20/09/2015 -

Tiếng nói Đức giáo hoàng

968
Trong chuyến công du 10 ngày đến Cuba và Hoa Kỳ, ĐTC Phanxicô nói rằng ngài sẽ “cố gắng hết sức để thiết lập các nhịp cầu, xóa bỏ các rào cản, và thúc đẩy sự liên hệ, giao lưu qua lại giữa hai nước.

Và “sự liên hệ, giao lưu qua lại có thể đem lại tình bằng hữu,” theo lời của đức Phanxicô trong buổi nói chuyện trực tuyến, được thực hiện bởi kênh CNN tiếng Tây Ban Nha ngày hôm qua.

ĐTC đã trả lời các câu hỏi của các sinh viên đến từ Havana và New York, trong buổi gặp gỡ được tổ chức với tổ chức từ thiện Scholas occurrentes.

Một sinh viên từ Havana hỏi về lệnh cấm vận Hoa Kỳ áp đặt lên Cuba.

ĐTC trả lời, “Một trong những sự tốt đẹp nhất, chính là tình thân hữu giữa các xã hội. Đây là điều mà cha muốn các con hãy ước ao, tình thân hữu giữa các xã hội.”

Rồi một sinh viên Cuba khác hỏi về phong cách lãnh đạo của ngài, và ĐTC nói rằng, “một thủ lãnh giỏi là người có khả năng nâng đỡ, đào tạo thêm cách nhà lãnh đạo khác. Nếu một thủ lãnh muốn nắm quyền chỉ đạo một mình, thì hắn là bạo chúa. Tinh thần lãnh đạo đích thực thì sinh hoa trái. Mỗi một người các con đều có hạt giống lãnh đạo trong mình.”

“Các lãnh đạo hôm nay, ngày mai sẽ không còn nữa. Nếu họ không nuôi dưỡng, nâng đỡ khả năng lãnh đạo nơi người khác, thì họ không tử tế, họ là những tên độc tài.”

ĐTC cũng nói về quyền được đi học của các trẻ em, ngài nói rằng, “chúng ta đang trong một thời đại khủng hoảng, và điều này đang tác động đến giáo dục.”

“Vô số trẻ em ở các quốc gia đang chiến tranh lúc này, các em không được đi học. Hàng ngàn em như thế.”

“Đây là một thách đố. Đây là thách đố chúng ta phải đối diện. Và chúng ta phải bắt tay vào việc ngay.”

ĐTC kêu gọi đừng chờ đến khi các chính phủ có được hiệp ước với nhau, nhưng các bạn trẻ hay biết tự “đào tạo nhau,” đồng thời ngài cũng có lời khen những bạn trẻ đã hy sinh kỳ nghỉ lễ, nghỉ hè để dạy học cho các bạn trẻ khác.

ĐTC nói rằng một phần quan trọng trong giáo dục, đó là vui chơi, nhờ đó các em “có thể hòa nhập, được xã hội hóa, và biết cách để sống hạnh phúc.”

“Nhiều em đã vuột mất khỏi vòng tay của chúng ta, vì các em không được vui chơi, bởi chiến tranh, nghèo khổ, hay bởi phải sống trên đường phố.”

Trong buổi gặp gỡ, ĐTC Phanxicô nói rằng người trẻ cũng cần phải quan tâm chăm lo cho môi trường nữa, vì môi trường “đang thét gào chúng ta.”

“Trước hết, hãy nhìn xem đâu là các vấn đề của khu vực, thành phố, và đất nước mình. Có vấn đề nào liên quan đến môi trường không?” và ĐTC thúc giục các bạn trẻ hãy có những hành động cụ thể.

ĐTC kết buổi gặp qua internet bằng lời nhắn nhủ, “Đừng sợ, nỗi sợ làm chúng ta tê liệt.” Ngài cũng nhắc nhớ các bạn trẻ rằng, tương lai tùy thuộc vào họ.

(Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh)

http://www.news.va
114.864864865135.135135135250