13/07/2017 -

Tản mạn, giải trí

2813

Đan viện độc đáo này nằm trên bờ Đông của Đại hồ, đối diện với thành phố Stresa (miền Bắc nước Ý). Đan viện nằm cheo leo trên vách một ngọn núi nhỏ (cao khoảng 60 m) ăn sâu ra giữa hồ trông như một hòn đảo. Vì được xây dựng bên trong vách đá, cách mặt nước 15 m, nên đan viện vừa giữ được dáng vẻ hoang sơ của thiên nhiên vừa tạo nên vẻ kỳ vĩ mặc dù kích thước của đan viện không đồ sộ.


Đan viện do chân phước Alberto Besozzi xây dựng vào cuối thế kỷ thứ XII. Chuyện kể rằng, một lần cùng tàu hàng đi trên biển hồ, thương gia Alberto Besozzi gặp một cơn bão khiến tàu của ông bị đắm. Trong lúc khốn cùng, ông đã khấn với thánh nữ Caterina thành Alexandria. Phép lạ xảy ra, ông được cứu thoát một cách kỳ diệu trong gang tấc. Vì vậy, ông đã cho xây dựng một nguyện đường kính Caterina thành Alexandria trên hòn núi nhỏ ăn ra giữa Đại hồ và ở lại đây như một ẩn tu để cầu nguyện và sám hối. Sau này, một số đan sĩ đến sống ở đây và họ xây dựng thêm hai nguyện đường nữa vào thế kỷ thứ XIII và XIV. Trong những thế kỷ sau đó, nhiều dòng tu thay nhau đặt đan viện của họ ở đây cho đến khi họ bỏ rơi hoàn toàn vào thế kỷ thứ XX.


Vào đầu thế kỷ thứ XVIII, một phép lạ đã xảy ra trên đảo. Năm tảng đá lớn tách khỏi ngọn núi lăn xuống sườn và dừng lại ngay trên mái vòm của thánh đường nhưng không gây hư hại gì. Năm tảng đá này nằm ở đó cho đến năm 1910 mới được tháo gỡ.


Trên “tiểu sơn” này có nhiều công trình kiến trúc nhưng quan trọng nhất là hai tu viện và thánh đường. Để đi đến thánh đường, du khách phải đi qua một hành lang của tu viện được xây dựng cheo leo trên vách núi. Ở đây, du khách sẽ nhìn thấy một cảnh quan tuyệt vời giữa một bên là vách núi dựng đứng còn bên kia là hồ nước trong xanh rộng mênh mông.

Thánh đường được tạo thành từ bốn nguyện đường được xây dựng qua nhiều thời kỳ khác nhau. Trong nguyện đường kính chân phước Alberto Besozzi (vị thương gia đã ẩn tu ở đây) có ngôi mộ của người. Bên trong thánh đường được trang trí bằng nhiều bức tranh tường, tranh sơn dầu và nhiều vật dụng theo nghệ thuật barocque (ba-rốc, một trào lưu nghệ thuật ra ở nước Ý kéo dài từ thế kỷ thứ XVI đến thế kỷ thứ XVIII).
 

Ngày nay đan viện thuộc quyền sở hữu của tỉnh Varese nhưng do một nhóm giáo dân dòng ba thánh Biển Đức điều hành và coi sóc. Chính quyền tỉnh chịu mọi kinh phí để trùng tu và bảo trì cảnh quan kỳ diệu này. Đây không chỉ là một địa điểm du lịch tuyệt đẹp nhưng còn là nơi cho những ai muốn tìm kiếm bầu không khí thanh tịnh rất thích hợp cho việc tĩnh tâm và nghỉ dưỡng. Vẻ đẹp của thiên nhiên và của những công trình kiến trúc độc đáo này cùng với lịch sử của đan viện là một lời mời gọi du khách ca tụng quyền năng và tình thương của Chúa.

Giêrônimô Bùi Thiện Thảo, op.



114.864864865135.135135135250