11/07/2014 -

Tản mạn, giải trí

2013
Một chị khuyết tật ở tận Lâm Đồng giới thiệu để tôi kết nối yêu thương với mấy chị cùng cảnh ngộ, ở cách nhà tôi 20 cây số, là người không có đạo. Tuy chưa hề biết mặt nhau, nhưng chúng tôi đã trò chuyện, sẻ chia qua điện thoại, nói cười khúc khích như chị em một nhà. Là những người yếu ớt lắm, mà các chị cứ nôn nóng, tính thuê một chuyến taxi để đến thăm tôi mới được. Dù cảm phục tấm lòng yêu thương của các chị, nhưng tôi đâu dám tính chuyện mình sẽ đến thăm họ một lần vì phận hèn sức yếu.
   Tình cờ hôm ấy tôi có chuyến đi chữa trị bệnh đau xương khớp ở thành phố, cách chỗ các chị ở không bao xa. Tôi được người nhà đưa đi từ sáng sớm. Lúc tôi  đến phòng khám, nhân viên y tá hơi ngạc nhiên vì trông thấy bệnh nhân lạ, tôi mỉm cười mà khoe: “Bệnh thứ nhất của em là bệnh phải cõng nè!” Tôi nghe tiếng bác sĩ trưởng phòng khám nhẹ nhàng nói với nhân viên: “Thu phí gọi là một chút xíu thôi, người khuyết tật vất vả lắm.” Tôi thấy ấm lòng, thời nay vẫn có những tấm lòng bác ái rộng mở. Tôi được vào khám và điều trị tận tình. Điều trị xong tôi chào mọi người ra về, bác sĩ còn tươi cười vẫy tay chào chúc tôi được mau lành bệnh mạnh khỏe. Tôi cảm thấy nơi đây, dòng chữ “lương y như từ mẫu” treo trên tấm biển kia vẫn đúng.
   Về nhà cháu nghỉ chân, tôi điện thoại khoe chị kia rằng em đang ở giữa thành phố của các chị, chị mừng như bắt được vàng. Thế là các chị truyền tai nhau, nhốn nháo tìm cách để thăm tôi. Nhưng người thì không thể đi được, người thì không có ai đưa đi, mà cơ hội để thăm nhau thật hiếm, khoảng cách thì không còn bao xa. Nghĩ ngợi chốc lát, tôi quyết định tìm cách đến với các chị dù đang rất mệt vì đi đường xa và mới chích thuốc. Điểm hẹn là cửa hàng của chị Lan Anh, tôi sẽ gắng đến đó, rồi người khác đón chị kia cùng đến đó. Tôi nhờ cháu chở đi giữa trưa hè nắng chang chang, vừa đi vừa nheo mắt đọc số nhà. Tới nơi tôi thấy có nhân viên cửa hàng ra tận tình giúp… “bốc hàng”. Vừa thở hổn hển tôi nhìn vào nhà thì thấy chị chống hai tay hai nạng tươi cười ra đón tôi. Tôi được đưa vào nhà nghỉ ngơi, chờ người chở chị khác sắp đến. Chị Lan Anh nhìn tôi một lượt từ đầu đến chân rồi ríu rít khen tôi xinh đẹp, trông khỏe mạnh cân đối có làm sao đâu. Rồi chị gọi điện báo tin vui cho chị Lâm Đồng, rằng chị đang thực sự gặp “người thật việc thật” đây. Chị cũng báo tin cho những người bạn khác biết tin vui ấy.
    Ngó ra ngoài cửa tôi thấy chị kia đang được đưa đến,  cũng có người cõng chị vào tận nơi. Chao ôi! mọi ngày tôi chỉ quen ngồi trên lưng người khác mà không hình dung cảnh tượng này. Nhưng hôm nay, nhìn chị ấy phải cõng trên lưng mới thấy tội nghiệp làm sao! Thế mà chị ấy vẫn nói cười ríu rít. Mỗi người một cảnh, tôi trông thì khỏe mà không có người giúp là chịu bó tay, chị kia nằm liệt 20 năm trời, sau giải phẫu nối gân thì chống nạng đi được, chị này thì bàn chân yếu ớt, tôi khẽ rờ lên cái lưng cong gù của chị mà nghe lòng nặng trĩu. Còn chị khác phải ngồi xuống mới di chuyển được bằng ghế nhỏ trên tay… Lạy Chúa nếu là con, không biết con có thể cười vui vẻ như các chị được không? Tôi cảm động nhìn chị kia chống nạng đi lại phục vụ khách quý. Được ngồi xôm tụ bên nhau chúng tôi tha hồ chia sẻ nỗi niềm cuộc sống của người yếu đau. Tôi còn đứng lên để “tạo dáng” và đi lại cho các chị xem khả năng vận động của mình nữa chứ!  Các chị là người không công giáo mà sống bác ái yêu thương nhau lắm, chăm lo cho nhau như chính bản thân mình vậy. Các chị sống lạc quan vui vẻ còn hơn những người khỏe mạnh khác và khích lệ tôi phải cố gắng rèn luyện, lạc quan vui vẻ cho cuộc sống này thêm ý nghĩa. Đang sẻ chia buồn vui với nhau, chị cho tôi nối kết qua điện thoại để cảm thông với những người khác nữa. Tôi sựng người vì trong khi sẻ chia với em Thắng ở Vĩnh Phúc, biết em bị quá sốc vì bị tai nạn lao động ở tuổi 19, lúc ấy em đã chuẩn bị lập gia đình. Mọi sự sụp đổ sau cái ngày kinh hoàng đó để lại di chứng làm em khổ cả đời. Cha mẹ không còn, giờ em nằm úp mặt trên giường cả ngày, không nằm nghiêng hay ngửa được, không thể tự thân được ít nhiều như chúng tôi. Nằm đó sầu khổ em chỉ biết khóc. Lúc trò chuyện với chúng tôi em vẫn nghẹn ngào trong nước mắt. Tôi hỏi han, cảm thông sẻ chia những bức bí trong cuộc đời em khi không thể tự thân. Chúng tôi ủi an, dỗ dành động viên em cố gắng vượt lên để vui sống… Lòng tôi chùng xuống mà nghĩ suy, cuộc sống này còn bao người khổ đau, cơ cực vất vả như em Thắng, không được hòa đồng với cuộc sống như chị em chúng tôi.  
    Xế chiều, tôi tạm biệt các chị ra về, lục tục lên xe mà lòng còn luyến tiếc không muốn rời. Chị vẫn chống nạng đứng đó, vẫy tay chào và nhìn theo bóng tôi khuất dần giữa đường phố đông trong buổi chiều tà ngả bóng. Lòng tôi hạnh phúc hân hoan sau chuyến thăm hỏi thật ý nghĩa này, dù không quà cáp nhưng nặng tình chứa chan, vì vừa được trao ban, vừa được đón nhận bao nhiêu là tình thương mến thương. Lòng tôi còn nghĩ ngợi băn khoăn, mình sẽ còn phải làm gì trước những mảnh đời ngặt nghèo muôn nỗi ấy?
                                                      
   Én Nhỏ 
114.864864865135.135135135250