21/05/2021 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

504


Các giám mục Đức kêu gọi các tín hữu quảng đại tham gia chiến dịch lạc quyên dịp Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, 23/5/2021 này, để trợ giúp Giáo hội tại các nước Đông Âu.

Chiến dịch hằng năm do tổ chức bác ái Renovabis phát động, năm nay có chủ đề là “Chúa canh tân bộ mặt trái đất. Đông và Tây cùng chung trách nhiệm đối với công trình sáng tạo của Chúa”.

Trong thông cáo công bố hôm 18/5 vừa qua, tại thành phố Bonn, Hội đồng Giám mục Đức cho biết vì tình trạng đại dịch, chiến dịch lạc quyên này chỉ có thể tiến hành giới hạn. Nhiều sinh hoạt bình thường đã bị hủy bỏ. Cả các thánh lễ tại các nhà thờ, nhân lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, trong đó có các cuộc lạc quyên hỗ trợ tổ chức Renovabis giúp Đông Âu cũng chỉ được tiến hành giới hạn. Vì thế, các giám mục Đức kêu gọi các tín hữu gửi thẳng tiền lạc quyên tới tổ chức bác ái nay. Các vị cũng nhắc nhở rằng trong thông điệp “Laudato sì” về việc bảo vệ trái đất như căn nhà chung của nhân loại, Đức Thánh cha Phanxicô đã mô tả trình trạng nguy ngập của trái đất. Tại các nước Đông Âu cũng có nhiều vết thương, ví dụ sự ô nhiễm do phóng xạ vẫn còn kéo dài, từ lò năng lượng hạt nhân bị nổ tại Tchernobyl ở Belarus và Ucraina, sự ô nhiễm không khí trong các vùng than đá ở Ba Lan hoặc các khu rác ở Albani.

Chiến dịch Lễ Hiện Xuống năm nay do tổ chức Renovabis phát động, tập trung vào những vấn đề môi trường tại Đông Âu. Đại dịch Covid-19 càng cho thấy rõ hơn vết thương của nhân loại.

Renovabis là tổ chức bác ái được Hội đồng Giám mục Đức thành lập năm 1993, có trụ sở ở thành phố Freising, gần Munich với mục đích trợ giúp Giáo hội và xã hội tại các nước cựu cộng sản Đông Âu. Năm ngoái, tổ chức này đã tài trợ gần 25 triệu Euro cho 578 dự án, trong đó một nửa thuộc lãnh vực xã hội và giáo dục, các phương tiện truyền thông Kitô, sự phát triển các cơ cấu giáo dân và các hiệp hội Công giáo.

G. Trần Đức Anh, O.P.

(KNA 18-5-2021)

114.864864865135.135135135250