11/03/2016 -

Tin giáo hội Hoàn Cầu

1115
Tài liệu này kêu gọi Bộ ngoại giao Mỹ xem xét thảm trạng này.

Các Kitô hữu tại Lybia, Iraq và Syria là nạn nhân của cuộc thảm sát do IS chủ ý thực hiện, theo một báo cáo do Tổ chức Hiệp sỹ Côlômbô và Tổ chức Bảo vệ các Kitô hữu.

Tài liệu 278 trang này đã được công bố tại Washington, một tuần trước hạn cuối cùng mà Quốc hội đưa ra để Bộ ngoại giao Mỹ tuyên bố có hay không, tội ác diệt chủng chống lại các nhóm thiểu số tôn giáo và sắc dân ít người ở Trung đông và Bắc phi do IS thực hiện.

Bản báo cáo cho rằng tội ác diệt chủng thực sự đã xảy ra, và kêu gọi bộ trưởng John Kerry đưa ra tuyên bố dựa trên sự kiện này, một sự kiện có tác động tới cả các Kitô hữu nữa. Các tổ chức này cho biết, họ dự định gửi bản báo cáo này cho ông Kerry.

Các viên chức Bộ ngoại giao hồi Tháng Mười có ám chỉ rằng tội ác diệt chủng chỉ xảy ra với sắc dân thiểu số Yezidi, chứ không phải với các Kitô hữu. Những nhận định này đã đưa tới một làn sóng phản đối kịch liệt của các nhóm, các tổ chức Kitô giáo, rốt cuộc Quốc hội đã đưa ra hạn chót là ngày 17-03 để ông Kerry đưa ra phán quyết.

Báo cáo thu thập những lời chứng được thâu thập từ ngày 22-02 đến ngày 03-03 từ các nhân chứng và nạn nhân của các hành động tàn ác, thảm sát của IS. Các vụ việc bao gồm các vụ tra tấn, hãm hiếp, bắt cóc, thảm sát, cưỡng bức cải đạo, đánh bom và phá hủy các tài sản, sở hữu tôn giáo và các nơi thờ tự.

“Việc thảm sát các Kitô hữu đã trở thành chuyện cơm bữa. Nhiều người bị sát hại ngay trước mặt người thân, gia đình của họ”, bản báo cáo cho biết.

Lời các vị lãnh đạo tôn giáo cũng được dẫn ra, bao gồm các nhận định của đức Phanxicô, và các kết luận của Nghị viện Châu âu, của Ủy ban phụ trách Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ, của chính phủ Iraq và Kurd, tất cả đều khẳng định các hành động của IS là diệt chủng.

Báo cáo cũng gồm có một hồ sơ gửi thẳng tới ông Kerry mô tả chi tiết về vụ diệt chủng này.

Nghị viện Châu âu thông qua nghị quyết khẳng định IS “đang thực hiện tội ác diệt chủng chống lại các Kitô hữu, người Yezidi và các nhóm tôn giáo và sắc dân thiểu số khác, là những người không tán thành với cách diễn giải về Hồi giáo của ISIS, đồng thời khẳng định việc này phải bị trừng trị theo Công ước LHQ về ngăn chặn và trừng phạt tội ác diệt chủng”.

Tháng Mười Hai vừa qua, Ủy ban phụ trách vấn đề Tự do Tôn giáo Quốc tế của Mỹ thúc giục chính phủ Mỹ xác nhận cộng đồng các Kitô hữu, cộng đồng người Yezidi, người Hồi giáo dòng Shiite, người Turkmenistan và người Shabak là nạn nhân của tội ác diệt chủng do IS thực hiện.

Tổ chức Hiệp sỹ Côlômbô và Tổ chức Bảo vệ các Kitô hữu trụ sở đặt tại Washington đã bắt đầu một chiến dịch ký đơn thỉnh nguyện hồi cuối Tháng Hai vừa qua, đòi ông Kerry đưa ra lời tuyên bố xác nhận tội ác diệt chủng. Các tổ chức này cho biết, đến ngày 09 Tháng Ba, đã có hơn 50.000 người ký vào đơn thỉnh nguyện.

Có nhiều đấng bậc trong Kitô giáo và các nhân vật có tiếng tham gia ký đơn thỉnh nguyện. Trong đó, có TGM Joseph Kurtz giáo phận Louisville, Kentucky, chủ tịch Hội đồng giám mục Mỹ; GM Oscar Cantu giáo phận Las Cruces, New Mexico, chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc tế của HĐGM; hồng y Timothy Dolan giáo phận New York, chủ tịch Hiệp hội Công giáo Tương trợ Cận đông; TGM Jose Gomez giáo phận Los Angeles; GM Elias Zaidan (Los Angeles, nghi lễ Maronite), và ông Andrew Benton, hiệu trưởng Đại học Pepperdine.

Trên ấn bản trực tuyến của tạp chí The Tidings, TGM Gomez giải thích về lập trường của mình, đồng thời bày tỏ sự tiếc thương về việc bốn nữ tu Dòng Bác ái Chúa Giêsu bị sát hại hôm 04-03 cùng 12 người khác bởi những tay súng đồng phục, khi chúng bước vào khu an dưỡng do các sơ điều hành, chăm sóc người già và người khuyết tật ở Yemen.

TGM khẳng định, “Rõ ràng, những gì mà cái gọi là tổ chức IS đang thực hiện cho các Kitô hữu và các nhóm thiểu số tại Iraq và Syria, thì hoàn toàn giống với định nghĩa của LHQ – đó là bạo lực và giết chóc ‘chủ ý triệt tiêu, toàn phần hay bán phần, một quốc gia, một chủng tộc, một sắc dân, hay một nhóm tôn giáo’”.

Dennis Sadowski
(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)
http://www.catholicherald.co.uk

Chú thích hình: Các tín hữu Iraq Kitô tị nạn tham dự một buổi cầu nguyện ngoài trời đánh dấu 1 năm họ phải rời bỏ quê hương, được tổ chức tại Fuheis, Jordan (AP Photo/Raad Adayleh).
114.864864865135.135135135250