19/10/2015 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

518

ĐTC cùng với các nghị phụ đã dành phiên họp toàn thể sáng 17-10-2015, để tiến hành việc kỷ niệm này, tại đại thánh đường Phaolô 6 ở nội thành Vatican. Hiện diện trong dịp này còn có ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh, và nhiều đại diện của thành phần dân Chúa. Một ca đoàn trẻ em trình diễn các bài ca trong buổi lễ.

 Lên tiếng trong buổi kỷ niệm, ĐTC Phanxicô nhắc đến sự kiện các vị tiền nhiệm của ngài đều nói đến khả thể cải tiến cơ cấu và tổ chức Thượng HĐGM. Ngài cũng theo chiều hướng đó và muốn đẩy mạnh sự tham dự của Dân Chúa, các giáo dân, tu sĩ và LM, cũng như các GM vào tiến trình Thượng HĐGM qua các cuộc tham khảo ý kiến để chuẩn bị cho công nghị GM thế giới. Giáo Hội đồng nghĩa với ”Sinodo” nghĩa là ”Đồng Hành” như thánh Gioan Kim Khẩu đã quả quyết.

 Tiến trình đồng hành ấy cũng được biểu lộ qua sự lắng nghe, lắng nghe Dân Chúa, và đi tới cao điểm là lắng nghe Giám Mục Roma, không phải từ xác tín cá nhân của Người, nhưng trong tư cách là chứng nhân tối cao về đức tin của toàn thể Giáo Hội, người bảo đảm sự tuân phục và phù hợp của toàn thể Giáo Hội đối với thánh ý Chúa, với Tin Mừng của Chúa Kitô và Truyền Thống của Giáo Hội”.

 Ngoài ra, ĐTC thông báo ngài ghi nhận đề nghị tản quyền ”lành mạnh” về địa phương, để các Giáo Hội địa phương cứu xét và giải quyết nhiều vấn đề hơn.

 ĐTC cũng nhắc đến đặc tính đại kết của Giáo Hội đồng hành, và ngài nói: ”Tôi xác tín rằng, trong Giáo Hội đồng hành, cả việc thực thi quyền tối thượng của Phêrô cũng có thể nhận được ánh sáng rạng ngời hơn. Giáo Hoàng một mình không ở trên Giáo Hội, nhưng ở trong Giáo Hội như một người đã chịu phép rửa giữa những tín hữu đã chịu phép rửa, và trong Giám Mục đoàn như GM giữa các GM, đồng thời, trong tư cách là Ngừơi kế vị Tông Đồ Phêrô, Giáo Hoàng được kêu gọi hướng dẫn Giáo Hội Roma là Giáo Hội chủ trì toàn thể các Giáo Hội trong đức mến”.

 ĐTC nhắc lại lời Thánh Gioan Phaolô 2 Giáo Hoàng mong muốn cùng với các Giáo Hội Kitô khác tìm ra một hình thức thực thi quyền tối thượng, tuy không hề từ bỏ điều thiết yếu trong sứ mạng của mình, để mở ra một tình trạng mới”.

 Các bài thuyết trình

 Đầu buổi kỷ niệm, ĐHY Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng HĐGM thế giới, đã gợi lại những giai đoạn nổi bật trong lịch sử 50 năm qua của Thượng HĐGM: từ khi được thành lập ngày 15-9 năm 1965 với Tự Sắc Apostolica sollicitudo của Chân Phước Phaolô 6, cho đến nay đã có 27 Thượng HĐGM, trong đó có 14 khóa họp thường kỳ, 3 khóa họp ngoại thường, và 10 Thượng HĐGM đặc thù, gồm các Thượng HĐGM đại lục và Thượng HĐGM Hòa Lan, Liban.

 14 Thượng HĐGM thường kỳ đã bàn về việc bảo tồn và củng cố đức tin Công Giáo, chức LM thừa tác và việc huấn luyện LM trong hoàn cảnh ngày nay, công lý trên thế giới, loan báo Tin Mừng, việc huấn giáo trong thời đại ngày nay, Thống hối và hòa giải, ơn gọi và sứ mạng của giáo dân, đời sống thánh hiến và sứ vụ mục vụ của Giám Mục, Thánh Thể và Lời Chúa trong đời sống và sứ mạng của Giáo Hội, việc tái truyền giảng Tin Mừng, và có 2 Thượng HĐGM về gia đình.

 Tiếp lời ĐHY Baldisseri, mọi người đã xem một phim video ngắn về lịch sử Thượng HĐGM trong 50 năm qua, sau đó là 3 bài thuyết trình của một số Hồng y và Giám Mục đại diện cho 5 châu, bắt đầu là ĐHY Christoph Schoenborn, TGM giáo phận Vienne, Chủ tịch HĐGM Áo, ĐHY Vincent Nichols, TGM Westminster, Chủ tịch HĐGM Anh quốc, Đức Cha Matheu Madega, Chủ tịch HĐGM Gabon bên Phi châu, ĐHY Ezzati, TGM Santiago de Chile, Đức Thượng Phụ Louis Sako, Giáo Chủ Công Giáo Canđê, đại diện cho các Giáo hội Công Giáo Đông Phương. (SD 17-10-2015)

 G. Trần Đức Anh OP

 

114.864864865135.135135135250