21/08/2015 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

582
“Từ lâu Toà Thánh đã coi Indonesia là một điển hình và kiểu mẫu của sự sống chung hoà bìnhgiữa các tôn giáo và của sự khoan dung giữa các nhóm tôn giáo khác nhau”, đó là phát biểu của Đức hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh Pietro Parolin trong cuộc gặp gỡ hôm thứ Ba 11-08 tại Jakarta với Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia,bà Retno Marsudi.

Đức hồng y Parolin hiện đang viếng thăm Indonesia, tại đây ngài cũng gặp Ban Thư ký của ASEAN (Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á) hôm thứ Hai, và sẽ đến Đông Timor vào ngày 15-08 để chủ sự lễ kỷ niệm 500 năm Tin Mừng được loan báo tại quốc gia này.

Cuộc hội đàm –kéo dài nửa giờ– bao gồm bốn đề tài: sự chung sống giữa các tôn giáo, hợp tác văn hoá, các sáng kiếnchung trong lĩnh vực truyền thông, và vấn đề giáo dục. Đức hồng y Quốc vụ khanh đánh giá cao “hiện tượng rất có ý nghĩa là mọi người đều bày tỏ lòng tôn trọng, khoan dung và chấp nhận tính đa dạng, làm cho Indonesia trở thành một quốc gia thực sự độc đáo”.

Trong một quốc gia đang có sự căng thẳng giữa các tín đồ Hồi giáo và Kitô giáo, điều quan trọng nhất theo Đức hồng yParolin “là tìm ra những phương cách để tôn trọng và chấp nhận những khác biệt; nỗ lực hết sức để tránh bạo lực vàgây hấn”.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp, hai bên nói rằng “mọi khác biệt phải được giải quyết một cách tốt nhất có thể, và tất cả các nhóm phải thể hiện sự sẵn sàng hợp tác để kiến tạo một thế giới mở ra cho mọi người”.

Vatican là quốc gia đầu tiên công nhận nền độc lập của Indonesia vào ngày 17 tháng Tám 1945. Cuộc thăm viếng của Đức hồng y Parolin đến Jakarta là cuộc thăm viếng chính thức đầu tiên của một vị Quốc vụ khanh kể từ năm 1950, khởi đầu các mối quan hệ ngoại giao giữa Toà Thánh với quốc gia Hồi giáo đông dân nhất trên thế giới. Các quan hệ tốt đẹp đã được ghi dấu bằng một loạt các chuyến viếng thăm của các Đức Giáo hoàng, và vị cuối cùng trong số này là Đức Gioan Phaolô II vào năm 1989.

Bà Ngoại trưởng Indonesia cho biết Jakarta và Vatican đang tính đến khả năng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục. Một sự hợp tác giữa Đại học Giáo hoàng Urbanô và Đại học Hồi giáo Jakarta đang được xem xét.

Về sáng kiến chung trong lĩnh vực ​​truyền thông, Đài phát thanh Vatican và Đài phát thanh quốc gia Indonesia (RRI) sẽ hợp tác trong một dự án phát thanh trực tiếp các cử hành phụng vụ vào dịp lễ Phục sinh 2016 tại đảo Flores, nơi có số đông các tín hữu Công giáo.

(Minh Đức)

http://www.hdgmvietnam.org
114.864864865135.135135135250