Quả thực, mọi người đều phải chết. Đó là một điều đáng sợ! “Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét” (Dt 9, 27). Vì thế, chẳng có ai thay đổi được số phận cái chết của mình, điều quan trọng là con người đón nhận nó với thái độ nào? Cái chết là lưỡi hái tử thần, là dấu chấm hết, hay là chìa khoá duy nhất để ta mở cửa bước vào sự sống mới? Người viết xin chia sẻ hai điểm dưới đây.
- Quy luật của sự chết là sự sống nẩy sinh
Nhìn vào những gì xẩy ra trong thế giới xung quanh ta và nơi chính bản bản thân mỗi người, chúng ta sẽ thấy rõ qui luật này. Một hạt giống phải trải qua giai đoạn thối nát, mục rữa, rồi mới nảy mầm, trổ bông, và kết trái. Hay một que diêm, một cây nến phải chịu thiêu đốt hết bản thân để thắp lên một ngọn lửa mang lại ánh sáng cho chúng ta v.v. Thân phận con người cùng chung một số phận với mọi loài thụ tạo là phải chết. Nhạc sỹ Y Vân cảm nghiệm cuộc đời chỉ vọn vẹn kéo dài 60 năm ngang qua nhạc phẩm “60 năm cuộc đời”. Cuộc đời một con người, theo tác giả thánh vịnh, thì“Tính tuổi thọ, trong ngoài bảy chục; mạnh giỏi chăng là được tám mươi” (Tv 90, 10). Với Đại thi hào Nguyễn Du, cuộc đời con người dẫu cho sống đến trăm năm, rồi cũng kết thúc nơi phần mộ,“Trăm năm nào có gì đâu, chẳng qua một nấm cỏ khâu xanh rì”. Phận con người là phải chết một lần, nhưng cái chết ấy không phải là dấu chấm hết mà, theo Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, người chết là cầu nối linh thiêng vào đời. Sự chết là cửa mở về phía linh thiêng, về cõi vô biên vĩnh cửu, là khát vọng trở về với cội nguồn của mình như thi sĩ Tagore khát vọng: Như đàn hạc hoài hương/Bay thẳng về tổ ấm/Trên đỉnh núi vút cao/Nguyện đời tôi phiêu diêu/Qua vùng trời thăm thẳm/Lên tận chốn huyền siêu. (Gitanjali, 103). Thánh Phanxicô quan niệm chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Và Chúa Giêsu, trong thân phận làm người, cũng đã phải trải qua cái chết để Phục sinh vinh hiển, đem lại niềm hy vọng lớn lao cho người Kitô hữu trước mầu nhiệm về sự chết.
- Cái chết của người Kitô hữu được Đức Kitô bảo đảm
Phải chăng người Kitô hữu cứ chết là được Đức Kitô bảo đảm vào cửa Nước Trời? Thưa không. Để vượt qua cánh cửa sự chết và bước vào trong cánh cửa sự sống mới, chúng ta phải liên đới với Đức Kitô. Thánh Phaolô cho biết : “mọi người nhờ liên đới với Đức Ki-tô, cũng được Thiên Chúa cho sống.” (1Cr 15,22). Người Kitô hữu sống tương quan, liên đới với Đức Kitô bằng cách tin nhận Đức Giêsu là Con Thiên Chúa (Ga 20,31), là Đấng Cứu thế (Cv 4,12), đi theo và trở thành môn đệ của Người (Mc 1, 16-20), bắt chước Đức Kitô trở nên đồng hình đồng dạng với Người (Rm 8, 29), mặc lấy Đức Kitô (Gl 3, 27), và sống trong Người (Gl 2, 20).
Tháng 11 là tháng mà Giáo hội dành riêng để tưởng nhớ, cầu nguyện và làm việc lành phúc đức thông chuyển ơn thánh cho các linh hồn. Nghĩ đến họ, một mặt, chúng ta xác tín vào Đức Kitô chính là Sự Sống Lại và là Sự Sống; Mặt khác, trong tinh thần hiệp thông, chia sẻ và liên đới, chúng ta luôn cầu nguyện cho họ được hưởng sự sống và tình yêu vĩnh cửu của Chúa. Đồng thời, chúng ta xác quyết rằng sự hiện diện của những người quá cố trong cuộc lữ hành trần gian này luôn nhắc nhớ mỗi người về cùng đích vững bền của mình. Nó luôn mời gọi chúng ta sống làm sao để cái chết không là một nỗi cách biệt đớn đau, sợ hãi, là dấu chấm hết cuộc đời của một con người, mà như là khởi đầu của một cuộc sống mới sung mãn hơn, là chìa khoá vàng mở cửa Nước Trời.
Nguyễn Giới, O.P.