02/10/2015 -

Tiếng nói Đức giáo hoàng

1826
Sau lá đơn từ chức của Đức Giáo Hoàng Benedic XVI, nhiều lời đồn đãi về vị Giáo Hoàng mới, về Giáo Hội. Có những lời cho rằng đây là thời kỳ cuối của Giáo Hội, của con người ... và tận thế. Và cũng có những lời đồn đãi rằng sẽ không có Giáo Hoàng nào nữa.
 
Thế nhưng, một làn gió mát Thiên Chúa đã thổi xuống nhân loại và mọi người đã chính thức nhận làn gió đó vào ngày 13 tháng 3 năm 2013.
 
Từ cái ngày mà người ta vẫn thường gọi với nhau là "đăng quang" Giáo Hoàng hay "lên ngôi" Giáo Hoàng của đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô, nhiều người và như mọi người trên thế giới có thể bắt gặp được hình ảnh rất "kỳ cục" của vị đứng đầu Giáo Hội Công Giáo.
 
Ở cương vị cao nhất của Giáo Hội lẽ ra được trú ngụ, được hưởng dùng, được trang bị cho mình những gì gọi là xứng hợp với địa vị của mình nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô đã khước từ tất cả. Ban đầu, nhiều người ngạc nhiên và cứ nghĩ rằng có thể Đức Thánh Cha sống như thế, làm như thế là để đánh bóng tên tuổi, để cho mọi người nhìn cho vui. Thế nhưng, càng ngày mọi người càng nhìn nơi vị cha chung của Giáo Hội với một hình ảnh tuyệt vời.
 
Gần gụi nhất với nhiều người ngoài đất nước nhỏ bé Vatican mà những ai ở đó có thể bắt gặp hàng ngày thì nay những người ở những đất nước mà Đức Thánh Cha đến tông du đã tận mắt nhìn thấy hình ảnh của một vị lãnh đạo khiêm hạ. Không phải khiêm hạ ở mức bình thường nhưng còn ở cái mức dưới bình thường để rồi nhiều người thấy lạ.
 
Thật sự thì sau hơn 2 năm "lên ngôi" của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã không còn xa lạ, không còn gây ngạc nhiên cho nhiều người về cách sống của Ngài nữa. Những sự lựa chọn của người bình dân bây giờ đến độ không còn gì là lạ ít là với giới truyền thông vì họ là những người cập nhật những thông tin về Đức Thánh Cha một cách nhanh nhất và gần nhất.
 
Những ngày gần đây nhất, trong chuyến tông du tại cường quốc Hoa Kỳ, một lần nữa Đức Thánh Cha đã sống không lạ mấy so với những gì ngài đã sống trong những năm qua.


Một chiếc xe bình dị Fiat 500L được Đức Thánh Cha chọn dùng thay cho chiếc xe sang tiện nghi và vinh dự.
 

Một bữa cơm với các nghị sĩ được thay vào đó bằng bữa cơm dành cho những người vô gia cư.
Một cuộc thăm viếng những nơi tráng lệ được thay vào bằng nơi ở của những nữ tu khó nghèo.

 
Hình ảnh mới nhất là cô bé 5 tuổi đã tìm mọi cách để đến được với Đức Thánh Cha và Đức Thánh Cha đã chúc lành cho em. Em đã tận tay gửi đến Đức Thánh Cha những dòng chữ thật dễ thương : “Quiero contarte que mi corazon esta triste por el odio y la discriminacion haicia los immigrantes de este pais.” Nghĩa là: ‘Con muốn nói với cha là lòng con buồn lắm vì người nhập cư bị kỳ thị ở đất nước này.’


Thế đấy, và ta lại thấy Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp các thành viên của Các Tiểu muội của Người nghèo, một nhóm các nữ tu điều hành các nhà an dưỡng cho người già mà cuộc viếng thăm này không nằm trong chương trình chính thức.
 
Và như vậy, ta thấy hình ảnh của một Đức Thánh Cha Phanxicô sống với người nghèo, vì người nghèo không còn lạ nữa.
 
Với những điều không lạ này, ta lại dừng chân để nhìn lại chặng đường ngắn đã qua của 2 năm 6 tháng của Giáo Hội.
 
Đức Thánh Cha đã nêu gương sống nghèo như vậy còn mỗi thành phần, nhất là giáo sĩ, tu sĩ trong Giáo Hội có cảm thức hay có thay đổi gì hay chưa ?
Với những gì Đức Thánh Cha đang sống, Joe Biden, Phó Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã không ngần ngại chia sẻ :
 
"Lần đầu tiên tôi gặp Đức Giáo hoàng Phanxicô là khi dự lễ tấn phong ngài ở Vatican. Sau buổi lễ, tôi cùng đại diện của các chính phủ khác đứng thành hàng trong Vương cung Thánh đường để chào hỏi Đức Thánh Cha. Đến lượt tôi chào Đức Giáo hoàng Phanxicô, thì ngài vươn tay ra và ôm lấy tôi. Ngài nói nồng hậu, ‘Ngài phó tổng thống, ngài luôn luôn được chào đón ở đây.’
 
Đây là thông điệp mà Đức Giáo hoàng Phanxicô đang gởi đến thế giới. Ngài đặt một bảng chào đón ngay trước cửa Giáo hội.
 
Đức Giáo hoàng Phanxicô đang đưa chúng ta về lại những gì căn bản. Ngài nhấn mạnh những gì mà tôi luôn tin là sứ mạng trung tâm trong đức tin của chúng ta, chính là Huấn giáo Xã hội Công giáo, một điều cũng xuyên suốt trong mọi đức tin thành khẩn: ‘Những gì con làm cho người bé nhỏ nhất, là làm cho Ta.’ Chúng ta có bổn phận với người khác, chúng ta không thể thí người khác để phục vụ cho bản thân, chúng ta có trách nhiệm với các thế hệ tương lai.
 
Đây là sứ mạng mà tôi đã học biết khi lớn lên trong Giáo hội. Đây là cách mẹ tôi nuôi dạy con cái. Đây là sứ mạng nói rằng chúng ta sẽ được phán định bằng những gì chúng ta làm, chứ không phải những gì chúng ta nói.
 
Đức Giáo hoàng Phanxicô đang thách thức chúng ta. Ngài đã nêu bật lên những vấn đề hóc búa nhất mà thế giới ngày nay đang phải đối mặt, đó là bất bình đẳng thu nhập, nghèo đói, làn sóng di dân, nhập cư, nạn buôn người, biến đổi khí hậu. Đây là những vấn đề mà chúng ta có thể, và phải xử lý".
 
Đâu đó đã thấy được những người theo gương sáng của Đức Thánh Cha nhưng vẫn còn thấy đâu đó rất nhiều người rất lạ là vẫn cứ mãi chạy theo đời sống hưởng thụ, tranh giành quyền lực, độc tôn độc tài trong cuộc sống.
 
Đúng như lời của Joe Bide : "Đức Giáo Hoàng đang thách thức chúng ta" và rồi chúng ta xin Chúa thêm ơn cho mỗi người chúng ta để chúng ta biết sống nhỏ bé, khiêm nhu và nghèo khó như vị cha thân yêu chúng ta đã sống, đã nêu gương cho chúng ta.

http://gpcantho.com
114.864864865135.135135135250