06/08/2020 -

Tiếng nói Đức giáo hoàng

897
Puerto de Beirut después de la explosión. | AFP or licensors
Đức Thánh cha Phanxicô kêu gọi cầu nguyện và liên đới với nhân dân Liban, bị thảm họa vụ nổ các kho chứa ở khu cảng thủ đô Beirut, hôm 4/8/2020 vừa qua.

Lên tiếng trong buổi tiếp kiến chung trực tuyến, sáng thứ Tư, 5/8, Đức Thánh cha nói: “Hôm qua, tại Beirut, ở vùng cảng, những vụ nổ rất mạnh đã làm cho hàng chục người chết và hàng ngàn người bị thương, gây ra nhiều tàn phá. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ, và chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho Liban, để với sự dấn thân của mọi thành phần xã hội, chính trị và tôn giáo, đất nước này có thể đương đầu trong lúc bi thảm và đau thương này, và với sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế, Liban có thể vượt thắng cuộc khủng hoảng trầm trọng đang trải qua”.

Theo thống kê sơ khởi, những vụ nổ khủng khiếp tại các nhà kho ở khu cảng thủ đô Beirut, nơi có chứa 2.750 tấn Nitrat Ammoniac đã làm cho ít nhất 100 người chết và 4.000 người bị thương.

Thống đốc thành Beirut, ông Marwan Abboud, cho biết vẫn còn hơn 100 người bị mất tích. Các cơ quan truyền thông ở địa phương nói về những tình trạng hỗn độn ở khu vực xảy ra tai nạn.

Các giám mục Công giáo tại Thánh địa bày tỏ tình liên đới với nhân dân Liban. Trong thông cáo, công bố hôm 5/8, các giám mục viết: “Chúng tôi cầu nguyện cho linh hồn những người bị thiệt mạng và cho những người bị thương sớm được bình phục, cho sự ổn định và an sinh của Liban”.

Chất Nitrat Ammoniac được dùng trong phân bón và cả trong các chất nổ. Đó là một chất muối màu trắng, không có mùi, thường được dùng làm cơ bản cho nhiều phân bón dưới dạng các hạt, và đã từng tạo nên nhiều tai nạn công nghệ.

G. Trần Đức Anh, O.P.

114.864864865135.135135135250