28/11/2021 -

Tiếng nói Đức giáo hoàng

302

Hôm 27 tháng Mười Một vừa qua, trong sứ điệp gửi nhân dân đảo Cipro và Hy Lạp, vài ngày trước khi lên đường viếng thăm hai quốc gia này, từ ngày 02 đến 06 tháng Mười Hai sắp tới, Đức Thánh cha Phanxicô cho biết ngài đến thăm họ “trong vui mừng, nhân danh Tin mừng, theo vết chân các vị đại thừa sai, đặc biệt hai thánh Tông đồ Phaolô và Barnabê”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Đức Thánh cha cũng gọi chuyến viếng thăm của ngài là một cuộc hành hương, trở về các nguồn mạch.

Ngài viết: “Khi gặp anh chị em, tôi có thể giải khát nơi những nguồn mạch tình huynh đệ rất quí giá, trong lúc chúng ta vừa khởi sự hành trình công nghị hiệp hành hoàn vũ. Đó là một “ân phúc đồng hành”, một tình huynh đệ tông đồ mà tôi rất mong ước và trân trọng: đó là cuộc chờ đợi viếng thăm hai vị thủ lãnh Chính Thống địa phương: Đức Tổng giám mục Chryostomos và Ieronymos”.

Đức Thánh cha cho biết ngài sẽ viếng thăm cộng đoàn anh chị em Công giáo, là những đoàn chiên bé nhỏ tại hai nước này. Ngài sẽ “uống tại những nguồn mạch cổ kính của Âu châu, là đảo Cipro, một nhánh của Thánh địa tại Âu châu; thăm Hy Lạp là tổ quốc của văn hóa cổ điển”.

Ngài không quên nhắc đến Địa Trung Hải, vốn được gọi là “Mare nostrum”, Biển của chúng ta. “Biển này đang mời gọi chúng ta cùng hải hành, chứ không chia rẽ, mạnh ai nấy lo, nhất là trong cuộc chiến chống đại dịch vẫn còn đòi nhiều dấn thân, và trong cuộc khủng hoảng khí hậu nặng nề hiện nay.”

“Địa Trung Hải với nhiều hải cảng nhắc nhở chúng ta về những nguồn mạch sống chung hệ tại đón tiếp nhau... Nhưng trong những năm gần đây, nhiều người trốn chạy chiến tranh và nghèo đói cập bến đại lục này và nơi khác, nhưng không được tiếp đón, mà chỉ gặp đố kỵ và nhiều khi bị lợi dụng. Đó là những anh chị em chúng ta. Ngày nay, Biển chúng ta, Địa Trung Hải là một nghĩa trang lớn.

Sau cùng, Đức Thánh cha cho biết ngài sẽ đến đảo Lesbo bên Hy Lạp, “với xác tín rằng những nguồn mạch của sự sống chung chỉ được tái tươi nở trong tình huynh đệ và trong sự hội nhập cùng với nhau. Không có con đường nào khác”.

(Rei 27-11-2021)

https://vietnamese.rvasia.org/%C4%91%E1%BB%A9c-gi%C3%A1o-ho%C3%A0ng/s%E1%BB%A9-%C4%91i%E1%BB%87p-%C4%91%E1%BB%A9c-th%C3%A1nh-cha-g%E1%BB%ADi-nh%C3%A2n-d%C3%A2n-cipro-v%C3%A0-hy-l%E1%BA%A1p 

114.864864865135.135135135250