19/06/2014 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

497
Lm. Giuse Trần Đức Anh, OP.
VATICAN. Sáng ngày 16-6-2014, ĐTC đã tiếp kiến 100 tham dự viên hội nghị về việc đầu tư trợ giúp người nghèo và ngài nhiệt liệt khích lệ sáng kiến liên đới này.
ĐHY Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và hòa bình, đã giới thiệu với ĐTC các thành phần tham dự cũng như nội dung của Hội nghị.
Ngỏ lời trong dịp này, ĐTC nhìn nhận rằng các cuộc đầu tư như thế nhắm tạo nên một ảnh hưởng tích cực về mặt xã hội trên dân chúng địa phương, như kiến tạo công ăn việc làm, cung cấp năng lượng, việc giáo dục và gia tăng mức sản xuất nông nghiệp. Lợi nhuận do việc đầu tư này ít hơn so với các loại đầu tư khác. Nhưng động lực linh hoạt những hình thức can thiệp mới mẻ này là ”nhìn nhận mối liên hệ đặc biệt giữa lợi nhuận và liên đới, có một tương quan vòng tròn phong phú giữa sự kiếm lợi và trao tặng.. Vì thế, nghĩa vụ của các tín hữu Kitô là tái khám phá và loan bao cho mọi người sự hiệp nhất quí giá và nguyên thủy giữa lợi nhuận và tình liên đới”.
ĐTC cũng kêu gọi làm sao để luân lý đạo đức tìm lại được chỗ đứng trong tài chánh và các thị trường đặt mình phục vụ lợi ích của các dân tộc và công ích của nhân loại. Ngài nói: ”Chúng ta không còn có thể chấp nhận để cho các thị trường tài chánh cai quản số phận của các dân tộc thay vì phục vụ các nhu cầu của các dân nước, và cũng không thể chấp nhận để cho một thiểu số được thịnh vượng bằng cách sử dụng các biện pháp đầu cơ tài chánh, trong khi đa số phải chịu những hậu quả nặng nề do nạn đầu cơ như thế”. (SD 16-6-2014)
114.864864865135.135135135250