08/01/2017 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

3133
Trong thông điệp đầu năm mới của mình, Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino của tổng giáo phận Caracas than phiền tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thực phẩm và thuốc men tại Venezuela là hậu quả tai hại của “chế độ xã hội chủ nghĩa toàn trị trong đó ban cho nhà nước quyền kiểm soát hoàn toàn nền kinh tế.”



Ngài chua chát nhận xét rằng: “Chưa bao giờ chúng ta phải tìm kiếm thức ăn trong thùng rác!”
 
Cùng với các giám mục phụ tá, Đức Hồng Y lên tiếng kêu gọi thả các tù nhân chính trị và nuôi dưỡng một nền văn hóa bất bạo động. Ngài cầu nguyện để “người Venezuela chúng ta có thể giải quyết các xung đột một cách hòa bình.”
 
Quốc gia Nam Mỹ với 30.9 triệu dân này có đến 96% là người Công Giáo nhưng đã đi theo con đường xã hội chủ nghĩa dưới thời Hugo Chavéz. Y luôn tuyên bố mình là người Công Giáo, có chủ trương cải cách xã hội và chủ trương không phá thai. Tuy nhiên, các Giám Mục nước này đã cảnh giác dân chúng và mạnh mẽ chống lại bản dự thảo hiến pháp dành quá nhiều quyền cho Chavez, cũng như đường lối đưa đất nước vào con đường xã hội chủ nghĩa của y.
 
Nổi bật nhất là bản tuyên bố hôm 16/7/2005, trong đó Hội Đồng Giám Mục Venezuela đã cảnh cáo toàn dân đừng đi vào con đường xã hội chủ nghĩa lỗi thời, đừng để cho hệ thống tư pháp nước này “áp đặt quyền hạn bất chính và sự trừng phạt đối với những người đối lập”. Bản tuyên bố cũng cảnh cáo quốc hội đang thông qua những luật lệ mà không lý gì đến các kết quả điều tra dư luận và xu hướng phát triển trên thế giới.
 
(Đặng Tự Do, VCN 06.01.2017)
114.864864865135.135135135250