04/08/2016 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

1996


ĐTC Phanxicô gặp gỡ sơ Carmen Sammut (thuộc Tu hội truyền giáo Nữ tử Đức Mẹ Châu Phi, chủ tịch Hiệp hội các Bề trên thượng cấp quốc tế - IUSG), nhân một buổi tiếp kiến dành cho bề trên các tu hội và dòng tu nữ tại hội trường Phaolô VI, hôm 12 Tháng Năm tại Vatican. Trong phần thảo luận qua lại với các thành viên của IUSG, ĐTC đã xác định rằng ngài sẵn lòng thiết lập một ủy ban để điều nghiên xem có nên hay không nên cho phụ nữ phục vụ trong vai trò phó tế. (CNS/Paul Haring)
ĐTC đã chỉ định 6 phụ nữ và 6 nam nhân vào một ủy ban nghiên cứu về vấn đề các phó tế nữ, đặc biệt là thừa tác vụ của họ thời giáo hội sơ khai.

Bên cạnh 12 thành viên đã được chỉ định hôm 02 Tháng Tám, ĐTC còn đặt TGM Luis Ladaria Ferrer, thư ký Bộ Giáo Lý Đức Tin, làm chủ tịch của ủy ban.

ĐTC đã cho thiết lập ủy ban này thể theo đề nghị của Hiệp hội Các Bề Trên Thượng Cấp Quốc Tế, một tổ chức quy tụ các bề trên các hội dòng nữ trên toàn thế giới. Gặp gỡ các bề trên vào Tháng Năm, ĐTC Phanxicô nói, dù ngài biết người nữ trong Tân ước được mô tả có đảm nhận vai trò phó tế, và việc họ được thụ phong thì không giống với việc thụ phong của các phó tế nam nhân hiện nay, dù vậy, “cũng tốt, cũng ích lợi cho Giáo Hội nếu vấn đề này được làm sáng tỏ”.

Gần 20 năm trước, Ủy ban Thần Học Quốc Tế, một cơ quan tư vấn cho Bộ Giáo Lý Đức Tin, đã đưa vấn đề các phó tế nữ vào các đề mục nghiên cứu liên quan đến chức vụ phó tế. Dù báo cáo năm 2002 của ủy ban này không đưa ra bất cứ gợi ý nào theo kiểu định hướng, bản báo cáo này cũng kết luận rằng, các nữ phó tế như được mô tả trong Kinh thánh thì không như các phó tế nam nhân được thụ phong hiện giờ.

Hồi Tháng Sáu, ĐTC Phanxicô nói với các phóng viên rằng, ngài đã yêu cầu hồng y Gerhard Muller, chủ tịch Bộ Giáo Lý Đức Tin, và sơ Carmen Sammut, chủ tịch các bề trên thượng cấp, trình lên danh sách gợi ý các học giả sẽ tham gia ủy ban nghiên cứu này.

Ít nhất có một thành viên mà ĐTC Phanxicô chỉ định tham gia ủy ban – học giả người Mỹ Phyllis Zagano – đã viết rất nhiều về vai trò của các nữ phó tế thời Giáo Hội Sơ Khai, và chủ trương rằng, họ là những thừa tác viên có chức thánh, vì thế ngày nay, phụ nữ cũng có thể trở thành các phó tế được thụ phong. Bà Zagano là thành viên nghiên cứu có thâm niên tại phân khoa tôn giáo của Đại học Hofstra ở Hempstead, New York.

Bà Zagono nói với hãng tin Catholic News Service rằng, bà đã biết việc mình được chỉ định do bạn bè gửi email báo tin, và rằng, bà thấy “mừng cho Giáo Hội”. Bà cho biết, bà có biết một số vị được chỉ định đợt này, nhưng không biết nhiều về những trước tác bàn về phụ nữ liên quan đến chức phó tế của họ.

“Vấn đề thần học đặt ra không phải là việc có hay không việc phụ nữ đã được thụ phong (hồi Giáo Hội Sơ Khai), nhưng đúng hơn là chuyện: có hay không việc phụ nữ có thể được thụ phong để trở thành phó tế. Giáo Hội đã xác định rõ ràng, phụ nữ không thể được thụ phong để làm linh mục. Giáo Hội vẫn luôn để ngỏ vấn đề cho phụ nữ đảm nhận vai trò phó tế”, bà cũng nói như thế với hãng tin CNS hôm 02 Tháng Tám.

Bà nói, “Có lẽ đây là dịp để Giáo Hội cùng bàn thảo xem, có nên hay không nên phục hồi chức phó tế cho người nữ”.

Một học giả Mỹ quốc trong số 12 thành viên của ủy ban: linh mục dòng Âu Tinh, cha Robert Dodaro, chủ tịch Giáo hoàng Học viện Augustinian tại Rôma, và là giáo sư thần học của các giáo phụ, chuyên về các tác phẩm của thánh Âu Tinh.

Các thành viên khác thuộc ủy ban là:

- Nữ tu người Tây Ban Nha, sơ Nuria Calduch-Benages, thành viên của tu hội Truyền giáo Nữ tử Thánh gia, thành viên của Ủy ban Giáo hoàng về Thánh Kinh.

- Bà Francesca Cocchini, giáo sư thần học hệ thống và thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế.

- Đức ông người Ý, Piero Coda, giáo sư thần học hệ thống và thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế.

- Linh mục dòng Tên người Tây Ban Nha, cha Santiago Madrigal Terrazas, giáo sư giáo hội học tại Đại học Giáo hoàng Comillas ở Madrid.

- Nữ tu dòng Soure (Suore Francescane Angeline), sơ Mary Melone, thần học gia và là giám học tại Đại học Giáo hoàng Antonianum tại Rôma.

- Linh mục Karl-Heinz Menke, giáo sư thần học tín lý của Đại học Bonn đã nghỉ hưu, thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế.

- Linh mục Salesian người Rwanda, cha Aimable Musoni, giáo sư giáo hội học tại Đại học Giáo hoàng Salesian tại Rôma.

- Linh mục dòng Tên, cha Bernard Pottier, giáo sư Học viện Nghiên cứu Thần học tại Brussels, thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế.

- Bà Marianne Schlosser, giáo sư thần học tu đức thuộc Đại học Vienna, thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế.

- Bà Michelina Tenace, giáo sư thần học cơ bản tại Đại học Giáo hoàng Gregorian.

Cindy Wooden
(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)
http://www.catholicnews.com
114.864864865135.135135135250