15/12/2016 -

Tiếng nói Đức giáo hoàng

1420
Cách nay vài ngày, ĐTC Phanxicô đã nói với các chủng sinh về sứ vụ ba-trong-một của người linh mục: chào đón và yêu thương hết mọi thành phần, thiết lập được mối liên hệ  tốt đẹp với Thiên Chúa và với anh chị em, tránh xa cạm bẫy của tính ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến mình.

“Không phải cái gì cũng khởi sự và kết thúc nơi tôi cả,” ngài ngỏ lời hôm 10 Tháng Mười Hai. “Tôi có thể và phải có cái nhìn vượt ra khỏi chính bản thân tôi, để nhận ra vẻ đẹp và chiều kích cao sâu của mầu nhiệm đang bao phủ lấy tôi, của sự sống cao vượt bản thân tôi, của đức tin vào Thiên Chúa Đấng nuôi dưỡng duy trì tất cả mọi sự, tất cả mọi người, trong đó có tôi”.

Gặp gỡ các chủng sinh đang theo học tại Chủng viện thánh Piô XI tại Puglia, vùng Nam Ý, ngài khẳng định, giai đoạn chủng sinh chính là thời gian thích hợp nhất cho việc đào luyện về những khía cạnh này, do vậy thật thích hợp để có những suy tư về nó ngay bây giờ, để có thể có thời gian mà nuôi dưỡng chúng.

“Trong phụng vụ này, Mùa Vọng, vang vọng một lần nữa lời mời gọi mạnh mẽ của Thiên Chúa, hãy tỉnh thức, hãy sẵn sàng, chúng ta được mời gọi hãy tỉnh thức, hãy cảnh giác với nguy cơ rất lớn của chủ nghĩa ích kỷ, bởi lẽ không tỉnh thức thì chúng ta không thể nào thăng tiến hay bước vào con đường ơn gọi được”, ĐTC khẳng định.

Khó khăn đầu tiên cần phải vượt qua chính là lòng quyến luyến, ưng chiều bản thân, “đó là cám dỗ nguy hại bậc nhất”, ĐTC nhấn mạnh.

“Làm sao mà tôi có thể nhận ra Đức Kitô, khi mà lúc nào tôi cũng chú mục vào chính bản thân mình? Làm sao mà tôi có thể chiêm ngưỡng được vẻ mỹ miều của Giáo hội, đang khi tôi chỉ bận tâm duy nhất tới mỗi việc là bảo bọc chính bản thân tôi, chăm chăm chú chú lo thoát thân, để làm sao có thể chạy thoát mà không bị xây xước gì cả trước mọi tình huống?” ĐTC đặt câu hỏi.

“Làm sao tôi có thể hứng thú bước vào cuộc phiêu lưu xây dựng Vương Quốc Thiên Chúa, nếu mọi nhiệt tình của tôi bị cùm giữ bởi sự e dè phải hy sinh chút xíu gì đó riêng tư?”

Sứ vụ của người linh mục, đức Phanxicô giải thích, “có liên hệ ba chiều: với Thiên Chúa, với Giáo hội, và với Vương Quốc”.

Vì thế, nó luôn đòi hỏi phải có sự gắn kết “với Đức Kitô, với các anh em có chung sứ vụ, chung niềm tin, và với hết thảy mọi người mà chúng ta gặp gỡ trong đời”.

Đừng bao giờ anh em có ý tưởng trở thành một linh mục, nếu anh em chưa quyết tâm chọn lựa trở thành một con người của các liên hệ. Đây phải là mục đích hướng đến trước tiên, “hãy thăng tiến trong chiều kích này”.

Thế nhưng, ĐTC cũng cảnh giác, “đừng có tưởng là anh em khác biệt so với những người được giao phó cho anh em”, đừng có tưởng là anh em tốt hơn những người khác – “hãy học biết gần gũi với hết thảy mọi người, đừng sợ phải lem chân lấm tay”.

“Mai đây anh em sẽ là các linh mục sống giữa dân thánh của Thiên Chúa, vậy hãy khởi sự ngay từ hôm nay, bằng sự khiêm tốn và sáng kiến, để trở thành những người trẻ biết sống giữa, sống với mọi người, và biết rút tỉa cho mình những điều bổ ích qua mọi cuộc gặp gỡ, với đủ hạng người”.

Dầu sao, nền tảng cho tất cả các mọi liên hệ, vẫn luôn phải là một nền tảng, một liên hệ khăng khít với chính Đức Kitô, ĐTC nói. Và vì thế, cầu nguyện là điều không thể thiếu được. “Và thứ hoa trái chín muồi nhất của cầu nguyện chính là đức ái, là lòng nhân”, ĐTC khẳng định.

Sau cùng, ĐTC nhắc nhở các chủng sinh cẩn trọng để đừng bao giờ loại trừ ai cả. Vì lẽ họ thuộc về Đức Kitô, họ được mời gọi để ra đi gặp gỡ con người và mời đón họ vào trong cộng đoàn.

“Một khi anh em lớn lên trong cảm thức mình thuộc về Giáo hội, cũng như cảm nếm được vẻ đẹp của tình huynh đệ”, thì anh em cũng hãy nỗ lực cổ võ, xây dựng tinh thần bao dung tới mọi người quanh mình, ĐTC nói.

“Nếu như không có gì trên đời này có thể tách chúng ta ra khỏi ánh nhìn từ ái của Thiên Chúa, vậy cớ gì chúng ta lại để cho ánh mắt, tia nhìn của chính mình loại trừ người khác cơ chứ?”

Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh
http://www.catholicnewsagency.com
114.864864865135.135135135250