12/09/2016 -

Tiếng nói Đức giáo hoàng

3321
Vào Thứ Tư, ĐTC Phanxicô đã lên tiếng cảnh báo trước hành vi nhào nắn Đức Giêsu theo ý riêng, biến Người thành ra thứ mà chúng ta muốn, gây ra những cản ngại, khiến khó mà có được một mối tương quan đích thực với Đức Kitô và lòng thương xót của Người được.

“Những lời răn dạy của Đức Giêsu chưa bao giờ lỗi thời: ngay cả ngày nay người ta vẫn tạo ra những hình tượng của Chúa, vô hình chung tự ngăn trở mình tận hưởng sự hiện diện thật sự của Người” ĐTC nói trong buổi tiếp kiến chung ngày 7/9.

“Một số người đã tạc ra thứ đức tin ‘tự mình làm’, giản lược Thiên Chúa vào một khoảng không giới hạn của những ham muốn và xác tín của riêng họ. Nhưng đức tin này không quy hướng về một Thiên Chúa như được mặc khải. Trên thực tế, nó còn cản trở khiến Người chẳng thể can dự hay tác động gì tới cuộc đời và lương tâm của chúng ta.”

Trong bài giảng, ĐTC Phanxicô nêu ra một vài cách khác nhau mà người ta tạo ra những hình ảnh sai lệch của Chúa, như dùng Danh Người để biện hộ cho cá sở thích, đam mê của mình, hay để kích động thù ghét và bạo lực, hay phủ nhận Thiên tính của Đức Kitô, coi Người chỉ là một người lãnh đạo, người thầy đạo đức xuất sắc.

“Đối với những người khác Chúa vẫn chỉ là một chỗ ẩn náu tâm lý” ĐTC nói “để họ cảm thấy yên tâm, hy vọng lúc khó khăn. Đó là thứ đức tin chỉ xoay quanh chính nó, trơ lì trước sức mạnh của tình yêu đầy thương xót nơi Đức Giêsu, một tình yêu hướng tới tha nhân.”

ĐTC Phanxicô cũng nhắc đến những trường hợp mà Ngài gọi là “bóp nghẹt đức tin” bằng cách làm cho nó trở thành một mối quan hệ thân tình nhưng thuần tuý cá nhân với Đức Giêsu và làm ngơ đi khía cạnh truyền giáo của Giáo hội, “vốn có khả năng làm thay đổi thế giới và lịch sử.”

Tiếp tục bàn luận về lòng thương xót, ĐTC nói về sự khác biệt giữa thứ công lý mà Gioan Tẩy Giả kỳ vọng Đấng Mêsiah mang đến, và lòng thương xót mà Đức Giêsu thể hiện trên thực tế, một lòng thương xót thể hiện rõ ràng công lý của Thiên Chúa.

Dẫn Tin Mừng Matthêu, ĐTC nhắc đến việc, trước câu hỏi của Gioan Tẩy Giả rằng liệu Ngài có thật là Đấng Mêsia, Đức Giêsu trả lời: “Cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe”.

“Người mù, người què, người bị phong cùi, người điếc có lại phẩm giá của họ và không còn bị loại trừ vì bệnh tật của họ, người chết sống lại, còn người nghèo thì được nghe Tin Mừng” ĐTC nói, “Điều này tổng kết lại những hành động của Đức Giêsu, bằng cách này Người khiến cho những việc Thiên Chúa ra tay trở nên hữu hình và hiển nhiên cho phàm nhân.”

“Thông điệp mà Giáo hội nhận được từ khía cạnh này của cuộc đời Đức Giêsu là rất rõ ràng. Thiên Chúa không sai Con Một đến thế gian để trừng phạt kẻ tội lỗi, tiêu diệt kẻ xấu xa” ĐTC tiếp tục bài giảng “Thay vào đó, họ được mời gọi biến đổi, để từ đó, thấy được những dấu chỉ của lòng nhân hậu thiêng liêng và bao la nơi Thiên Chúa, họ có thể tìm thấy con đường trở về.”

ĐTC kết thúc bài giảng của mình bằng lời kêu gọi những người có mặt đừng đặt bản thân lên trên lòng thương xót của Đức Kitô bằng cách tin tưởng vào một hình tượng sai lệch về Đấng Mêsia.

“Kitô hữu chúng ta tin tưởng vào Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, và khao khát của chúng ta là được lớn lên trong kinh nghiệm sống động về mầu nhiệm tình yêu của Người,” ĐTC nói. “Vì thế, chúng ta quyết không để bất kì trở ngại nào ngăn cản những gì Chúa Cha thực hiện do lòng thương xót của Người. Nhưng chúng ta cầu xin một đức tin mạnh mẽ để trở nên dấu hiệu và khí cụ của lòng thương xót.”

Hannah Brockhaus
(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)
http://www.catholicnewsagency.com
114.864864865135.135135135250