12/12/2014 -

Tản mạn, giải trí

1804

Mỗi năm khi mùa Giáng sinh đến, tôi lại thấy những hình ảnh quen thuộc bên cạnh hang đá và trong các giáo đường. Đó là hình ảnh của những bóng điện nhấp nháy lung linh. Điện có mặt ở mọi nơi , được trang trí trong hang đá, được mắc ở những ngôi sao, trên cột đèn, được giăng từ các trục đường chính đến các hang cùng ngõ hẻm… Chúng góp phần làm cho không khí mùa Giáng sinh đẹp hơn, ấm cúng và sốt sắng hơn.

Mỗi bóng điện sáng được là nhờ nối với nguồn điện. Chúng có nhiều màu sắc: xanh có, đỏ có, vàng có và có cả màu da cam. Tất cả góp phần làm cho bộ điện trở nên lung linh huyền ảo trong màn đêm. Từng bóng được bắt nối tiếp nên nó có liên hệ mật thiết với nhau. Nếu bóng trước bị đứt tóc thì bóng sau cũng không thể sáng, bởi chúng không nhận được nguồn điện.

Nhìn bộ điện, tôi nhớ đến hình ảnh của một gia đình, cộng đoàn và giáo xứ. Trong cộng đoàn ấy, mỗi người là một nhân vị trước mặt Chúa. Tôi được Thiên Chúa dựng nên và yêu thương như thể tôi là người duy nhất đối với Ngài, được phú bẩm những khả năng đặc biệt; có những sở thích, ước muốn khác nhau. Và tôi được mời gọi sống tròn đầy những hồng ân Chúa ban, đem sự khác biệt ấy làm cho cộng đoàn và gia đình trở nên phong phú hơn.

Như vậy thay vì sống trong sự tự ti mặc cảm vì so sánh, tôi hãy sống tròn đầy con người và ơn gọi của mình. Nếu theo triết gia Aristotle hạnh phúc là hoàn thành chức năng của con người thì sống thánh là tôi sống tròn đầy con người của mình, hoàn thành ơn gọi của tôi trước mặt Chúa.

Thánh Thomas Aquinas bảo rằng sự hiện hữu của Thiên Chúa là hiện hữu tròn đầy, hiện hữu trao ban; còn sự hiện hữu của con người là hiện hữu tham dự, hiện hữu đón nhận. Vậy nên tôi chỉ có được sự sống, bình an và hạnh phúc trọn vẹn khi biết gắn bó với Chúa. Điều ấy đã được Đức Giêsu diễn trong tin mừng thánh Gio-an: “Thầy là cây nho, anh em là cành ai ở lại trong thầy và thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái (Ga 15,5). Cũng như bóng điện chỉ sáng được nhớ nối với nguồn điện thì tôi cũng vậy nếu không có Chúa tôi chẳng làm được gì.

Tôi nhận thấy hình ảnh của các thành viên trong gia đình, giáo xứ phần nào giống hình ảnh những bóng điện được mắc nối tiếp với nhau. Sự thánh thiện hay những lỗi lầm của tôi đều có ảnh hưởng đến những người khác, tác động đến môi trường tôi sống. Thánh Augustine bảo rằng: “Tình yêu của người này đốt lên tình yêu của người nọ”[1]. Nếu tôi yêu mến Chúa, nếu tôi sống thánh thiện thì cuộc sống của tôi sẽ có ảnh hưởng đến người khác, và ngược lại. Thực tế đã có nhiều tâm hồn được biến đổi, trở nên thánh thiện nhờ vào những cử chỉ, lời nói hay những hành động của các thánh.

Như vậy, khi tôi ý thức mình là một nhân vị trước tôn nhan Chúa, được Chúa dựng nên và yêu thương; tôi ý thức mình chỉ được hạnh phúc khi ở kề bên Chúa và tôi ý thức mình là một thành viên để làm nên gia đình, cộng đoàn và giáo xứ. Tôi tin mình sẽ sống tròn đầy hơn, bình an, hạnh phúc, có tinh thần và trách nhiệm  hơn với cộng đoàn. Như thế gia đình, cộng đoàn hay giáo xứ của tôi sẽ là một ánh sáng - thứ ánh sáng làm vui lòng Chúa, thứ ánh sáng dẫn đường cho tha nhân đến với Ngài và thứ ánh sáng đem đến niềm vui, bình an và hạnh phúc cho mọi người.

 

LaurensoMaria

[1] X.  Saint Augustine, Tự thuật, (AMDA), 104.

114.864864865135.135135135250