18/12/2014 -

Tản mạn, giải trí

1498

                             Noel về, noel về, nhạc yêu thương vang réo rắt trời mơ…

    Giáng sinh đã lại về, nhạc Giáng sinh tưng bừng, náo nhiệt, từ thành thị đến thôn quê, từ những bài thánh ca đến những bản tình ca lứa đôi, từ nụ cười bà con công giáo đến ánh mắt anh em tôn giáo bạn, đâu đâu cũng thấy rạo rực bầu khí Giáng sinh. Thong thả đưa bước đến từng đường làng ngõ xóm, lòng bay bổng theo khúc nhạc Giáng sinh rộn ràng. Tôi thấy thật hạnh phúc, như những người chăn chiên ở Bêlem, được sứ thần Chúa báo cho biết một tin mừng trọng đại, tin mừng cho toàn dân: “Hôm nay, một Đấng cứu độ đã sinh ra cho anh em…” (Lc 2, 11). Vâng! hôm nay của hơn hai ngàn năm trước, cũng là hôm nay của 2014 và mãi mãi. Ôi! đêm thánh vô cùng!

   Đêm an bình, đêm hy vọng, Người tặng ban cho nhân thế niềm tin…

   Đêm Giáng sinh chan hòa ánh sáng, tiết trời miền bắc giá lạnh, càng làm cho đêm Giáng sinh đầy ý nghĩa. Dòng người đan tay nhau tiến về thánh đường giáo xứ, không phân biệt tôn giáo, giai cấp, già trẻ, gái trai. Những lời chúc, những cái xiết tay, làm cho mọi người thấy gần nhau hơn. Giáng sinh từ lâu đã không còn là của riêng người công giáo, mà đã trở thành một lễ hội lớn trên toàn thế giới. Đêm nay Đấng toàn năng đã trở nên bé thơ hèn mọn, đã đi vào lịch sử nhân loại, làm cho mùa Giáng sinh trở thành mùa yêu thương, mùa trao ban. Vâng! Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta Con Một Ngài và Ngài mời gọi chúng ta cũng biết sẻ chia, trao ban yêu thương cho nhau. Dù đó có thể chỉ là một ánh mắt tin yêu, một nụ cười chia sẻ, một lời nói ủi an.

     Say ân tình, con nghiêng mình, thờ lạy Chúa bên hang đá nhỏ xinh…

      Hang đá là biểu tượng không thể thiếu của đêm Giáng sinh, hang đá tái hiện hình ảnh Chúa Giêsu sinh ra trong sự khó nghèo, trên cánh đồng hoang vắng, giữa đêm đông lạnh lẽo tuyết rơi. Những hang đá đủ kiểu dáng, đủ kích cỡ, được các “kiến trúc sư” tài ba và các “nhà xây dựng” đầy kinh nghiệm thi công khắp đường làng ngõ xóm, làm cho giáo xứ trong mùa Giáng sinh, như một khu du lịch “hang động” nổi tiếng. Có hang đá làm ngay bên đường với nhiều “đỉnh núi” nhấp nhô cao thấp kéo dài, có “tuyết trắng” nhè nhẹ bay, mấy chú “chiên, cừu” mắt tròn xoe nhìn mọi người bái kính Chúa Hài Đồng. Có hang đá nép mình dưới lũy tre, kiểu cách mang đậm nét thuần Việt, tiếng tre kẽo kẹt như tiếng võng quê hương đón Chúa chào đời. Lại có hang đá được dựng ngay bên cầu, trước cổng làng, soi bóng xuống dòng kênh xanh, như những tòa lâu đài thời trung cổ. Khi màn đêm buông phủ, làng quê vốn đã thanh bình, thơ mộng, nay lại càng huyền ảo, lung linh, bởi muôn vàn bóng điện bé xíu nhấp nháy, như triệu triệu con đom đóm trong đêm hoa đăng đón Chúa Hài Đồng.

    Ngắm nhìn Chúa Hài Nhi nằm trong máng cỏ, hai tay rộng mở như muốn ôm cả nhân loại vào lòng. Chúa nằm đó, hứng lấy gió lạnh, sương sa, để chúng ta được sưởi ấm từ Vầng Hồng Giáng sinh. Chúa nằm đó, đơn sơ, mộc mạc, khó nghèo, để chúng ta được hưởng gia tài giàu có là nước thiên đàng. Ôi! Chúa Hài Đồng, Thiên Chúa huy hoàng, Người Cha muôn thuở, Ông Vua thái bình.

    … Nào cùng hát lên bài ca, mừng Giáng sinh trong đêm say hồng ân, ôi yêu thương tràn lan Chúa đến trong trần gian.

                                                            Mờ-inh

114.864864865135.135135135250