07/04/2017 -

Tản mạn, giải trí

1309


Ông Joao Pereira de Souza 71 tuổi, là thợ nề người Brasil nay đã nghỉ hưu. Một ngày vào năm 2011 thấy con chim cánh cụt mắc cạn đang run rẩy vì trên mình đầy dầu, ông mang chim về rửa sạch dầu rồi cho chim ăn món cá hộp sardine. Nghĩ thế nào chim cũng về với bầy, nhưng lạ chưa, khi ông đưa nó ra biển, chim lại lẽo đẽo theo ông về nhà và cứ quanh quẩn với ông, ông đi đâu, chim đi đấy rồi chim ở cùng ông 11 tháng liền.


Rồi đến khi chim lên lớp lông mới vững vàng thay cho lớp lông cũ đã tan tác vì dầu thì tự nhiên chim ra đi. Ông cũng nhớ nhung như phải chia xa người bạn, đã tưởng không còn gặp lại. Thế rồi vài tháng sau, lại thấy chim lững thững về đúng nhà ông nghỉ ngơi ở lại chơi vài ngày, có khi vài tuần, rồi bây giờ mỗi lần về nhà chim ở lại cả tám tháng! Chú chim cánh cụt được ông gọi là Dindim có vẻ rất chính kiến, tỏ ý không bằng lòng khi người ta quay phim chup ảnh, cũng chẳng cho ai sờ vào người, nhưng chim lại hết sức âu yếm với ông và ông là người duy nhất mà chim chịu đứng yên cho ông bế lên lòng vuốt ve. Ông kể câu chuyện trên tivi Brasil rằng từ đó tới giờ mỗi năm trôi qua ông cảm thấy như Dindim quyến luyến ông hơn và gần gũi với ông hơn. Đến giờ họ là đôi bạn không rời nhau. Mỗi năm chim ở nhà với ông từ tháng sáu đến tháng hai, tháng ba đến tháng bảy Dindim về với đàn trên biển.

Các nhà khoa học hết sức bất ngờ bởi đàn chim cánh cụt này thường đi kiếm ăn nơi vùng biển cách Brasil tới 5 ngàn dặm. Những người đánh cá cả đời đi biển là hàng xóm của ông cũng kinh ngạc vì chưa từng thấy chim cánh cụt ở với người bao giờ. Vì sao chú chim này có thể một mình tìm về đúng bờ biển kia, đúng nhà cũ để ở lại chung thủy như biết hàm ơn sâu xa với người đã cứu mình như thế? Khoa học cũng đành phải bó tay trước Tạo Hoá!


Hàng năm chú chim cánh cụt phải bơi 500 dặm để về thăm lại người đã cứu sống mình.

Kim Chi
http://www.mirror.co.uk
114.864864865135.135135135250