12/12/2021 -

Tiếng nói Đức giáo hoàng

237

Đức Thánh cha Phanxicô kêu gọi các luật gia Công giáo dấn thân bênh vực các quyền của những người yếu thế, những người không có tiếng nói.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Ngài bày tỏ lập trường trên đây, trong buổi tiếp kiến sáng hôm 10 tháng Mười Hai, dành cho Hội luật gia Công giáo Ý, nhân dịp nhóm Hội nghị nghiên cứu toàn quốc lần thứ 70, về đề tài: “Những người rốt cùng. Việc bảo vệ pháp lý những người yếu thế”.

Đức Thánh cha cho biết ngài rất quan tâm đến đề tài này và nhắc đến chuyến viếng thăm mới đây của ngài tại trại tị nạn Mytilene, trên đảo Lesbo, Hy Lạp hôm Chúa nhật 05 tháng Mười Hai vừa qua, nơi mà nhiều người đã từng bị bạo hành và đàn áp, nạn nhân của những thờ ơ và thiếu sót.

Đức Thánh cha nói: “Anh chị em là những luật gia Công giáo, anh chị em được yêu cầu góp phần thay đổi chiều hướng vừa nói, với khả năng của anh chị em, hãy giúp ý thức và tinh thần trách nhiệm, để cả những người yếu thế có quyền được tôn trọng và không bị chà đạp. Đó là lời kêu gọi nội tại của đức tin chúng ta....

“Chưa bao giờ như thời đại ngày nay, các luật gia Công giáo được kêu gọi khẳng định và bảo vệ các quyền của những người yếu thế nhất, giữa một hệ thống kinh tế và xã hội giả bộ, bao gồm những khác biệt, nhưng trong thực tế nhất loạt loại bỏ những người không có tiếng nói. Các quyền của công nhân, người di dân, các bệnh nhân, các trẻ em chưa sinh ra, những người ở giai đoạn cuối đời và những người nghèo nhất ngày càng bị lơ là hoặc phủ nhận. Ai không có khả năng chi tiêu và tiêu thụ thì dường như chẳng có giá trị gì. Nhưng phủ nhận các quyền cơ bản, phủ nhận quyền được một cuộc sống xứng đáng, được chăm sóc thể lý, tâm lý và tâm linh, quyền được một đồng lương xứng đáng, có nghĩa là phủ nhận phẩm giá con người”.

Và Đức Thánh cha kết luận rằng: “Vai trò của luật gia Công giáo, trong bất cứ công việc nào, như tư vấn, trạng sư hoặc thẩm phán, là góp phần bảo vệ nhân phẩm của những người yếu thế, khẳng định các quyền của họ. Bằng cách thế đó, họ góp phần khẳng định về tình huynh đệ nhân loại và không làm hoen ố hình ảnh Thiên Chúa được in vào mỗi người”.

Nguồn: https://vietnamese.rvasia.org/%C4%91%E1%BB%A9c-gi%C3%A1o-ho%C3%A0ng/%C4%91%E1%BB%A9c-th%C3%A1nh-cha-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-c%C3%A1c-lu%E1%BA%ADt-gia-c%C3%B4ng-gi%C3%A1o-b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-quy%E1%BB%81n-c%E1%BB%A7a-nh%E1%BB%AFng-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-y%E1%BA%BFu-th%E1%BA%BF

 

114.864864865135.135135135250