07/02/2016 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

3575
Hôm thứ Thứ Sáu, Toà thánh loan tin, trên đường công du Mêxicô, ĐTC Phanxicô sẽ dừng chân tại Cuba để gặp Thượng phụ giáo chủ Nga. Đây được coi là cuộc gặp đầu tiên giữa một giáo hoàng và người lãnh đạo giáo hội Chính thống Nga.

Toà thánh và Giáo hội chính thống Nga đã ra thông cáo báo chí chung vào hôm 05-02 như sau: “Toà thánh Vatican và Toà thượng phụ Mátxcơva vui mừng loan tin, nhờ ơn Thượng đế, giáo hoàng Phanxicô và Thượng phụ giáo chủ Nga sẽ có cuộc gặp gỡ vào ngày 12-02 sắp tới”.

Đức Kirill, thượng phụ giáo chủ Nga sẽ đến Havana vào ngày 11-02 trong chuyến công du chính thức tới vùng Nam Mỹ. Trong chuyến công du kéo dài từ ngày 11 đến ngày 22-02 này, ngài sẽ dừng chân tại Cuba, Brazil, Chile và Paraguay.

Còn ĐTC Phanxicô cũng sẽ tới phi trường quốc tế José Martí ở Havana vào ngày hôm sau trong chuyến thăm chính thức của ngài đến Mêxicô kéo dài đến tận 17-02.

Ra đón ĐTC tại phi trường sẽ có Thượng phụ giáo chủ và chủ tịch Cuba ông Raul Castro. Từ phi trường, tất cả sẽ tiến về phòng khánh tiết tại sân bay, nơi đây, ĐTC Phanxicô và Đức thượng phụ Kirill sẽ có cuộc nói chuyện riêng và dài, cũng như đặt bút ký vào một bản tuyên bố chung.

Thông cáo báo chí cũng cho biết, cuộc gặp này là kết quả của “một quá trình chuẩn bị lâu dài”, “là cuộc gặp gỡ đầu tiên trong lịch sử, đánh dấu một chặng đường quan trọng trong liên hệ giữa hai giáo hội”.

Giáo hội Đông phương tách khỏi Giáo hội Công giáo Rôma trong cuộc Đại Phân Ly 1054.

Kể từ đó, các giáo hoàng đã có các cuộc gặp gỡ với các vị lãnh đạo Giáo hội Chính thống khác, còn sự kiện lần này, đánh dấu lần đầu tiên một giáo hoàng gặp gỡ với vị thượng chủ Nga kể từ khi toà thượng phụ này được thiết lập cách nay 400 năm.

Cả Toà thánh và Toà thượng phụ Mátxcơva đều bày tỏ hy vọng rằng, cuộc gặp “sẽ là dấu chỉ niềm hy vọng cho tất cả những người thiện chí”, và kêu mời tất cả các Kitô hữu “hãy cầu nguyện tha thiết để Thiên Chúa chúc phúc cho cuộc gặp gỡ này, để cuộc gặp này sẽ nẩy sinh nhiều hoa trái tốt lành.”

Trong thông cáo báo chí vắn tắt được loan đi hôm 05-02, phát ngôn viên Toà thánh, linh mục Federico Lombardi, S.J., nói với các ký giả rằng, khi đến Havana, ĐTC Phanxicô sẽ được đón tiếp theo nghi lễ thông thường.

Trong số các nhân vật sẽ đón ĐTC lúc ngài hạ cánh, có chủ tịch Raul Castro, hồng y Kurt Koch, chủ tịch Hội đồng giáo hoàng cổ võ sự hiệp nhất các Kitô hữu, và chủ tịch hội đồng giám mục Cuba, tổng giám mục Dionisio García Ibáne.

Cuộc gặp riêng giữa hai vị dự trù kéo dài trong vòng “một vài giờ”, linh mục Lombardi cho biết, vì thời giờ dành cho cuộc gặp được hạn định từ khoảng 2g15’ đến 4g45’ chiều. Sau đó, các vị sẽ tiến vào các phòng riêng biệt để ký các tuyên bố chung và trao quà qua lại.

Cuộc gặp sẽ có hai thông dịch viên hỗ trợ: một người tiếng Tây Ban Nha, một người tiếng Nga. Tuy nhiên, bản tuyên bố sẽ được phác ra bằng cả tiếng Nga và tiếng Ý.

Sau khi ký tuyên bố chung và trao quà, ĐTC Phanxicô và Đức thượng phụ Kirill sẽ có bài diễn văn ngắn. ĐTC sẽ trình bày bằng tiếng Tây Ban Nha, và Đức thượng phụ sẽ trình bày bằng tiếng Nga.

Theo phát ngôn viên Toà thánh, các bài diễn văn sẽ không dài dòng, phức tạp, nhưng sẽ “diễn tả một cách nhẹ nhàng, tự nhiên những cảm xúc của các vị về cuộc gặp gỡ thú vị và bổ ích này”.

Phái đoàn đại diện của ĐTC và Đức thượng phụ, mỗi phái đoàn ước chừng 10-15 người sẽ cùng hiện diện lúc ĐTC Phanxicô lên lại phi cơ khoảng lúc 5g30’ chiều, để sang Mêxicô. Đức thượng phụ Kirill và chủ tịch Raul Castro cũng sẽ có mặt để tiễn ngài.

Linh mục Lombardi cho biết, dù trạm dừng chân tại Havana đã được thêm vào, lịch trình của ĐTC Phanxicô trong chuyến công du tới Mêxicô vẫn không thay đổi, ngài sẽ vẫn tiếp tục lịch trình bình thường.

Cùng hiện diện trong cuộc gặp gỡ tại Cuba này còn có giám mục Hilarion Alfeyev, hiện là tổng giám mục Volokolamsk, là chủ tịch Uỷ ban liên hệ với các Giáo hội khác, và là thành viên thường trực của Công nghị Toà thượng phụ Chính thống Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ tin Corriere Della Sera vào tháng 06-2015, tổng giám mục Hilarion đã bóng gió nói về một cuộc gặp gỡ có thể diễn ra giữa Giáo hoàng và Thượng phụ giáo chủ Kirill. Ngài nói với hãng tin rằng, “cuộc gặp gỡ này đang đến gần, nhưng cần phải được chuẩn bị kỹ càng”.

Linh mục Lombari khẳng định, cuộc gặp gỡ giữa hai vị không mang tính “ngẫu hứng”, nhưng quả thực, đó là công trình được “khởi sự từ rất lâu rồi… từ nhiều năm trước rồi”.

(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)
http://www.catholicnewsagency.com
114.864864865135.135135135250