10/11/2015 -

Tiếng nói Đức giáo hoàng

1535
ĐTC Phanxicô đã khen ngợi các nhà hoạt động cổ võ sự sống là “những Samari nhân hậu” đã giúp đã cho những người dễ bị tổn thương nhất, ngài nhắc đến những dấn thân của họ trong việc bảo vệ sự sống ở tất cả các giai đoạn, cũng như vai trò của họ trong việc khẳng định phẩm giá của phụ nữ.

Theo bản dịch của Tiểu ban thông tin Toà thánh, trong cuộc gặp gỡ hôm 06.11 vừa qua với các thành viên phong trào phò sinh Italy, ĐTC đã ngỏ lời, kêu mời những người hiện diện “hãy bảo vệ những sinh linh dễ bị tổn thương nhất, những sinh linh có quyền được ra đời, cũng như những người khẩn nài, cầu xin mong mỏi có được một cuộc sống lành mạnh và có phẩm giá hơn”. “Cần cấp thiết bắt tay vào việc một cách liên lỉ ở những cấp độ khác nhau, nhằm cổ võ và bảo vệ gia đình, là nguồn lực chính yếu nhất của xã hội, cần đặc biệt lưu tâm đến ân ban là các trẻ em, cũng như việc cổ võ, nâng cao phẩm giá của người phụ nữ”.

ĐTC đã đưa ra những nhận định vào hôm thứ Sáu vừa qua trong một cuộc tiếp kiến riêng với 510 người hoạt động phò sinh, vốn đang tham dự Đại hội của Phong trào Phò sinh được tổ chức từ ngày 06 đến ngày 08 tháng 11, tại Sacrofano, Ý quốc.

Trong buổi tiếp kiến, ĐTC ghi nhận những đóng góp của phong trào trong việc tiếp nhận những người dễ bị tổn thương nhất, bất kể niềm tin tôn giáo hay gốc gác, quốc tịch của họ.

“Nhiều phụ nữ đang gặp cảnh khó khăn (vì mang thai ngoài ý muốn…), đặc biệt là những phụ nữ di dân, đã đến trú tại các trung tâm của các bạn, điều ấy cho thấy rằng, khi các chị được cung cấp các trợ giúp thiết thực, thì bất chấp những vấn đề và khó khăn chi phối, các chị sẽ để cho tiếng nói của tình yêu, sự sống và tình mẫu tử chiến thắng nơi các chị”, ĐTC khẳng định như vậy.

“Tôi khuyến khích anh chị em hãy tiếp tục công việc hết sức ý nghĩa của mình, nhằm bảo vệ sự sống ngay từ lúc thành hình cho đến khi chấm dứt tự nhiên của nó, đồng thời cũng quan tâm đến những cảnh huống éo le, khốn đốn mà nhiều anh chị em phải đối mặt hay cam chịu.”

Phong trào phò sinh Ý đã được gia tốc trong những năm gần đây. Phá thai được coi là hợp pháp tại quốc gia vùng Địa Trung Hải này từ năm 1978. Gần đây hơn, nước Ý đang phải đối mặt với những cố gắng thông qua một khoản luật cho phép an tử, bắt đầu với vụ việc liên quan đến cái chết của cô Eluana Englaro vào năm 2009.

ĐTC Phanxicô trong bài diễn văn của mình, đã kêu gọi cần có sự nuôi dưỡng, bồi đắp “cảm thức” cá nhân và xã hội trong việc “chào đón một sinh linh mới”, hay nhạy cảm hơn với người nghèo và người bị lạm dụng, bóc lột.

Trích lại thông điệp Laudato Si mà ngài đã ban hành, ĐTC đưa ra câu hỏi, “làm sao mà có thể rao truyền về tầm quan trọng của việc cần quan tâm những thụ tạo dễ bị tổn thương khác, dù cho những phiền toái hay bất tiện mà những thụ tạo này gây ra, nếu như chúng ta không bảo vệ được một thai nhi là con người?”

Ngài nhấn mạnh đến tầm mức can hệ của việc cổ võ cho để người ta ý thức rằng, sự sống là một hồng ân, ngài nói thêm “chúng ta phải đau buồn mà ghi nhận là, có nhiều người đang sống một đời sống thiếu thốn, những người cần được chúng ta quan tâm, cần được chúng ta cùng nắm tay chung sức giúp đỡ.”

ĐTC Phanxicô tiếp tục ca ngợi những người hoạt động phò sinh hiện diện tại buổi tiếp kiến, là những người đã theo gương của “người Samari nhân hậu”, qua những nỗ lực của họ trong việc bảo vệ sự sống và phẩm giá của những người dễ bị tổn thương nhất.

“Khi đối mặt với những khổ đau và những nhu cầu của những anh chị em vô phương tự vệ, một số người đã quay mặt bỏ đi, hoặc tảng lờ bước tiếp, trong khi ấy, có nhiều người đã dừng lại, quảng đại đáp lại những tiếng kêu gào xin được giúp đỡ của họ.”

“Trước vô vàn hình thái đe doạ tới sự sống con người, các bạn đã tiếp cận với những anh chị em đang gặp cảnh khó khăn, các bạn đã hành động để xã hội không còn cảnh những người yếu đuối bị loại trừ hay bị gạt ra bên lề.”

ĐTC Phanxicô đã nhiều lần nhắc đến việc cần phải bảo vệ sự sống, chẳng hạn trong diễn văn gần đây trước những nhà lập pháp là tín hữu Công giáo, ĐTC đã nói, “Anh chị em cần mạnh mẽ” chống lại khuynh hướng muốn cắt giảm tiêu dùng bằng cách loại bỏ các thai nhi.

(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)
http://www.catholicnewsagency.com
114.864864865135.135135135250