cần cù của anh chị em đã trở thành chứng tá đức tin. Với lối sống của Mẹ Maria và Thánh Giuse: Thiên Chùa muốn mang niềm vui đức tin qua việc phục vụ khiêm tốn và âm thần, can đảm và kiên trì.”

Không ngừng hoạt động lao báo Tin mừng

“Và trong dịp kỷ niệm rất quan trọng này đối với dân thánh của Thiên Chúa tại Philippines, tôi cũng muốn nhắn nhủ anh chị em đừng ngưng hoạt động loan báo Tin mừng - không phải là chiêu dụ tín đồ. Sự loan báo Kitô mà anh chị em đã nhận lãnh luôn cần được chuyển đến cho tha nhân; Tin mừng về sự gần gũi của Thiên Chúa đòi được biểu lộ qua tình yêu thương đối với các anh chị em khác; ước muốn của Thiên Chúa không muốn ai bị hư mất, đòi Giáo hội phải chăm sóc những người bị thương và sống ngoài lề. Nếu Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến độ đã hiến thân mình, thì cả Giáo hội cũng có sứ mạng này, đó là Giáo hội không được sai đi để phán xét, nhưng là đón nhận, không phải để áp đặt nhưng là gieo vãi, không phải để lên án nhưng là mang Chúa Kitô là ơn cứu độ.”

Đức Thánh cha kết luận rằng: “Tôi biết đây là chương trình mục vụ của Giáo hội anh chị em: sự dấn thân truyền giáo có liên hệ tới tất cả mọi người và đi đến mọi người. Anh chị em đừng nản chí khi tiến bước trên con đường này. Đừng sợ loan báo Tin mừng, phục vụ và yêu thương. Với niềm vui, anh chị em có thể làm cho người ta cũng nói về Giáo hội: Giáo hội đã yêu thương trần thế dường nào!” Thật là đẹp và có sức thu hút một Giáo hội yêu thương trần thế mà không phán xét trần thế nhưng hiến thân mình vì trần thế. Ước gì được như vậy tại Philippines cũng như mọi nơi trên trái đất”.

Lời cám ơn của Đức Hồng y Tagle

Cuối thánh lễ, Đức Hồng y Antonio Tagle đã đại diện mọi người cám ơn Đức Thánh cha, nhân danh những người di dân Philippines ở Roma. Đức Hồng y cho biết ngài mang đến Đức Thánh cha lòng kính mến con thảo của những người từ 7.641 đảo ở Philippines. Hiện có 10 triệu người Philippines di dân sống tại gần 100 nước trên thế giới.

Đức Hồng y nhắc đến hồng ân đức tin mà Philippines đã nhận lãnh từ năm 1521 đến năm nay 2021 và hiện nay nước này có số tín hữu Công giáo đông thứ ba trên thế giới.

Thánh lễ kết thúc lúc gần 11 giờ 30 và mọi người tiến ra quảng trường, để tham dự buổi đọc kinh Truyền tin với Đức Thánh cha.

G. Trần Đức Anh, O.P.

114.864864865135.135135135250