13/12/2016 -

Tản mạn, giải trí

1717
Các nhà khoa học thuộc trường đại học Liverpool gần đây đã công bố điều mà họ cho rằng, đó là bức hình mô tả sát nhất dung mạo của thánh Nicôla, vị giám mục thế kỷ IV, thường được biết đến nhiều nhất như nguyên mẫu, cảm hứng giúp sáng tạo ra hình tượng Ông Già Noel (Santa Claus) ngày nay.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng nghiên cứu Nhân dạng John Moores (đại học Liverpool) đã sử dụng tới một hệ thống tái tạo khuôn mặt và kỹ thuật tương tác ba chiều để dựng lại khuôn mặt, và kết quả được công bố vào hôm 06 Tháng Mười Hai là ngày lễ kính nhớ thánh Nicôla.

Theo BBC, giáo sư đại học Caroline Wilkinson cho biết, việc phục dựng dựa trên “tất cả các thông tin sử liệu và hài cốt có được”. Người phát ngôn của đại học này cho biết, bức hình mới nhất này đã vận dụng tới “các chuẩn giải phẫu học, các dữ kiện mô của người Thổ và kỹ thuật xuất hình CGI mới nhất”.

Một trong những điểm được mô tả trong bức hình là, thánh nhân có mũi bị gãy, và giáo sư Wilkinson cho rằng, “cái mũi đã lành lặn và không được cân đối, đã trở thành cái mũi đặc trưng và khiến cho dung mạo ngài hoá ra đặc biệt”.

Thánh Nicôla sinh năm 270 và mất năm 343. Ngài là giám mục Myra, Miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên cương vị giám mục ngài bị cầm tù trong cuộc bách hại của Diocletian, và chỉ được phóng thích khi hoàng đế Constantine lên ngôi.

Ngài nổi tiếng vì đã kiên trung bảo vệ đức tin, cũng như sự hào phóng giúp đỡ một cách kín đáo những ai túng thiếu.

Nhiều câu chuyện đã được dệt lên quanh cuộc đời của vị thánh này. Người ta cho rằng, chính ngài đã có lần cứu ba chị em nhà kia khỏi bị bán làm nô lệ, bằng cách thảy ba túi vàng vào cửa sổ để ngỏ của gia đình họ, để họ có tiền trả hết món nợ của mình.

Một câu chuyện khác được truyền tụng phổ biến kể lại rằng, ngài phẫn nộ với nhân vật lạc giáo Ariô – là kẻ đã cả dám tuyên bố Đức Kitô không phải là Thiên Chúa thật – đến độ ngài đã táng cho hắn một cú trời giáng trong một cuộc tranh luận nảy lửa tại Công đồng Nicêa năm 325.

Cứ theo bức hình phục dựng lại dung mạo của ngài, thì có lẽ, Ariô đã phản đòn khá nặng tay với ngài.

Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh
http://www.catholicnewsagency.com
114.864864865135.135135135250